X

อยุธยาจัด  “Ayutthaya Sports Tourism 2024” หนุนท่องเที่ยว

พระนครศรีอยุธยา-เตรียมจัดกิจกรรม “Ayutthaya Sports Tourism 2024 หนุนการท่องเที่ยว ดึงอดีตนักกีฬาไอดอลมาเป็นแรงบันดาลใจ

เมื่อวันอังคาร ที่ 9 กรกฎาคม 2567 ชั้น 2 หน้า The Hall Convention Center ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายกกชัย ฉายรัศมีกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานงานแถลงข่าวโครงการพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวในความสนใจพิเศษ โดยการส่งเสริมตลาดเฉพาะกลุ่มด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล กิจกรรมหลัก ส่งเสริมและพัฒนารูปแบบกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ กิจกรรม Ayutthaya Sports Tourism 2024 โดยมีนายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ ตัวแทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งนักกีฬามาร่วมจำนวนมาก

นายกกชัย ฉายรัศมีกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการนี้ว่า เนื่องจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นที่ตั้งของ “นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา” ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก จากองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO)เมื่อปี พ.ศ.2534 ทำให้ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวให้แหล่งมรดกโลกอยุธยามากถึงประมาณ 8 ล้านคนต่อปี จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจึงต้องพัฒนากิจกรรม/สินค้า และบริการท่องเที่ยวที่สามารถดึงดูด การใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นรายได้จากการท่องเที่ยว และจำนวนวันพักค้างที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จังหวัดพระนครศรีอยุธยานอกจากจะโดดเด่นด้านการท่องเที่ยวแล้ว ยังถือเป็นศูนย์กลางในการจัดการแข่งขันกีฬาในระดับประเทศ และระดับนานาชาติ โดยมีประสบการณ์ในการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ กีฬาเยาวชนแห่งชาติ วอลเลย์บอลระดับประเทศ เป็นสนามแข่งขันเหย้าของทีมกีฬาอาชีพ รวมถึงเคยเป็น เจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ เช่น การแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์อาเซียน , ฟุตบอลกระชับมิตรทีมชาติชุดใหญ่ , การแข่งขันวิ่งมาราธอนนานาชาติ ฯลฯ ซึ่งการจัดการแข่งขันในลักษณะนี้ ทำให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและการใช้จ่ายหมุนเวียนในจังหวัดจำนวนมหาศาล ส่งผลโดยตรงต่อรายได้ของประชาชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงถือว่ามีศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา หรือ “Sports Tourism” ที่โดดเด่นระดับประเทศ ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงจัดทำโครงการ Ayutthaya Sports Tourism 2024 โดยจัดการแข่งขันกีฬาที่มีศักยภาพในการดึงดูดนักกีฬาและผู้ติดตามจำนวนมากให้เข้ามาร่วมกิจกรรม พักค้าง และใช้จ่ายในพื้นที่ ตลอดทั้งปีโดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2. เพื่อส่งเสริมให้จังหวัดมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา “Sports Tourism” และ 3. เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในพื้นที่

โดยกีฬาที่กำหนดจัดในกิจกรรม Ayutthaya Sports Tourism 2024 นี้ ได้แก่ 1.การแข่งขันวิ่งฮาล์ฟมาราธอน “Ayutthaya Half-Marathon 2024” ณ อุทยานประวัติศาสตร์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2.การแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอล ‘”Ayutthaya Volleyball Invitation 2024” ณ สนามกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 3.การแข่งขันกีฬาแบดมินตัน “AYUTTHAYA OPEN CHAMPIONSHIPS 2024” ณ สนามกีฬากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 4.การแข่งขันกีฬามวยไทย “Ayutthaya Muaythai Championships” ณ สนามเวทีมวยชั่วคราวด้านหน้าอนุสาวรีย์นายขนมต้ม สนามกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