X

ชมคลิป-คึกคักบนดอยตามหาเทพธิดาดอย แต่ปีนี้โผล่น้อย

เชียงราย-ช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝนพืชพรรณนานาชนิดเริ่มออกตามฤดูกาล อย่างเช่นหน่อไม้ที่กำลังเริ่มผุดออกจากดิน ตามขุนเขาที่มีต้นไผ่ขึ้น ทำให้ชาวเขาชาวดอยเริ่มออกไปหาหน่อไม้ มาปรุงอาหาร และเก็บนำไปขายตามท้องตลาด ที่อยู่ใกล้ หรือมีบางหมู่บ้านก็จะรวมกันเก็บส่งขายให้โรงงาน ซึ่งมาปีนี้หน่อไม้มีจำนวนน้อย ทำให้มีหน่อไม้น้อยมาก ทำให้มีราคา

วันที่ 11 ก.ค.2567 ที่อำเภอแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นอำเภอที่อยู่ในเขา และมีสถานที่ท่องเที่ยว ที่สำคัญของจังหวัดเชียงราย เช่นดอยแม่สลอง ที่มีสวนชา กาแฟ และสถานที่พักต่างอากาศจำนวนมาก ส่วนใหญ่คนที่อาศัยเป็นกลุ่มชาติพันธุ์หลากหลาย โดยเฉพาะชนเผาอาข่า ที่จะมีความเป็นอยู่ อยู่กับเขากับดอยมาตลอด และจะประกอบอาชีพหาทำไร่ และหาพืชป่ามาขายตามฤดูกาล อย่างเช่น หน่อไม้ ที่ออกช่วงฤดูฝน

อาข่าบ้านอากู-บ้านอาไฮ้ (บ้านบริวาร) ม.3 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวได้พบกับ นส.บูเดอะ หม่อโป๊ะกู่ (เปิ้ล) ทราบว่า อาข่าบ้านอากู-บ้านอาไฮ้ (บ้านบริวาร) ส่วนใหญ่เป็นชาวอาข่า ประกอบอาชีพทำไร่ ทำสวน และหาพืชป่ามาขาย ได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เก็บหน่อไม้ช่วงฤดูฝน ที่บริเวรป่าไผ่ข้างหมู่บ้าน ทราบว่า ปีหนี้มีหน่อไม้น้อย ไม่มาตามฤดูกาล จากก่อไผ่ป่าทยอยตาย เนื่องจากก่อไผ่ตามป่าจะมีอายุไขของมัน ซึ่งถือว่าครบรอบอายุไขก่อไผ่ ทำให้ก่อไผ่แห้งตาย ซึ่งทุกปีถึงฤดูฝนจะมีหน่อไม้ขึ้นมาก จึงทำให้หน่อไม้ปีนี้แพงขึ้น ซึ่งการเก็บหน่อไปขายจะมีความแตกต่างกัน ถ้าอยู่ในดินต้มขายกิโลกรัมละ 40-50 บาท ส่วนหน่อที่โผล่ขึ้นจากดิน จะหายง่ายกว่า เวลานำไปต้มขายตามท้องตลาดประมาณ 30 บาท ซึ่งปีที่ผ่านมาโรงงานจะขึ้นมารับซื้อหน่อดิบ กิโลกรัมละ 5 บาท แต่ปีหนี้หน่อมีน้อยกิโลกรัมละ 8-10 บาท หน่อไม้ดอยจะออกช่วงเดือนพฤษภาคม ไปจนถึงเดือนตุลาคม ของทุกปี  หน่อที่เริ่มออกใหม่ที่อยู่ในดิน และเจริญเติบโตขึ้นเรื่อย ก็เก็บขายเก็บกินได้ จนกว่าจะสูงเกินหัวไปจะเริ่มแก่เป็นลำไม้ไผ่ กินไม่ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881