X

กกต.ชัยภูมิเร่งทำความเข้าใจ กม.เลือก สว.ใหม่ข้อควรระวังมีโทษสูงเสี่ยงติดคุกได้!

ชัยภูมิ – เร่งสร้างความเข้าใจข้อระเบียบกฎหมายการเลือก สว.ชุดที่ 13 ของประเทศ ครั้งใหม่ในปี 2567 นี้ หลัง กกต.กลางเคาะวันรับสมัครดีเดย์ทั่วไทยใน 20-24 พ.ค.นี้แล้ว

( 14 พ.ค.67 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่หลังวานนี้ กกต.กลาง  ได้มีมติประกาศกำหนดวันสมัครและเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) หลังมีพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.)ให้มีการเลือก สว.2567 เมื่อ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา ให้มีขั้นตอนกำหนดวันจัดการเลือก สว. ที่ กกต. ชุดใหญ่เคาะออกมาแล้ว ซึ่งเมื่อ 11 พ.ค.67 ได้ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือก สว. ชุดใหม่ มีผลบังคับใช้ ก่อนวานนี้ 13 พ.ค. ที่ประชุม กกต. มีมติกำหนดวันเลือกตั้งและวันรับสมัครเลือก สว. ให้ช่วงวันที่ 20-24 พ.ค.67 วันเปิดรับสมัคร สว. เวลา 08.30-16.30 น. ในวันที่ 9 มิ.ย. วันเลือกในระดับอำเภอ ในวันที่ 16 มิ.ย. วันเลือกในระดับจังหวัด และในวันที่ 26 มิ.ย. เป็นวันเลือกในระดับประเทศ

โดยการเปิดรับสมัคร สว. ระหว่าง 20-24 พฤษภาคม 2567 โดยเมื่อ กกต. ประกาศวันรับสมัครแล้ว ผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็น สว. ต้องยื่นเอกสารใบสมัคร และหลักฐานประกอบการสมัครด้วยตนเอง ณ สถานที่สมัครที่ผู้อำนวยการเลือกตั้งระดับอำเภอที่ประสงค์จะสมัครกำหนดไว้ เมื่อผู้สมัครยื่นสมัครรับเลือกแล้ว ผู้สมัครจะได้รับใบสมัครรับเลือกเป็น สว. ไว้เป็นหลักฐาน ตามที่มีมติกำหนดวันรับสมัครและเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.ในทั่วประเทศแล้ว

ล่าสุดในส่วนพื้นที่ จ.ชัยภูมิ นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง สว.ระดับจังหวัด พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ดร.ตะติยาวัฒน์  สุวรรณศรี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชัยภูมิ  ได้เปิดเวทีพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจต่อสื่อมวลชนในพื้นที่ เพื่อให้มีการได้ช่วยสร้างความเข้าใจต่อประชาชนและผู้ประสงค์ที่จะลงสมัคร สว.ในการเลือกตั้ง สว.ครั้งนี้ เป็นชุดที่ 13 ของประเทศไทย ให้มากขึ้น

โดย  ว่าที่ ร.ต.ดร.ตะติยาวัฒน์  สุวรรณศรี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชัยภูมิ  กล่าวว่า ซึ่งการเลือกตั้งสว.ในครั้งนี้ มีระเบียบข้อกฎหมายการเลือกตั้ง สว.ในครั้งนี้ต่างจากการเลือก สว.ที่ผ่านมา และมีโทษรุนแรงหากมีการกระทำผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการจัดการเลือกตั้ง สว.ในครั้งนี้ด้วย

ที่เริ่มตั้งแต่การเปิดรับสมัครที่ต้องทำความเข้าใจต่อสื่อมวลชน ที่มีข้อห้ามเปิดเผยรายชื่อ จำนวนผู้สมัครในช่วงวันรับสมัคร ซึ่งจะทำให้มีการเกิดการทำให้มีการไปล็อบบี้กันบุคคลไม่ให้ลงสมัครทำให้เกิดการแข่งขันไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฏหมายการเลือก สว.ในแต่ละสายในกลุ่ม 20 กลุ่มอาชีพได้ และโดยเฉพาะผู้ประสงค์ที่ลงรับสมัครต้องตรวจสอบคุณสมบัติตนเองให้ละเอียดก่อน หากยื่นสมัครแล้วตรวจพบมีลักษณะต้องห้ามยังจะเป็นการเสี่ยงมีโทษถึงติดคุกและปรับ รวมทั้งถูกตัดสินทางการเมืองตามมาอีกด้วย

