X

นครพนม ประกวดกระบือลุ่มน้ำสงครามชิงถ้วย รองนายกฯ อนุทิน พร้อมเงินรางวัลคนแห่ชมคึกคัก

นครพนม ประกวดกระบือลุ่มน้ำสงครามชิงถ้วย รองนายกฯ อนุทิน พร้อมเงินรางวัลคนแห่ชมคึกคัก

วันที่ 6 กรกฎาคม 2567 ที่อาคารโดมสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม โดยมีนายกัมปนาท จักรวาล วิเวศศรีพุทธา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดงานประกวดกระบือลุ่มน้ำสงคราม ครั้งที่ 1 ชิงถ้วยจาก ฯพณฯท่าน อนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมเงินรางวัล ซึ่งมีนายสัตวแพทย์สามารถ อ่อนสองชั้นกล่าวรายงาน  โดยมีฟาร์มกระบือจำนวนมากทั่วประเทศเข้าร่วมประกวดแข่งขัน ประเภทต่างๆ อาทิเช่น ประกวดกระบือรุ่นฟันน้ำนมไม่จำกัดความสูง รวมสี เพศเมีย ,กระบือฟันน้ำนมไม่จำกัดความสูง รวมสี เพศผู้ , กระบือฟันแท้ 1-2 คู่ รวมสี เพศเมียและเพศผู้ ,กระบือรุ่นฟันแท้ 3 คู่ขึ้นไปรวมสีเพศเมียและเพศผู้และประกวดแกรนด์แชมป์  สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนที่เข้าร่วมชมการประกวดแข่งขันครั้งนี้เป็นอย่างมาก ภายในงานยังได้มีการจำหน่ายสินค้า OTOP  ของดี ของเด่น โดยเฉพาะการแปรรูปจากปลาน้ำสงคราม สานกระติบข้าว ผ้าทอมือ ฯลฯ ของชาวอำเภอศรีสงครามอีกด้วย

สำหรับข้อมูลการเลี้ยงกระบือในพื้นที่อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม มีกระบือทั้งสิ้น 13,564 ตัว จากเกษตรกรผู้เลี้ยงจำนวน 1,947 ราย ประกอบไปด้วยกระบือพื้นเมือง กระบือสายกำลังพัฒนาและกระบือที่พัฒนาแล้วเป็นกระบือสวยงาม สามารถสร้างรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกรได้เป็นอย่างดีซึ่งหมู่บ้านที่มีการเลี้ยงกระบือแบบยั้งยืนและสามารถพัฒนาเป็นกระบือสวยงาม ที่บ้านดอนสมอ ต.ท่าบ่อสงคราม อ.ศรีสงคราม จนได้รับรางวัลสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ เมื่อปี 2558 และได้รับรางวัลเครือข่ายสัตว์พันธุ์ดี ดีเด่นระดับประเทศ ในปีเดียวกัน การเลี้ยงกระบือของเกษตรกรในพื้นที่มีหลายรูปแบบ เช่นเลี้ยงปล่อยทุ่ง  เลี้ยงตามป่าบุ่ง ป่าทาม เลี้ยงจำกัดบริเวณ โดยส่วนใหญ่เกษตรจะมีพื้นที่ปลูกหญ้า พืชอาหารสัตว์ไว้สำหรับเลี้ยงกระบือ เพื่อเพิ่มอัตราการเจริญเติบโตลดต้นทุนการผลิตด้านอาหารได้อีกด้วย นอกจากการขายกระบือแล้วยังสามารถหายมูลกระบือเพื่อไปทำปุ๋ย เพื่อลดต้นทุนด้านการเกษตรและยังมีรายได้จากการจำหน่ายหญ้าพืชอาหารสัตว์อีกด้วย

สำหรับจุดประสงค์ในการจัดงานประกวดกระบือลุ่มน้ำสงครามครั้งที่ 1  ทางจังหวัดนครพนมร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดนครพนมภาครัฐและเอกชนจัดขึ้นในครั้งนี้ ก็เพื่อยกระดับการอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย รวมทั้งสร้างแรงจูงใจในการเลี้ยงควายแก่เกษตรกร และประชาชนทั่วไป มีการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการเลี้ยง การเพาะพันธุ์ การปรับปรุงพันธุ์ให้มีคุณภาพในทุกด้าน เพื่อผลักดันการส่งออกด้านปศุสัตว์กระบือลุ่มน้ำสงครามของจังหวัดนครพนมให้ดังไปไกลทั่วโลก

สำหรับผลการประกวดกระบือสวยงามรุ่นฟันแท้ 3 คู่ขึ้นไป รวมสี รุ่นใหญ่ เพศเมีย ส่งเข้าประกวด 10 ตัว  รางวัลชนะเลิศลำดับที่ เป็นของนายหาญณรงค์ วรราช ชาวตำบลท่าบ่อสงคราม ชื่อกระบือคือเจ้า ตรุษจีน รับถ้วยรางวัลพร้อมเงินรางวัลจำนวน 5,000 บาท  ส่วนรองชนะเลิศคือ จ้าวปีใหม่ กระบือในค่ายเดียวกัน ของนายสัญชัย วรราช รับถ้วยรางวัลพร้อมเงินสดจำนวน  3,000 บาท  ส่วนกระบือรุ่นฟันแท้ 1-2 คู่ รวมสีเพศผู้ รางวัลชนะเลิศอันดับที่ได้แก่ จ้าวโชคบุญชู ของนายประภาส สุทธิอาจ ชาวต.ปลาไหล อ.วาริชภูมิ จ.สกลนคร ส่วนรองชนะเลิศ ได้แก่ จ้าวแสนพันล้าน กระบือของนายกิตติกร  ศรีนัครินทร์ ชาวตำบลนาคู่ อ.นาคู่ จ.กาฬสินธุ์ นี่เป็นเพียงเบื้องต้นยังมีการประกวดกระบือสวยงามอีกหลายประเภท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน