X

ประชุมเตรียมพื้นที่รับ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.สระแก้ว 14 ก.ค.67 

สระแก้ว – จ.สระแก้ว ประชุมเตรียมพื้นที่รับนายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” ลงพื้นที่ จ.สระแก้ว วันที่ 14 ก.ค.67 นี้ เพื่อตรวจเยี่ยม ที่สถานีสุขภาพ รพ.สมเด็จพระยุพราชฯ และบ้านโนน ม.5 ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ส่วนผู้ดูแล “สถานีสุขภาพบ้านโนน” ขอให้นายกฯ ส่งเสริมให้คนเข้าถึงสุขภาพ ยกระดับ อสม.ไปอีกระดับ ทันสมัย เข้าถึงชาวบ้านทุกครัวเรือน

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดรีนิมิตร(วัดบ้านแก้ง) ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว นายไพโรจน์ เที่ยงธรรม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแก้ง นางสาวยุพเรศ เที่ยงธรรม กำนันตำบลบ้านแก้ง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย พล.ต.ต.ออมสิน บุญญานุสนธ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ,พ.ต.อ.ชัยณรงค์ บุญด้วง รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว , พ.อ.ศราวุธ รบเมือง เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 19 ,นพ.สมคิด ยึดประโคน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช จังหวัดสระแก้ว ,นายคำรณ สมยา สาธารณสุขอำเภอเมืองสระแก้ว ,ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพในเขตอำเภอเมืองสระแก้ว และส่วนราชการต่าง ๆ เตรียมความพร้อมและจัดสถานที่สำหรับเตรียมต้อนรับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเดินทางลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อตรวจเยี่ยมสถานีสุขภาพ หรือ Health station ที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว และสถานีสุขภาพ”บ้านโนน” หมู่ที่ 5 ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ในช่วงบ่ายวันที่ 14 กรกฎาคม 2567 ที่จะถึงนี้


ทั้งนี้ นายไพโรจน์ เที่ยงธรรม นายก อบต.บ้านแก้ง ได้ชี้แจงและให้ข้อมูลการจัดเตรียมสถานที่เพื่อต้อนรับนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า สถานีสุขภาพ”บ้านโนน” ม.5 ในพื้นที่ ต.บ้านแก้ง ทางผู้นำหมู่บ้านได้ทุ่มเทและพัฒนาสถานีสุขภาพประจำหมู่บ้าน ให้เป็นศูนย์รวมของชาวบ้านในการดูแลด้านสุขภาพได้เป็นผลดี ซึ่งผู้นำหมู่บ้านได้ใช้งบประมาณของตัวเอง เพื่อทำให้เป็นตัวอย่างได้ประสบผลสำเร็จ โดยมี นางสาวอนัญญา ปิ่นทองเข้ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านโนน ได้รวมกับทีม อสม.ของหมู่บ้าน เป็นผู้ดูแลผู้เกี่ยวกับสถานีสุขภาพดังกล่าว


นอกจากนั้น ทางหน่วยงานความมั่นคง ตำรวจและทหาร ได้พูดคุยแนวทางการจัดเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ การรักษาความปลอดภัย การจัดตั้งกองอำนวยการ การจัดเตรียมเต็นต์ เส้นทางเข้า-ออก โดยเฉพาะพื้นที่ ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จะมีมวลชนและประชาชนในพื้นที่เกือบ 2,000 คน เดินทางมาต้อนรับและให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีด้วย ก่อนจะเดินทางไปประชุมร่วมกับ นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ในช่วงเวลา 13.00 น.เพื่อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมการความพร้อมต้อนรับนายกรัฐมนตรีด้วย


ทางด้าน นางสาวอนัญญา ปิ่นทองเข้ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านโนน ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว ซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่และผู้ดูแล “สถานีสุขภาพบ้านโนน” เปิดเผยว่า สถานีสุขภาพก่อตั้งขึ้นตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข โดยให้ทุกหมู่บ้านจัดตั้งสถานีสุขภาพหมู่บ้านละ 1 สถานี นโยบายคือให้ชาวบ้านเข้าถึงง่ายตลอดเวลา ซึ่งเป็นร้านค้า บ้านผู้นำหมู่บ้านหรือ อสม. ซึ่งเราให้บริการทางด้านเจาะน้ำตาลปลายนิ้ว วัดความดันโลหิตและการหาค่าดัชนีมวลร่างกาย เพื่อจะได้รู้ว่า ตอนนี้สภาวะร่างกายเป็นอย่างไร เนื่องจากเป็นร้านค้าด้วย การตอบสนองดีมาก เพราะเข้าง่าย ทำให้การที่จะไป รพ.สต.หรือโรงพยาบาล ต้องเป็นหนัก ดังนั้น เราจึงเป็นจุดที่ให้บริการตรวจขั้นต้น ทำให้ลดภาวะที่จะเกิดโรคแซงซ้อนได้ ใครก็สามารถมาใช้บริการได้หมด เจาะน้ำตาลปลายนิ้วต่าง ๆ ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ซึ่งมีทาง รพ.สต.สนับสนุนวัสดุและอุปกรณ์ทั้งหมด ซึ่งเคยมีกรณีที่มีชาวบ้านรู้สึกเหมือนจะเป็นลม วัดความดัน 3 ครั้ง ยังสูงอยู่ เราสามารถเรียกรถฉุกเฉิน 1669 ให้มารับตัวไปส่งที่ รพ.ได้ทันที


