X

สว.67 : กกต.แจง 5 ขั้นตอน แบ่ง 4 สายเลือก สว. แต่ละสายมี 3-5 กลุ่ม

กรุงเทพฯ – กกต.ชี้แจงวิธีการแบ่งสายและการจับสลากแบ่งสายเลือก สว. แบ่งเป็น 4 สาย แต่ละสายมี 3-5 กลุ่มอาชีพ ตัวแทนแต่ละกลุ่มจะจับสลากแบ่งสายว่าอยู่สายใด

วันที่ 8 มิถุนายน 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงวิธีการแบ่งสายและการจับสลากเพื่อแบ่งสาย การเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในแต่ละระดับ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ว่า

1.เมื่อได้ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในรอบที่ 1 ของแต่ละกลุ่มแล้ว ผู้ได้รับเลือกจะตกลงกันว่า จะให้ผู้ใด เป็นผู้จับสลากการแบ่งสาย หากตกลงกันไม่ได้ จะใช้วิธีจับสลากเพื่อหาตัวแทนกลุ่ม

2.ผู้อำนวยการการเลือก จะจัดให้มีการแบ่งสายไม่เกิน 4 สาย แต่ละสายจะประกอบด้วย จำนวนกลุ่มเท่ากัน หากแบ่งให้เท่ากันไม่ได้ ก็จะแบ่งแต่ละสายให้มีจำนวนกลุ่มใกล้เคียงกันมากที่สุด โดยแต่ละสายต้องมีกลุ่มไม่เกิน 5 กลุ่ม แต่ต้องไม่น้อยกว่า 3 กลุ่ม

3.ผู้อำนวยการการเลือก หรือ ผู้ที่ผู้อำนวยการการเลือกมอบหมาย จะแจ้งให้ผู้ได้รับเลือกขั้นต้น ทราบถึงจำนวนกลุ่มที่มีผู้ได้รับเลือกขั้นต้นทั้งหมด จำนวนสายที่แบ่งได้ จำนวนกลุ่มที่แต่ละสายมี และจัดทำสลากเท่ากับจำนวนกลุ่มที่จะต้องจับสลาก

4.ตัวแทนของแต่ละกลุ่ม จับสลากว่ากลุ่มของตนจะอยู่ในสายใดจนครบทุกกลุ่ม

5.ตัวแทนกลุ่มจับสลากได้สายใด ให้กลุ่มนั้นอยู่ในสายดังกล่าว และบันทึกแสดงผลการจับสลากเพื่อแบ่งสาย ผู้อำนวยการการเลือกจะดำเนินการประกาศผลการจับสลากแบ่งการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

เมื่อได้จำนวนสายที่แบ่งได้ และจำนวนกลุ่มที่แต่ละสายมี ผู้อำนวยการการเลือกดำเนินการให้มีการลงคะแนนเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกันต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"