X

ว้าว!! พานไหว้ครู “ทุเรียนหลง-หลินลับแล”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนบ้านห้วยใต้ ตำบลแม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ โรงเรียนขยายโอกาส เปิดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย –ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น มีนักเรียน 84 คนซึ่งเป็นลูกหลานของชาวสวนทุเรียนลับแล  อบอวนและหอมไปด้วย กลิ่นทุเรียน เนื่องจาก คณะกรรมการสภานักเรียน นำตัวแทนนักเรียนทุกระดับชั้น จัดพิธีไหว้ครูประจำปีการศึกษา 2567 เพื่อแสดงออกถึงความเคารพรักและระลึกถึงพระคุณของบูรพาจารย์  ด้วยพานไหว้ครูทุเรียนหลง-หลินลับแล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพื่อให้สมกับเป็นพื้นที่ต้นกำเนิดทุเรียนหลง-หลินลับแล นักเรียนแต่ละสายชั้น จัดให้สำหรับคุณครู จัดด้วยทุเรียนหลง-หลินลับแล ลูกแก่พร้อมทาน  แกะเป็นพู และจัดเป็นต้นกล้า เพื่อมอบให้กับโรงเรียนนำไปปลูกในพื้นที่วางของโรงเรียน และ เรียกเสียงฮือฮา เป็นตาแซบ คือ พานส้มตำทุเรียนพร้อมตำ ที่เด็กยกมาทั้งครก  เครื่องปรุง ผงนัว ปลาร้า พริก กระเทียม มะเขือ ถั่วฝักยาว และทุเรียน ที่สำคัญทุกพานยังคงอนุรักษ์สืบสาน ประเพณีอันดีคือมี  ดอกมะเขือ หญ้าแพรก ดอกเข็ม และข้าวตอก แม้บางชั้นเรียนจะหาไม่ได้ ก็ปริ้นท์เป็นรูปภาพระบุชื่อติดไว้ นางนาตยา เกตุวงศ์ ผอ.โรงเรียนบ้านห้วยใต้  กล่าวว่า คุณครูส่วนใหญ่ของโรงเรียนปีการศึกษา 2567 เป็นคนรุ่นใหม่ และ ย้ายมาใหม่ ต่างตื่นเต้น ชื่นชอบ และถูกใจเป็นที่สุด เมื่อนักเรียนรังสรรค์พานไว้ครู เชิงสร้างสรรค์  เน้นของที่มีอยู่ในชุมชน และเป็นวิถีชีวิต สร้างอาชีพ รายได้ให้ครอบครัว และเป็นผลไม้เศรษฐกิจหลัก เป็นความภาคภูมิใจของลูกหลานชาวลับแล คือ ทุเรียนหลง-หลินลับแล ช่วงเดือนมิถุนายน นี้ ผลผลิตทุเรียนของอำเภอลับแล ออกสู่ตลาดมากที่สุดของฤดูกาล เด็กจึง จัดทำพานไหว้ครูด้วยทุเรียนหลง-หลิน แก่พร้อมทาน ส่งมอบความอร่อยให้คุณครูทุกๆคน   ส่วนที่เป็นพานต้นกล้า ก็จัดลงปลูกทันที เพื่อเพิ่มปริมาณทุเรียนในโรงเรียน จาก “ทุเรียนหลงลับแล เป็นหลงรักเรียน”

“ขอบใจเด็กๆ ร่วมสืบสานประเพณีอันดีของไทย ระลึกถึงพระคุณครู อาจารย์ นักเรียนต่างร่วมคิดร่วมทำ แสดงออกอย่างเต็มที่  เป็นพานไหว้ครูที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง และส่งผลให้เด็กๆรักและภูมิใจในบ้านเกิด โดยเฉพาะอาชีพของผู้ปกครอง บรรพบุรุษของตนเอง” ผอ.โรงเรียนบ้านห้วยใต้กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์