“เนื่องจากเราเป็นคิ๊กออฟที่แรกใน ต.บ้านแก้ง ทำให้เป็นที่รู้จักของทุกหมู่บ้าน ชาวบ้านจะรู้กันทุกครัวเรือนว่า ไปที่ร้านค้าหรือสถานีสุขภาพ สามารถวัดความดัน เจาะเลือดหาค่าน้ำตาลได้ ง่ายและสะดวก ไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งผลตอบรับดีมาก มันดีตรงที่ไม่ต้องลำบากลูกหลาน ไม่ต้องไป รพ.สต.หรือ รพ. ชาวบ้านบอกว่า มันน่าจะมีแบบนี้ตั้งนานแล้ว ปกติการเจาะน้ำตาลปลายนิ้วทำได้ยากต้องไปคลินิกหรือ รพ. ตอนนี้เราทำได้เลย ต้องการเจาะมาได้เลย มี อสม.ประจำตลอด ส่วนใหญ่ อสม.จะเป็นแม่บ้านและเป็นจิตอาสา ไม่มีงานประจำ เวียนกันมาช่วยดูแลได้เต็มร้อยอยู่แล้ว เพราะ อสม.1 คนดูแลลูกบ้าน 15 ครัวเรือน รู้หมดว่าลูกบ้านมีผู้ป่วยเรื้อรังกี่คน คนสูงอายุกี่คน เด็กกี่คน สามารถนัดให้มาเจาะเลือดวัดความดันได้เลย หากไม่สะดวกก็จะมาเอาอุปกรณ์ไปตรวจให้ที่บ้าน ทำให้จุดเด่นของสถานีสุขภาพบ้านโนนคือ มีทีมงานที่เข้มแข็ง และผู้นำ อบต.ให้ความสำคัญ” น.ส.อนัญญา กล่าวและว่า


สถานีสุขภาพ อุ่นใจใกล้บ้าน ตอนนี้คนที่ป่วยที่มาใช้บริการรู้สึกพอใจ เพราะหลังมาใช้บริการ ข้อมูลของลูกบ้านและชาวบ้าน จะสแกนเข้าระบบลิงค์ของ รพ.สต.และโรงพยาบาล สามารถเรียกดูข้อมูลต่าง ๆ ที่เราตรวจวัดต่าง ๆ ได้ตลอดเวลา บางรายหมอ พบว่า ค่าความดันคนไข้สูงต่อเนื่อง หมอก็จะติดต่อคนไข้มา เพื่อให้มาวัดความดันทุกวัน เวลาเดิม โดยให้ อสม.คนเดิมวัด เพื่อเป็นข้อมูลตรวจรักษาอาการได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องรอถึงวันที่หมอนัดหากพบความผิดปกติ สามารถติดตามรักษาได้เลย ทำให้ระบบสุขภาพของคนในชุมชนดีขึ้นกว่าเมื่อก่อน คนที่พบข้อมูลว่าเป็นหนัก ๆ สามารถเข้าสู่ระบบการรักษาได้ทันท่วงที เพราะเมื่อสแกนและกรอกข้อมูลเข้าไป จะลิงค์ข้อมูลคนที่มาใช้บริการสถานีสุขภาพไปถึง รพ.สต.และ รพ.สระแก้ว


อย่างไรก็ตาม ผู้ดูแล”สถานีสุขภาพบ้านโนน” อยากฝากถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีว่า อยากให้ตั้งสถานีสุขภาพแบบนี้มาก ๆ และส่งเสริมให้คนสามารถเข้าถึงโทรศัพท์ที่จะสามารถนำมาบันทึกข้อมูลสุขภาพได้ง่ายขึ้น เมื่อสแกนสามารถเห็นค่าผลการตรวจของตัวเองได้ จากการที่ไม่เคยใช้โทรศัพท์ก็ต้องใช้ นอกจากนั้น อยากให้นายกฯ ส่งเสริมยกระดับ อสม.ไปอีกระดับหนึ่ง มีการฝึกอบรมเชี่ยวชาญเฉพาะกิจไปอีก ตอนนี้กรณีคนที่เป็นแผล บาดเจ็บเลือดออก มาหาเรา แต่เราไม่สามารถทำแผลให้ได้ เพราะเราไม่มีอุปกรณ์ ส่วนเงินเดือน อสม.ที่เดิมได้เดือนละ 600 เพิ่มเป็น 1,000 และตอนนี้เพิ่มเป็น 2,000 บาท/เดือน ซึ่งเป็นการเพิ่มให้ทั้งประเทศถือว่าเยอะ พอใจและก็ยินดี เพราะเราอยู่บ้านตัวเอง บ้านไม่ต้องเช่า ข้าวไม่ต้องซื้อ และเรา อสม.เต็มใจที่จะทำกันอยู่แล้ว และสุดท้ายอยากให้นายกรัฐมนตรีดูแลเรื่องอุปกรณ์ เช่น เครื่องวัดความดัน ที่อัตโนมัติ ชาวบ้านมาถึงเอามือสอดเข้าไป กดสตาร์ทก็ใช้งานได้ อ่านค่าเองได้เลยเหมือนที่ รพ.


——————————
ข่าว-ภาพโดย/ธนภัท กิจจาโกศล ,รักพงษ์ กิตติวรเมธี, เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์ ทีมข่าวสระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"