X

เตรียมเคลื่อนทั้งภาคใต้ ชาวสวนปาล์มตรัง น้อยใจ ขรก.ขึงขังสกัด-ปราบม็อบ แทนจะฟังความเดือดร้อน ขีดเส้นตาย 1 มิ.ย.นี้ ขอ 6 บาท

ตรัง เตรียมเคลื่อนทั้งภาคใต้ ชาวสวนปาล์มตรัง น้อยใจ ขรก.ขึงขังสกัด-ปราบม็อบ แทนที่จะฟังเสียงความเดือดร้อน กำหนดเส้นตาย 1 มิ.ย.นี้ ขอ 6บาท/กก. เพราะแบกต้นทุนแล้ว 5 บาท/กก. ชี้ 2 มาตรการกรมการค้าภายในยังขาดการปฏิบัติจริง โรงสกัดเริ่มขยับราคาขึ้นแล้ว แต่ลานเทยังรับซื้อราคาต่ำ เหตุแบกความเสี่ยง ติดคิวรอเท 5 วัน ทำขาดทุน  

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า ตามที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ออกมาตรการให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มทั่วประเทศรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4.50 บาท และหากผลผลิตสุกเต็มที่มีคุณภาพดี ให้ปรับราคาเพิ่มขึ้นสอดคล้องอัตราสกัดน้ำมันปาล์ม ล่าสุดพบว่าในวันนี้ โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบในพื้นที่จังหวัดตรังทั้ง 4 แห่ง ประกาศปรับราคารับซื้อผลปาล์มดิบเป็นกิโลกรัมละ 4.30 -4.50 บาทแล้ว จากเดิมก่อนหน้านี้ราคาตกไปอยู่ที่กิโลกรัมละ 3 บาทเศษถึงกิโลกรัมละ 4.00 บาทเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามเป็นราคารับซื้อหน้าโรงงานสกัดที่กิโลกรัมละ 4.50 บาทเท่านั้น ขณะที่ลานเทต่างๆซึ่งต้องรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยตรงจะต้องปรับราคารับซื้อลงมาอีก โดยลานเทซึ่งเกษตรกรขายได้ยังอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.60-3.80 บาทเท่านั้น เนื่องจากลานเทต้องแบกรับความเสี่ยงราคารายวันของโรงงาน ประกอบกับการบรรทุกปาล์มไปส่งโรงงานสกัด ยังต้องไปติดคิวรอขายอีกประมาณ 2-3 วัน หรือบางแห่งต้องติดคิวนานถึง 5 วัน ทำให้ต้องสูญเสียน้ำหนักของปาล์ม เนื่องจากขณะนี้ทุกโรงงานยังมีรถบรรทุกปาล์มจากลานเทต่างๆ ไปติดคิวรอขายยาวเหยียดเต็มทุกโรงงาน อย่างไรก็ตามลานเททั้งหมดในจังหวัดตรัง ยังต้องเปิดรับซื้อและสลับการหยุดรับซื้อ เพื่อเคลียร์ปาล์มที่คงค้างในลานเท ไม่ได้เปิดรับซื้อทุกวัน

รายงานข่าวแจ้งว่า เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนปาล์มจังหวัดตรัง ได้ประกาศเลื่อนนัดการชุมนุม จากเดิมนัดชุมนุมเรียกร้องในช่วงเย็นวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมาที่ศาลากลางจังหวัดตรังเพื่อยื่นหนังสือผ่านนายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ไปยังรัฐบาลเพื่อเร่งแก้ไขปัญหา ซึ่งในการเลื่อนชุมนุมครั้งนี้ เพื่อให้เวลาทางจังหวัดและรัฐบาลถึงวันที่ 1 มิถุนายนนี้ หากราคาปาล์มไม่ขยับขึ้นถึงกิโลกรัมละ 6 บาท ซึ่งสะท้อนราคาตามกลไกจริงของตลาด ก็จะเตรียมชุมนุมใหญ่พร้อมกันทั่วภาคใต้ โดยมองว่าราคาที่รัฐกำหนดกิโลกรัมละ 4.50 บาท ยังเป็นราคาที่ไม่สะท้อนราคาตามกลไกจริงของตลาด เพราะเกษตรกรมีต้นทุนตกอยู่ที่กิโลกรัมละ 5 บาทแล้ว

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ขณะนี้กลุ่มเกษตรกรมีความไม่สบายใจต่อการตอบรับปัญหาและการปฏิบัติต่อเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่ได้รับความเดือนร้อนเตรียมออกมาชุมนุมเรียกร้อง โดยมีความพยายามล้อบบี้สกัดกั้นการชุมนุมโดยภาครัฐแทนที่จะรับฟังปัญหาความเดือดร้อนส่งต่อนำไปสู่การแก้ไข โดยเมื่อช่วงค่ำวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนการนัดชุมนุมเรียกร้องของเกษตรกรชาวสวนปาล์มเพียง 1 วัน ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังได้เรียกประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งตัวแทนสภาเกษตรกรจังหวัดตรัง สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง ตัวแทนจากโรงสกัดปาล์มน้ำมัน โดยที่ประชุมแจ้งให้ทราบเพียง มติที่กรมการค้าภายในเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา ในการประชุมที่โรงแรมวังใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เรื่อง การรายงานข้อมูลการผลิตของโรงงานสกัด และ การปรับราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมันสูงขึ้นในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4.50 บาทเท่านั้น ซึ่งเกษตรกรมองว่าเป็นมาตรการทั่วไปจากส่วนกลาง ที่ในการปฏิบัติจริงยังขาดการติดตามกำกับดูแลตรวจสอบเชิงลึกอย่างจริงจังในแต่ละพื้นที่

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ทั้งนี้ในที่ประชุม มีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของจังหวัดรายหนึ่ง พยายามพูดไปยังหัวหน้าส่วนราชการต่างๆอย่าให้เกษตรกรออกมาชุมนุม โดยเฉพาะการมาชุมนุมที่ศาลากลาง เพราะจะทำให้เสียภาพลักษณ์ของจังหวัด เพราะจังหวัดอื่นยังไม่มีม็อบออกมา และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตการชุมนุมพิจารณาหาสถานที่รองรับการชุมนุมอื่น อาทิสนามกีฬาทุ่งแจ้งซึ่งอยู่ไกลออกไป และหากการชุมนุมมีการทำเกินเลย เช่นการเททิ้งผลผลิต ก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มีแผนปราบม็อบกันอยู่แล้ว ทั้งนี้สำหรับท่าทีดังกล่าว ทำให้กลุ่มเกษตรกรเกิดความน้อยใจและไม่สบายใจในท่าที่จากภาครัฐ และเตรียมหารือกับเครือข่ายชาวสวนปาล์มทั้งภาคใต้ เพื่อกำหนดท่าที่การเคลื่อนไหวต่อไป โดยกำหนดเส้นตายการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลถึงวันที่ 1 มิถุนายนนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน