X

ตรังเลือกส.ว. ผ่านระดับอำเภอ 235 คน พบ 3 อำเภอไม่ต้องเลือกตรง ผ่านเข้าเลือกไขว้ได้เลย เหตุแต่ละกลุ่มมีน้อยกว่า 5 คน เผยรายชื่อคนดังเข้ารอบ

ตรัง-ตรังเลือกส.ว.ระดับอำเภอเรียบร้อย พบ 3 อำเภอไม่ต้องเลือกตรง ผ่านเข้าเลือกไขว้ได้เลย เหตุผู้สมัครแต่ละกลุ่มมีน้อยกว่า 5 คน ผวจ.เน้นย้ำจนท. ต้องสุจริตโปร่งใส กกตเผยผลนับคะแนน ผ่านเลือกส.ว.ระดับอำเภอ 235 คน เผยรายชื่อคนดัง กลุ่มผู้สมัครตั้งข้อสังเกต คนนามสกุลเดียวกันแห่ลงสมัคร หวั่นจัดตั้งเทคะแนน

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเลือกสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ระดับอำเภอในพื้นที่จังหวัดตรัง สถานที่เลือกตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดตรัง(กกต.ตรัง) กำหนด ในทั้ง 10 อำเภอ ได้แก่ 1.อำเภอเมือง ที่อาคารโรงยิม 4,000 ที่นั่ง สนามกีฬาทุ่งแจ้ง 2.อำเภอนาโยง ที่ศาลาประชาคมอำเภอนาโยง 3.อำเภอปะเหลียน ที่ศาลาประชาคมอำเภอปะเหลียน 4.อำเภอหาดสำราญ ที่ศาลาประชาคมอำเภอหาดสำราญ 5.อำเภอย่านตาขาว ที่ศาลาประชาคมอำเภอย่านตาขาว 6.อำเภอกันตัง ที่ศาลาประชาคมอำเภอกันตัง 7.อำเภอสิเกา ที่อาคารหอประชุมอำเภอสิเกา 8.อำเภอวังวิเศษ ที่ศาลาประชาคมอำเภอวังวิเศษ 9.อำเภอรัษฎา ที่ศาลาประชาคมอำเภอรัษฎา และ 10.อำเภอห้วยยอด ที่ห้องประชุมสหกรณ์การเกษตรห้วยยอด จำกัด โดยบรรยากาศคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าที่เปิดให้ผู้สมัครได้รายงานตัวในเวลา 08.00 น. โดยบรรดาผู้สมัครรับเลือกส.ว.ต่างทยอยเข้ามาลงทะเบียนรายงานตัวกันอย่างคึกคัก โดยแต่ละคนได้นำเอกสารและบัตรประชาชนมาแสดงตัวเพื่อลงทะเบียน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกในขั้นตอนการลงทะเบียน โดยมีการเก็บอุปกรณ์สื่อสาร ห้ามนำเข้าไปภายในห้องเลือก นอกจากนี้ยังมีการกำหนดพื้นที่รองรับผู้สังเกตการการเลือกไว้บริเวณด้านนอก รวมทั้งกำหนดพื้นที่ให้สื่อมวลชนสังเกตการณ์นอกห้องเลือก และไม่อนุญาตให้มีการถ่ายภาพในห้องเลือก แต่มีการจัดเตรียมจอโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ซึ่งถ่ายทอดบรรยากาศภายในห้องเลือกไว้รองรับ บรรยากาศทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ขณะที่นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกส.ว. อำเภอย่านตาขาว ที่ศาลาประชาคมอำเภอย่านตาขาว พร้อมเปิดเผยว่า จังหวัดตรังได้ให้การสนับสนุนการเลือกส.ว.มาอย่างต่อเนื่อง โดยได้เน้นย้ำผู้เกี่ยวข้องที่จะต้องมีความแม่นยำในกฎหมายและระเบียบกติกา ด้วยการศึกษาทบทวนแนวทางกติกาต่างๆที่กกต. กำหนด และปฏิบัติอย่างครบถ้วน ทำความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับทุกคน โดยเฉพาะเจตนารมณ์หลักของการเลือกส.ว. ในเรื่องของความสุจริตและความโปร่งใส ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนจับตามากที่สุด


