X

ศาลสั่งจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ‘ลูกเกด ชลธิชา’ คดี ม.112 ได้ประกันตัว

ศาลพิพากษา จำคุก 3 ปี ลดโทษเหลือ 2 ปี ไม่รอลงอาญา ส.ส.ชลธิชา พรรคก้าวไกล คดีมาตรา 112 ชุมนุมปราศรัย หน้าศาลธัญบุรี เมื่อปี 2564 ได้ประกันตัวแล้ว   

วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 ศาลจังหวัดธัญบุรี นัดอ่านคำพิพากษาคดีอาญา ที่ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ตกเป็นจำเลย คดีมาตรา 112 จากกรณีการชุมนุมคาร์ม็อบและปราศรัย หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2564 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง พร้อมทั้งวิพากย์วิจารณ์การที่รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการในพระองค์ พ.ศ.2560 และปล่อยให้มีการแก้ไข พระราชบัญญัติจัดระเบียบทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

ศาลมีคำพิพากษาให้จำคุก น.ส.ชลธิชา เป็นเวลา 3 ปี แต่ลดโทษเหลือ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และอนุญาตให้ประกันตัว

คดีนี้ มีจำเลยทั้งหมด 10 คน แต่มีเพียง น.ส.ชลธิชา (จำเลยที่ 1) คนเดียวเท่านั้น ที่ถูกฟ้องดำเนินคดี ม.112 ส่วนจำเลยคนอื่น ๆ อีก 9 คน ถูกฟ้องเฉพาะข้อหาฝ่าฝืน พระราชกำหนดว่าด้วยการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน, คำสั่งจังหวัดปทุมธานี เรื่องมาตรการป้องกันโควิด และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

น.ส.ชลธิชา ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ภายหลังศาลมีพิพากษาจำคุก โดยขอบคุณทุก ๆ กำลังใจที่ส่งมาให้ พร้อมระบุว่า “ฝากให้ติดตาม #คดี112 ของคุณ #ธนพร แม่ลูกอ่อน ที่วันนี้ศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ทำให้เธอไม่มีโอกาสได้กลับบ้านไปอยู่กับลูกอีกแล้ว และยังมีผู้ต้องขังคดี 112 อีกหลายคนที่ยังไม่ได้รับสิทธิประกันตัว”

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"