X

นครฯ – น้ำตานองหน้า เจ้าของเรือประมงจอดเรือนาน 6 ปี รอกรมประมงซื้อ ชีวิตตกอับ

นครศรีธรรมราช : เจ้าของเรือประมงพาณิชย์เมืองคอนร่ำไห้ ร้องสื่อช่วย หลังจอดเรือนาน 6 ปี รอกรมประมงซื้อ ผลกระทบจากการทำประมง IUU ชีวิตตกอับ เป็นหนี้นอกระบบ เตรียมเข้าพบผู้ว่าฯ หาทางแก้ไข

วันที่ 11 กรกฏาคม 2567 ที่ ตำบลปากพูน อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มเจ้าของเรือประมงพาณิชย์ กว่า 20 คน ร่วมกันประชุมหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาเรือประมงที่จอดรอการซื้อจากกรมประมง โดยในที่ประชุมได้มีการพูดคุยถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น ในส่วนของนครศรีธรรมราช มีเรือที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้วกว่า 100 ลำ ตามโครงการซื้อเรือคืนเมื่อปี พ.ศ.2558 เจ้าของเรือประมงพาณิชย์ ยังคงรอความหวังจากเงินช่วยเหลือในโครงการฯ หลังรอมานานกว่า 6 ปี ซึ่งเป็นผลกระทบจากการทำประมง IUU หรือการทำประมงผิดกฎหมาย ทำให้เจ้าของเรือประมงพาณิชย์แบกรับต้นทุนที่เพิ่มและระเบียบที่เข้มงวดไม่ไหว ทำให้ต้องขายเรือผ่านโครงการซื้อเรือคืน

นางกัลยา ดำใส เจ้าของเรือประมงพาณิชย์ ‘จันทร์เพ็ญ’ ขนาด 29 ตัน เปิดเผยทั่งน้ำตาว่า ไม่ไหวแล้ว ตั้งแต่จอดเรือตามโครงการ ครอบครัวได้รับผลกระทบอย่างหนัก ต้องปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตใหม่ ต้องออกมาทำงานรับจ้างทั่วไป รถยนต์ที่เคยมีก็ต้องคืนบริษัท เหลือเพียงรถจักรยานยนต์ 1 คัน เอาไว้ใช้สำหรับตระเวนขายขนม และขนมจีนให้กับคนงานที่ท่าแพ ใครจะคิดว่าเถ้าแก่เรือวันนี้ต้องปรับเปลี่ยนอาชีพมาเป็นแม่ค้าขายขนมให้กับเด็กที่ท่าแพ

โครงการดีแต่ทำร้ายครอบครัวพวกเรา แถมมิหนำซ้ำเราจะต้องทำให้เรือเดินเครื่องจักรได้ทุก ๆ 3 วัน ต้องซื้อน้ำมันไปใส่ และแต่ละเดือนเราจะต้องจ่ายค่าจอดเรือเดือนละ 3,000 บาท ชีวิตต้องมาเป็นหนี้นอกระบบ อยากให้รัฐบาลและกรมประมงเข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเจ้าของเรือประมงบางรายยังผ่อนค่าเรือไม่หมด อย่างน้อยได้ค่าเรือมาจะได้จัดสรรคืนเจ้าของเรือประมง และส่วนที่เหลือก็จะได้นำมาประกอบอาชีพอีกครั้งหนึ่ง อยากเรียกร้องให้กรมประมงเห็นความจำเป็นและเข้าใจชีวิตเจ้าของเรือประมงด้วย

สำหรับในที่ประชุมได้มีมติร่วมกันว่าจะเดินทางไปยื่นหนังสือให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชในวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคมนี้ เพื่อขอให้ทางจังหวัดเป็นตัวกลางในการประสานโครงการดังกล่าวต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