X

ตรัง สาวคนเก่งสร้างสวนส้มโชกุน ให้ผลผลิตขายปีแรกคาดถึง 13 ตัน

สาวชาว ต.ลำภูรา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง นำที่นาเก่ามาปลูกส้มโชกุน สลับกับทุเรียน ในพื้นที่ 6 ไร่ โดยล่าสุดส้มโชกุนเริ่มให้ผลผลิตแล้ว เอาไปวางขายได้ กก. 70-90 บาท เจ้าตัวเร่งพัฒนารสชาติให้อร่อยยิ่งขึ้น

“น้องกิ๊ฟ” นางสาวจุฑาทิพย์ จริงจิตร อายุ 37 ปี สาวชาวตำบลลำภูรา อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ได้นำที่นาเก่าซึ่งมีสภาพเป็นที่ลุ่ม ประมาณ 6 ไร่ ในพื้นที่หมู่ที่ 10 ตำบลลำภูรา มาขุดดินยกร่องเพื่อปลูกส้มโชกุน สายพันธุ์เบตง จำนวน 260 ต้น นับตั้งแต่ปี 2563 หรือเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ก่อนนำทุเรียน สายพันธุ์หมอนทอง มาปลูกแซมลงไปเมื่อ 3 ปีที่แล้วด้วย จนกระทั่งล่าสุดส้มโชกุนก็เริ่มให้ผลผลิตเป็นปีแรก มีรสชาติอร่อย หวานกำลังดี จัดเก็บไปวางขายยังหน้าร้านมินิมาร์ทของตัวเอง กลางตลาดเทศบาลตำบลลำภูรา ในราคากิโลกรัมละ 70-90 บาท แล้วแต่ขนาด โดยเก็บผลผลิตได้วันละ 40-50 กิโลกรัม และขายหมดทุกวัน ซึ่งคาดว่าปีแรกนี้จะให้ผลผลิตประมาณ 12-13 ตัน

โดยที่ผ่านมา “น้องกิ๊ฟ” นางสาวจุฑาทิพย์ และครอบครัว จะช่วยกันดูแลทั้งสวนส้ม และสวนทุเรียน อย่างดี มีการใส่ปุ๋ยเคมี 15-15-15 และ 0-0-60 สลับกับปุ๋ยอินทรีย์ พร้อมฉีดพ่นแคลเซียมโบรอน ขณะที่การให้น้ำก็สม่ำเสมอทั้งปี แม้ในช่วงหน้าแล้ง เนื่องจากทางสวนได้ขุดร่องลึก 7-8 เมตร ที่สามารถกักเก็บน้ำไว้รดพืชผลได้ตลอด ทั้งนี้ ส้มโชกุนจะให้ผลผลิตปีละ 2 รุ่นคือ เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม และเดือนธันวาคม-มกราคม ซึ่งทางสวนกำลังเร่งปรับปรุงเพื่อให้ผลผลิตของส้มออกมามีรสชาติดีขึ้น ส่วนทุเรียนคาดว่าในปีหน้าก็จะเริ่มติดผลแล้ว แม้จะมีอายุแค่ 3 ปี เพราะได้มีการดูแลอย่างดีนั่นเอง สำหรับผู้ที่สนใจจะอุดหนุนส้มโชกุน สอบถามได้ที่สวนจุฑาทิพย์ โทร.093-7432000

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน