X

‘แป้ง นาโหนด’ ไม่ทิ้งลาย ถูกรวบ เหตุทะเลาะกับผู้หญิง เอี่ยวเรียกค่าไถ่

กรุงเทพฯ – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยัน วิดีโอคอลแล้ว ‘แป้ง นาโหนด’ ตัวจริง หนีกบดานคอนโดมิเนียมหรู ปลอมตัวเป็นคนใบ้ ใช้พาสปอร์ตปลอม ไม่คิดจะถูกจับได้ จึงใช้ชีวิตปกติ เตรียมบินรับตัวกลับไทย 
วันที่ 30 พฤษภาคม 2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ตนเองจะเดินทางไปประสานรับตัว ‘แป้ง นาโหนด’ หรือนายเชาวลิต ทองด้วง ผู้ต้องหาหนีคดีคนสำคัญ ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.) หลังถูกจับกุมได้ที่เกาะบาหลี ซึ่งต้องดูว่าทางการอินโดนีเซียจะมีขั้นตอนทางกฎหมายอะไรหรือไม่ และต้องดูด้วยว่า แป้ง นาโหนด ถูกจับที่นู่นในคดีอะไรบ้าง เพราะปลอมตัวเป็นคนใบ้ เนื่องจากไม่สามารถพูดภาษาอินโดฯได้

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงการต่างประเทศ ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้ตนเองเดินทางไป ประสานกับทางการอินโดนีเซีย โดยให้ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่เชี่ยวชาญงานด้านการต่างประเทศ เดินทางไปด้วย

พ.ต.อ.ทวี กล่าวชื่นชมตำรวจอินโดนีเซีย ที่ให้ความร่วมมืออย่างดียิ่ง หลังได้รับทราบข้อมูล ที่ตนเองไปประสานงานเพียง 2-3 วัน กระทั่งสามารถจับกุม แป้ง นาโหนด ได้เมื่อช่วงเช้า และวิดีโอคอลมาหาตนเองเพื่อสอบปากคำ ยืนยันว่าผู้ต้องหาที่จับได้ คือ แป้ง นาโหนด ตัวจริง  และเมื่อได้ตัวแล้ว จะขยายผลจับกุมเครือข่าย และขบวนการค้ายาเสพติดด้วย

แป้ง นาโหนด หลบหนีจากไทย โดยปลอมแปลงหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) เป็นคนอาเจะห์ เพื่อให้สามารถพักอาศัยในอินโดนีเซียได้ แต่อยู่อย่างระมัดระวัง เลือกอยู่ในรัฐใหญ่ ๆ เช่น เมดัน บาหลี โดยมีคอนโดมีเนียมใหญ่ ที่เมืองเมดัน ซึ่งตำรวจอินโดฯ ยังยอมรับว่า แป้ง นาโหนด เป็นมืออาชีพ

เมื่อถามถึงขบวนการช่วยเหลือให้หลบหนีออกนอกประเทศหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ต้องรอให้นำตัวผู้ต้องหามาที่ประเทศไทยก่อน

ถามต่อว่า มีคนที่เดินทางไปพบเสี่ยแป้ง เป็นประจำบุคคลนั้นเป็นใคร พ.ต.อ.ทวี บอกว่า ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง และมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มที่อุ้มชาวอินโดฯ เรียกค่าไถ่ เมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่ก็ต้องรอสอบสวนก่อน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวด้วยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น เสี่ยแป้ง บอกว่า “จนมุมแล้ว” ยอมรับว่า ไม่เคยเตรียมตัวว่าจะถูกจับได้ เพราะคิดว่าอยู่ในที่ที่ปลอดภัยที่สุดแล้ว จึงเดินทางไปเที่ยวที่บาหลี และไปทะเลาะกับผู้หญิงอินโดฯ เป็นที่มาของการจับกุม จึงได้ขอเสี่ยแป้ง เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และรับรองความปลอดภัยให้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"