X

ฮือฮา!พบยาวิเศษในก้อนหิน ชาวบ้านแห่ขุดกินรักษาสารพัดโรค-แก้มนต์ดำ

11 ก.ค. 67 จากกรณีโลกโซเชียลมีการเผยแพร่ภาพเรื่องราวสุดแปลกของ “ก้อนหินวิเศษ” ที่ชาวบ้านเชื่อกันว่ามี “ยาผีบอก” บรรจุซุกซ่อนอยู่ในก้อนหิน สามารถนำมาละลายน้ำดื่มกินรักษาได้สารพัดโรค ซึ่งเคยโด่งดังเป็นพลุแตกเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2536 หรือเมื่อ 31 ปีที่แล้ว ทำให้มีชาวบ้านหลายร้อยคนแห่กันไปขุดหาบริเวณเขตวัดโบราณแห่งหนึ่งใน จ.สุโขทัย

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ ลุงเหล็ง  จันทร์ฉาย อายุ 78 ปี เจ้าของพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านชาวนาไทย และบ้านข้าวตอกพระร่วง ต.เมืองเก่า อ.เมืองสุโขทัย ได้เล่าความเป็นมาของก้อนหินดังกล่าวให้ฟังว่า เมื่อ 31 ปีที่แล้ว มีชาวบ้านหลายร้อยคนพากันไปขุดค้นหา จนเจ้าหน้าที่ต้องคอยเฝ้าดูและสั่งห้ามขุดเด็ดขาด แต่ก็ยังมีคนแอบเข้าไปขุดขึ้นมาเพราะขายได้ราคาแพง

อย่างก้อนที่ลุงเหล็งถือโชว์อยู่นี้ ตอนนั้นขอแบ่งซื้อมาในราคาก้อนละ 6,000 บาท ปัจจุบันก็คงเป็นหมื่น ชาวบ้านสุโขทัยเรียกหินนี้ว่า “ยาพระร่วง” บ้างก็เรียก “ยาผีบอก” ภายนอกดูเหมือนหินธรรมดา แต่ข้างในจะมีเนื้อผงเป็นสีขาวอมชมพู ชาวบ้านจะนำตรงส่วนนี้ไปละลายน้ำดื่มรักษาโรคต่างๆ ตามความเชื่อของแต่ละคน บ้างก็นำไปผสมน้ำมนต์ดื่มแก้คุณไสยมนต์ดำ รวมทั้งนำไปตำเป็นมวลสารสร้างพระเครื่อง

ด้านผู้ใช้โซเชียลรายหนึ่ง บอกว่า เคยไปขุดกับเขาได้มาหลายก้อน แต่พอทิ้งไว้นานๆ ผงที่อยู่ในหินก็จับตัวแข็งเป็นก้อน ยังจำได้ เสียงขุดจอบเสียมกระทบก้อนหินดังไปทั่วขุนเขา แอบไปขุดตอนกลางคืน แสงตะเกียงสว่างไสว ส่วนอีกคนก็ว่า ผ่าข้างในแล้วจะมีฝุ่นสีต่างกันไป ถ้าใครได้ครบ 7 สีจะดีมากๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน