X

สวนสัตว์ขอนแก่น จัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ มอบอาหารลอยฟ้าให้ครอบครัวยีราฟ เนื่องในวันยีราฟโลก ตรงกับวันที่ 21 มิถุนายนของทุกปี

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2567 ณ ส่วนจัดแสดงแอฟริกา สวนสัตว์ขอนแก่น นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า เนื่องในวันยีราฟโลก (World Giraffe Day) ตรงกับวันที่ 21 มิถุนายนของทุกปี


เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์ยีราฟ สวนสัตว์ขอนแก่น จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ โดยมีพนักงานเลี้ยงสัตว์ และหัวหน้างานส่งเสริมเสริมพฤติกรรมสัตว์ ฝ่ายบำรุงสัตว์ จัดอาหารลอยฟ้า โดยนำ ใบสะเดา ใบมะยม ใบมะขามเทศ มาแขวนให้ครอบครัวยีราฟ เพื่อเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ในการกินอาหารภายในสวนสัตว์ขอนแก่น และยังได้ให้ใบสะเดา ซึ่งมีรสชาติขมดีต่อสุขภาพสัตว์ และรสชาติแปลกใหม่ เพื่อเป็นการสส่งเสริมในด้านการรับรสชาติโดยเฉพาะเป็นพิเศษให้กับยีราฟ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของบรรดาครอบครัวยีราฟเป็นอย่างมาก ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่น มียีราฟทั้งสิ้นจำนวน 3 ตัว ได้แก่ “เข้ม” เป็นยีราฟพ่อพันธุ์ เกิดเมื่อวันที่ 25 พ.ค.2552 อายุ 15 ปี โดยนำเข้าจากประเทศแอฟริกาเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2554 และแม่พันธุ์ชื่อ “แฉะ” เกิดวันที่ 14 ก.ย. 2549 อายุ 18 ปี สวนสัตว์นครราชสีมาให้ความอนุเคราะห์นำมาจัดแสดงเมื่อปี 2554 และลูกยีราฟชื่อ “กระถิน” เพศเมีย เกิดเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2562 อายุ 4 ปี


นางทิพาวดี กิตติคุณ ยังกล่าวต่ออีกว่า สำหรับสะเดามีคุณค่าทางโภชนาการรับประทานได้ทั้งคนและสัตว์ เป็นพืชที่ให้ประโยชน์ได้แทบทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นดอก ใบ ลำต้น ราก และผล มีสรรพคุณในการรักษาโรคให้ให้กับคน ได้ถึง 51 โรคด้วยกัน ส่วนสำหรับสัตว์ใบสะเดาจะช่วยกำจัดพยาธิในทางเดินอาหารของแพะ และใบกับก้านสะเดาเมื่อนำมาให้สัตว์กินก็จะเป็นการลดไข่พยาธิอีกด้วย


ยีราฟ (Giraffe) เป็นสัตว์เคี้ยวเอื้อง สัตว์บกที่ตัวสูงที่สุดในโลก มีคอที่ยาว ดวงตากว้าง กะโหลกยืดยาว ลิ้นยาว มีลวดลายที่ตัวเป็นเอกลักษณ์ อีกลักษณะพิเศษของมัน คือมีหัวใจขนาดใหญ่ที่สูบฉีดเพื่อไปเลี้ยงสมอง มีเขาทั้งตัวผู้ และตัวเมีย เขาของยีราฟเป็นสิ่งแสดงถึงความแตกต่างระหว่างเพศ เขาของยีราฟตัวผู้ด้านบนมีลักษณะตัดราบเรียบและมีความใหญ่อวบกว่า ขณะที่ของตัวเมียจะมีขนสีดำปกคลุมเห็นเป็นพุ่มชัดเจน ยีราฟมีถิ่นกำเนิดในแอฟริกา บริเวณทุ่งหญ้า มีขนาดสูงถึง 5 เมตร น้ำหนักถึง 900 กิโลกรัม อายุเฉลี่ยในธรรมชาติ 25 ปี เป็นสัตว์กินพืชได้ทั้งหญ้าที่อยู่กับพื้น และพุ่มไม้สูงๆ เล็บใบไม้จากกิ่งไม้ในระดับสูง เป็นช่างแต่งทรงพุ่มไม้ มันนอนหลับเพียงครั้งละไม่กี่นาที อยู่ได้นานหลายวันโดยไม่ดื่มน้ำและอาศัยความชุ่มชื้นที่ดูดจากใบไม้ มักอยู่รวมกันเป็นฝูง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น