ด้านนายสิรวิชญ์ ง๊ะสมัน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตรัง กล่าวว่า จังหวัดตรังมีผู้สมัครรับเลือกเป็นส.ว. จำนวน 391 คน แต่จากการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม พบว่าขาดคุณสมบัติ 23 คน ทำให้คงเหลือผู้สมัครเพียง 368 คน ทั้งนี้ ในบางอำเภอไม่ต้องทำการเลือกในรอบแรกหรือเลือกตรง อาทิ อำเภอหาดสำราญ อำเภอสิเกา และอำเภอนาโยง เนื่องจากผู้สมัครในกลุ่มแต่ละกลุ่ม มีน้อยกว่า 5 คน ทำให้สามารถข้ามขั้นตอนการเลือกในรอบแรกไปทำการเลือกในรอบที่ 2 หรือเลือกไขว้ได้เลย สำหรับบรรยากาศในการเลือกในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการเลือกตรงในระดับอำเภอเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ยังไม่พบการกระทำความผิดกฎหมายกกต.แต่อย่างใด อย่างไรก็ตามขณะนี้มีกลุ่มผู้สมัครอิสระจำนวนหนึ่งได้จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์และตั้งข้อสังเกตความผิดปกติของกลุ่มผู้สมัครจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีนามสกุลเดียวกัน นอกจากนี้บางส่วนยังเป็นเครือข่ายคนรู้จักใกล้ชิดกัน ที่มีการลงสมัครในพื้นที่อำเภอเดียวกัน แต่กระจายกันอยู่คนละกลุ่ม ว่าเป็นไปด้วยเจตนาบริสุทธิ์หรือหวังผลในการผ่านเข้าไปเทคะแนนให้กันในขั้นตอนการเลือกไขว้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังถึงผลการเลือกส.ว.ระดับอำเภอ ภายหลังนับคะแนนเสร็จสิ้นในช่วงบ่าย โดยผู้ซึ่งได้รับเลือกระดับในอำเภอ ผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 3 อันดับแรกของแต่ละกลุ่ม จะได้เข้าไปเลือกในระดับจังหวัดต่อไป ทั้งนี้สำหรับรายชื่อผู้สมัครที่มีชื่อเสียง ซึ่งได้รับเลือกระดับในอำเภอ อาทิ อำเภอเมือง นายภาวัช อ๋องเจริญกฤช ประธานบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีตรัง จำกัด และผู้บริหารธุรกิจด้านการท่องเที่ยว กลุ่มที่ 11 กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว , นายลือชัย เจริญทรัพย์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กลุ่มที่ 1 กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง , พล.อ.ท.น้อย ภาคเพิ่ม อดีตเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารอากาศ กลุ่มที่ 15 กลุ่มผู้สูงอายุ , นายแพทย์สมเกียรติ สุธีรศานต์ สูตินรีแพทย์ กลุ่ม 20 กลุ่มอื่นๆ , นายอานนท์ ทับเที่ยง อดีตผู้บริหารTOT อดีตผู้ชำนาญการกมธ.ขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กลุ่ม 13 กลุ่มวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีการสื่อสารการพัฒนานวัตกรรม , นายธีมดี ภาคย์ธนชิต สื่อมวลชน กลุ่ม 18 กลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม อำเภอย่านตาขาว อาทิ นายอำพล วงศ์ศิริ อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กลุ่มที่ 1 กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง อำเภอห้วยยอด อาทิ นายธวัช สุระบาล ข้าราชการเกษียณกระทรวงมหาดไทย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ น้องชายนายทวี สุระบาล ส.ส.ตรังเขต 2 พรรคพลังประชารัฐ กลุ่มที่ 1 กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง , นายวิถี สุพิทักษ์ อดีตผู้บริหารภาคเอกชนผู้แปรรูปไม้ยางพาราอันดับต้นๆของประเทศ อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมภาคใต้ กลุ่มที่ 6 กลุ่มอาชีพทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง เป็นต้น

ช่วงเย็นวันเดียวกัน เพจสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตรัง ได้เผยแพร่ประกาศผู้อำนวยการการเลือกตั้งระดับอำเภอ เรื่อง บัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอ(สว.อ.55) โดยจากผู้สมัครรับเลือกเป็นส.ว. จำนวน 391 คน โดยผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามคงเหลือผู้สมัคร 368 คน ผลการนับคะแนนผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอ รวมทั้งสิ้น 235 คน แบ่งเป็นรายอำเภอดังนี้ 1.อำเภอสิเกา 13คน จาก 5 กลุ่ม 2.อำเภอกันตัง 21คน จาก 11 กลุ่ม 3.อำเภอย่านตาขาว 12คน จาก 7 กลุ่ม 4.อำเภอรัษฎา 37คน จาก 16 กลุ่ม 5.อำเภอวังวิเศษ 27 คน จาก 12 กลุ่ม 6.อำเภอปะเหลียน 9คน จาก 4 กลุ่ม 7.อำเภอหาดสำราญ 18คน จาก 9 กลุ่ม 8.อำเภอนาโยง 7 คน จาก 4 กลุ่ม 9.อำเภอเมืองตรัง 44คน จาก 19 กลุ่ม และ10.อำเภอห้วยยอด 47คน จาก17กลุ่ม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน