X

ชาวบ้านออกหาเก็บเห็ดป่ามีพิษกินหวิดดับร่วม 8 ราย!

ชัยภูมิ – เตือนระวังเข้าหน้าฝนในช่วงนี้ชาวบ้านต่างพากันเข้าป่าหาเก็บเห็ดไม่ระวัง นำมาประกอบอาหารกิน ถูกหามส่งโรงพยาบาลร่วม 8 ราย ล่าสุดยาย วัย 61 ปี ชาว อ.หนองบัวแดง ลูกหลานไปหาเก็บเห็ดป่านำมาแกงให้ยายกิน เกิดอาการปวดท้องรุนแรงหนัก ถูกหามส่งโรงพยาบาลช่วยชีวิตได้ทันหวุดหวิด

( 5 มิ.ย.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ เข้าสู่ฤดูฝนมาต่อเนื่องกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวบ้านในหลายพื้นที่ต่างพากันออกไปหาเก็บเห็ดป่ามาประกอบอาหารรับประทานกันจำนวนมากในช่วงนี้ ล่าสุด นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ (สสจ.ชัยภูมิ)  ได้เร่งออกมาแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เป็นการด่วนในครั้งนี้ด้วยว่า หลังประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนมาตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามเชิงเขาต่าง ๆ จะออกหาเก็บเห็ดป่ามาประกอบอาหารรับประทานในครัวเรือน และนำออกขายหารายได้เสริมกันจำนวนมากในขณะนี้ด้วย

ซึ่งในช่วงนี้ตามป่าชุมชน เทือกเขาต่าง ๆ จะมีเห็ดป่าออกจำนวนมาก ซึ่งในการนำเห็ดป่ามาประกอบอาหารรับประทาน ในช่วงนี้จะต้องใช้ความระมัดระวังให้มากขึ้นด้วย ซึ่งล่าสุดมีรายงานชาวบ้านได้นำเห็ดพิษมาประกอบอาหารรับประทาน จนเกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรงหนัก ญาติต้องหากันพาตัวส่งโรงพยาบาลแล้วร่วม 8 ราย กระจายอยู่ตามพื้นที่อำเภอต่าง ๆ ตามพื้นที่ป่าเขา ที่มีเห็ดป่าขึ้นจำนวนมาก ในพื้นที่ อ.ภักดีชุมพล ,อ.เทพสถิต ,อ.หนองบัวระเหว ,อ.เมืองชัยภูมิ และล่าสุด ในพื้นที่ อ.หนองบัวแดง เป็นยาย อายุ 61 ปี ชาว อ.หนองบัวแดง ลูกหลานพากันออกไปหาเก็บเห็ดป่า เพื่อนำมาแกงประกอบอาหารให้ยายรับประทาน แต่เกิดอาการปวดท้องรุนแรงหนัก ถูกพาตัวหามส่งโรงพยาบาล

ซึ่งตรวจพบว่าเห็ดที่รับประทานเข้าไปชาวบ้านคิดว่าเป็นเห็ดเผาะ แต่เป็นเห็ดไข่หงส์ ซึ่งมีพิษรุนแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิตฉับพลันได้หากรับประทานไปเป็นจำนวนมาก  แต่ยังโชคดีถูกพาตัวนำส่งรักษาได้ทันก่อนเสียชีวิตในครั้งนี้รอดชีวิตมาได้แบบหวุดหวิด จึงขอฝากแจ้งเตือนประชาชนในทุกพื้นที่ ที่นำเห็ดป่ามารับประทานควรระมัดระวังว่าเป็นเป็นมีเห็ดด้วยหรือไม่ ให้มากขึ้นด้วย

ซึ่งในกลุ่มเห็ดป่าที่มีพิษ จะมีพิษถึง 7 ประเภท ตั้งแต่ทำลายบางระบบของร่างกาย จนถึงทำให้ไตวายและเสียชีวิตฉับพลันได้ โดยเห็ดที่มีพิษจะสังเกตได้ ส่วนใหญ่ดอกเห็ดจะมีความสวยงาม มีสีฉูดฉาด ทั้งมีสีส้ม สีเหลือง สีเทา สีขาว จนถึงสีแดง ส่วนความรุนแรงของพิษ จะมีทั้งเป็นพิษที่รุนแรงแสดงอาการทันทีหลังรับประทานเห็นพิษ บางชนิดอาจใช้เวลานานหลายชั่วโมง หรือเป็นวัน ความรุนแรงก็ขึ้นกับชนิดของเห็ดพิษและปริมาณที่รับประทานเข้าไปเป็นจำนวนมาก

หากได้รับพิษจากเห็ดพิษ มักจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายเหลว เจ็บหน้าอก หน้าแดง ง่วงซึม ปากชา น้ำลายไหล ใจสั่นเป็นตะคริว อ่อนเพลีย ให้รีบทำให้ผู้รับประทานเห็ดพิษเข้าไปให้อาเจียนออกมาให้มาก ๆ และรีบนำตัวส่งรักษาตัวในโรงพยาบาลทันที หากเป็นไปได้ควรนำเห็ดพิษที่รับประทานเข้าไป นำไปให้แพทย์ผู้รักษาอาการดูด้วย เพื่อที่จะให้ยารักษาที่ถูกต้องและหายจากอาการได้รับพิษเข้าร่างกายได้เร็วขึ้น เพื่อลดการสูญเสียชีวิตจาการรับประทานเห็ดพิษเข้าไปได้ทันเวลาด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]