ซึ่งในขณะนี้เริ่มมีผู้มาขอรับใบเพื่อจะยื่นสมัครบ้างแล้ว ซึ่งทาง กกต.ชัยภูมิ  เองก็มีแนวทางที่จะเปิดให้มีการสอบถามข้อมูลตรวจสอบคุณสมบัติ ทั้งการลาออกจากสมาชิกพรรคการเมือง หรือบุคคลที่เคยเป็นนักการเมืองท้องถิ่นที่จะต้องพ้นการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง หรือการเป็นนักการเมืองท้องถิ่นมาแล้วอย่างน้อย 5 ปี ขึ้นไป หากยังไม่เกินตามที่มีข้อห้ามกำหนดไว้และมีการมายื่นสมัคร สว.แล้ว เมื่อตรวจพบมีคุณสมบัติต้องห้ามของผู้สมัครก็อาจจะเป็นการกระทำผิดกกฎหมายเสี่ยงที่จะทั้งถูกติดคุก หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตามมาอีกด้วย ซึ่งอยากให้ผู้สมัครทุกคนได้มีความเข้าใจก่อนการสมัครและเลือกตั้งจากนี้ไปให้มากขึ้นด้วย

รวมทั้งประชาชนที่อาจจะไม่เข้าใจในการจะมาหาเสียงช่วยเหลือผู้สมัครที่อาจจะเสี่ยงในการกระทำผิดกฎหมายได้อีกด้วย ที่การเลือก สว.ในครั้งนี้เป็นการให้หาเสียงไม่ได้ แต่จะเป็นการใช้เอกสารแนะนำตัวให้กับผู้สมัครทั้งหมดด้วยกันเองกลุ่มผู้สมัครใน 20 กลุ่มอาชีพที่จะไปลงคะแนนเลือกกันเองเท่านั้น รวมทั้งสื่อมวลชนเอง ห้ามแนะนำตัวผ่านสื่อมวลชนทุกแขนง ที่ต้องระวังในการจะไปสัมภาษณ์ผู้สมัครมาแนะนำตัวผ่านสื่อที่จะมีโทษหนักความผิดรุนแรงตามกฏหมายเลือกตั้ง สว.ในครั้งนี้ด้วย

ซึ่งในส่วนพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ในการเตรียมจัดการเลือกตั้ง สว.ปี 2567 ในพื้นที่ครั้งนี้ ก็มีการเตรียมการจัดประชุมชี้แจงการได้มาของ สว.จากนี้ไป และขอประชาชนผู้ที่สนใจจะลงสมัคร สว.ร่วมเวทีตามจุดต่างๆได้ต่อไปดังนี้ได้ ในวันที่ 14 พ.ค.67 นี้ กกต.ชัยภูมิ ได้เปิดเวทีประชุมเผยแพร่การให้ได้มาซึ่ง สว.แก่ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกท้องถิ่น หรือพนักงานส่วนท้องถิ่นรวม 143 แห่ง ณ โรงแรมสยามริเวอร์รีสอร์ท อ.เมืองชัยภูมิ

ต่อด้วยวันที่ 15 พ.ค.67 จัดประชุมชี้แจงผู้สนใจสมัคร สว. จำนวน 200 คน ณ โรงแรมสยามริเวอร์รีสอร์ท วันที่ 16 พ.ค.67 จัดอบรมวิทยากรการเลือกตั้งระดับอำเภอ และในวันที่ 23 พ.ค.67 จัดอบรมเครือข่ายช่วยเหลือการเลือก สว. ทั้งระดับอำเภอ และจังหวัด ณ โรงแรมสยามริเวอร์รีสอร์ท อย่างต่อเนื่องอีกเช่นกัน หรือสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่ สนง.กกต.ชัยภูมิ ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]