X

นครฯ – ระบาดทั่วลุ่มน้ำ ‘ปลาหมอคางดำ’ กินกุ้งหมดบ่อ ทำเอาเจ้าของหมดตัว

นครศรีธรรมราช : หนุ่มนากุ้งเมืองคอนเดือดร้อนหนัก! พันธุ์กุ้งถูกกินยกบ่อ วอนภาครัฐเข้าช่วย เร่งกำจัด ‘ปลาหมอคางดำ’ สัตว์ร้ายศัตรูตัวสำคัญ ที่กำลังแพร่ระบาดหนักในพื้นที่ลุ่มน้ำ ทำเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งหมดตัวในชั่วพริบตา พร้อมร้องเงินเยียวยา


วันที่ 9 กรกฎาคม 2561 ที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช นายเอกชัย ทรัพย์นวล อายุ 50 ปี อาชีพเลี้ยงกุ้งกุลาดำ ในโครงการชลประทานเพื่อการเลี้ยงกุ้งทะเลบ้านหน้าโกฐิ หมู่ 10 ต.ขนาบนาก อ.ปากพนัง พร้อมด้วย นายไพโรจน์ รัตนรัตน์ สมาชิกสภาเกษตรกร ในฐานนะแกนนำในการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้กำจัดปลาหมอคางดำพื้นทึ่ลุ่มน้ำปากพนัง ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือขอความช่วยเหลือจากกรมประมง และรัฐบาลผ่านนายกิตติพงษ์ รองเดช นายอำเภอปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช โดยมีนายเดชาธร ตันทนทินภัทร ปลัดอำเภอ เป็นผู้มารับหนังสือแทน

นายเอกชัย กล่าวว่า ตนเองได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากผลของการเข้ามาบุกรุกพื้นที่บ่อเพาะเลี้ยงกุ้ง ของปลาหมอคางดำ สัตว์น้ำชนิดนี้ได้ทำลายพันธุ์กุ้งไปจนหมดบ่อ พวกมันกินจนไม่เหลือ ทำให้หมดเงินทุนในการต่อยอดประกอบอาชีพ เพราะทุนหายกำไรหด กว่า 3 แสนบาท ประกอบด้วยค่าเตรียมบ่อ ค่าครุภัณฑ์ ค่าพันธุ์ลูกกุ้ง ค่าไฟฟ้า ค่าเสื่อมสภาพจิตใจในการประกอบอาชีพ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ร้องเรียนให้สภาเกษตรกรจังหวัดนครศรีธรรมราช รับทราบแล้วในเบื้องต้น ซึ่งอยากให้ทางภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ

นายไพโรจน์ กล่าวว่า ตั้งแต่ปลาหมอคางดำระบาดในพื้นที่ลุ้มน้ำปากพนัง โดยเฉพาะในโครงการชลประทานเพื่อการเลี้ยงกุ้งทะเลบ้านหน้าโกฐิ หมู่ 10 ต.ขนาบนาก อ.ปากพนัง ได้รับความเสียหายหมด เนื่องจากปลาหมอแพร่ระบาดกินกุ้งในบ่อเสียหายอย่างหนัก ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดำเนินการสำรวจความเสียหาย ตนเองได้ทำหนังสือแจ้งให้นายอำเภอได้รับทราบปัญหาเป็นการเบื้องต้นแล้ว พร้อมได้สั่งการประมงอำเภอปากพนังลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย พร้อมกับเรียกร้องให้ชดเชยเยียวยาให้นายเอกชัย และเกษตรกรรายอื่น ๆ

“อยากกราบวิงวอนกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งรัฐบาลเอาจริงเอาจัง อย่านิ่งนอนใจปัญหามันลุกลามขยายผล ขยายพื้นที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ เร่งดำเนินการอนุมัติงบประมาณให้แต่ละจังหัดดำเนินการตามมาตรฐานต่าง ๆ เพื่อกำจัดปลาหมอคางดำ ก่อนที่ปัญหาจะแพร่ระบาดขยายลุกลามรุนแรงไปมากกว่านี้”

นายไพโรจน์ ยังกล่าวอีกว่า เงินงบประมาณเพื่อการนี้ คงไม่ต้องกู้เงินจากต่างประเทศเหมือนที่ทุกรัฐบาลขอกู้มาตลอดเพื่อช่วยโครงการคนร่ำคนรวย รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือชาวบ้านในระดับฐานราก ซึ่งหากยังไม่มีงบประมาณก็ให้แต่ละจังหวัดประกาศเขตภัยพิบัติฉุกเฉินเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่สามารถจัดงบประมาณเข้ามาสนับสนุนการกำจัดปลาหมอคางดำได้เป็นการเบื้องต้น ก่อนที่กรมประมงหรือรัฐบาลจะมีงบประมาณสนับสนุนดำเนินการอย่างจริงจัง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