X

เปิดศูนย์ส่งต่อผู้ป่วยข้ามแดนไทย-กัมพูชา ระหว่าง รพ.อรัญประเทศ-รพ.ปอยเปต จ.สระแก้ว 

สระแก้ว – จังหวัดสระแก้ว ร่วมกับจังหวัดบันเตียเมียนเจย และจังหวัดพระตะบอง  เปิดศูนย์ส่งต่อผู้ป่วยข้ามแดนไทย-กัมพูชา ระหว่าง รพ.อรัญประเทศ-รพ.ปอยเปต จ.สระแก้ว

นายภูมิวัชร์ อุดมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับ นายงอ เม็งจรูญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ส่งต่อผู้ป่วยข้ามแดนไทย-กัมพูชา รพ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมี ดร.ลี  จันทร์แสงวัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบันเตียเมียนเจย ดร.พา เวืองบันฤทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระตะบอง นายธราพงษ์ กัปโก นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว นพ.ราเชษฎ เชิงพนม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอรัญประเทศ นพ.สมคิด ยึนประโคน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระยุพราชสระแก้ว พร้อมด้วยบุคลากรณ์ทางการแพทย์และหัวหน้าส่วนราชการการเข้าร่วมพิธี โดยนายธราพงษ์ กัปโก นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ศูนย์ส่งต่อผู้ป่วยข้ามแดนไทย-กัมพูชา ดำเนินการภายหลังบันทึกการประชุมร่วมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา ด้านกองทัพภาคที่ 1 กับภูมิภาคทหารที่ 5 ครั้งที่ 29 (RBC-29) และการประชุมระดับจังหวัดชายแดน ระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย กับผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ซึ่งได้กำหนดประเด็นตรงกันคือ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันในการอนุญาตให้ยานพาหนะประเภทรถพยาบาลหรือรถสำหรับส่งต่อผู้ป่วยของทั้งสองประเทศ ที่ได้ให้การเห็นชอบและประสานงานจากศูนย์ส่งต่อผู้ป่วยระหว่างประเทศ สามารถสัญจรข้ามแดนเข้ามาในหรือออกจากดินแดนของภาคีคู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง


ทั้งนี้ สำหรับการจัดตั้งและเปิดศูนย์ดังกล่าว เพื่อให้การขับเคลื่อนและพัฒนาระบบส่งต่อผู้ป่วยระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา เป็นรูปธรรม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้วจึงได้กำหนดประเด็นพัฒนา 4 ด้านได้แก่ การพัฒนาโครงสร้างและศูนย์พักคอย การพัฒนาโปรแกรมระบบฐานข้อมูล การพัฒนาระบบบริการส่งต่อผู้ป่วย และการประสานช่องทางส่งต่อผู้ป่วยข้ามแดน เพื่อให้การส่งต่อผู้ป่วยข้ามแดนมีประสิทธิภาพและเป็นระเบียบเรียบร้อย เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชาวไทยและชาวกัมพูชา


นพ.ราเชษฎ เชิงพนม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอรัญประเทศ กล่าวว่า เพื่อให้การขับเคลื่อนและพัฒนาระบบส่งต่อผู้ป่วยระหว่างประเทศไทย-กัมพูชาเป็นรูปธรรม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว จึงได้กำหนดประเด็นพัฒนา 4 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาโครงสร้างและศูนย์พักคอย การพัฒนาโปรแกรมระบบฐานข้อมูล การพัฒนาระบบบริการส่งต่อผู้ป่วย และการประสานช่องทางส่งต่อผู้ป่วยข้ามแดน ทั้งนี้ เพื่อให้การส่งต่อผู้ป่วยข้ามแดนมีประสิทธิภาพและเป็นระเบียบเรียบร้อย เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชาวไทยและชาวกัมพูชาร่วมกัน


ขณะเดียวกัน นายงอ เม็งจรูญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย กล่าวว่า จังหวัดสระแก้ว และจังหวัดบันเตียเมียนเจย และจังหวัดพระตะบอง มีความสัมพันธ์และความร่วมมมือที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะความร่วมมือทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งประเด็นการพัฒนาระบบส่งต่อผู้ป่วยข้ามแดนนั้น  ได้รับการบรรจุอยู่ในข้อตกลงทั้งในคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา ด้านกองทัพภาคที่ 1 กับภูมิภาคทหารที่ 5 ครั้งที่ผ่านมา และการประชุมระดับจังหวัดชายแดนระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย กับผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้กำหนดประเด็นตรงกันคือ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันในการอนุญาตให้ยานพาหนะประเภทรถพยาบาลหรือรถสำหรับส่งต่อผู้ป่วยของทั้งสองประเทศ

—————————–
ศูนย์ส่งต่อผู้ป่วยข้ามแดนไทยกัมพูชา, ศูนย์พักคอย, โรงพยาบาลอรัญประเทศ, สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"