X

ชาวกระเหรี่ยงห้วยคต เฮ ได้ไฟฟ้าใช้ทั้ง 5 กลุ่มบ้าน หลังรอคอยมาหลายสิบปี

ชาวกระเหรี่ยงห้วยคต เฮ ได้ไฟฟ้าใช้ทั้ง 5 กลุ่มบ้าน หลังรอคอยมาหลายสิบปี รมช.ชาดา เผย ต้อไปนี้อุทัยธานีมีไฟฟ้าใช้ทั้งจังหวัดแล้ว

วันที่ 13 ก.ค.67 เวลา 09.00 น. ที่ สำนักสงฆ์ไซเบอร์ ตำบลทองหลาง อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี นายชาดา ไทยเศรษฐ์   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดโครงการขยายเขตให้แก่บ้านเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ในพื้นที่ หมู่ 1 และ หมู่ 3  จำนวน 5 กลุ่มบ้าน ของตำบลทองหลาง อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี โดยมี นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นายวิฑูรย์  สิรินุกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นายมงคล ตรีกิจจานนท์ รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นางสาวบุษราภรณ์ ปานคง นายอำเภอห้วยคต นายสมชาย นาคทัพ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทองหลาง ผู้แทนกรมป่าไม้ และประชาชนร่วมพิธี กว่า 500 คน

ท่ามกลางบรรยากาศของชาวบ้านไซเบอร์ หมู่ 1 ตำบลทองหลาง ซึ่งต่างรู้สึกดีใจที่จะมีไฟฟ้าใช้เหมือนกับกลุ่มบ้านอื่น โดยทุกคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ต่อไปนี้ ลูกหลานก็จะได้มีแสงสว่างอ่านหนังสือ ทำการบ้านในตอนกลางคืน แทนการใช้แสงเทียน และจะได้ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าสูบน้ำจากลำธารมาใช้อุปโภคบริโภคโดยไม่ต้องใช้เครื่องยนต์หรือรอน้ำฝนเหมือนแต่ก่อนแล้ว

สำหรับพื้นที่ตำบลทองหลาง อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี พบว่ายังมีบ้านเรือนของประชาชนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้จำนวน 161 หลังคาเรือนมานานหลายสิบปี เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ป่าห้วยเสลาและป่าคอกควาย ซึ่งทำให้ได้รับความเดือดร้อนในการดำเนินชีวิต ต่อมาได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ในการใช้พื้นที่ จากนั้นการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จึงได้จัดทำแผนงานเร่งรัดขยายเขตไฟฟ้าให้แก่บ้านเรือนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้  ให้ครอบคลุมในพื้นที่ดังกล่าว และได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินงาน 2 หมู่บ้านของอำเภอห้วยคต รวมจำนวน 5 กลุ่มบ้าน คือ หมู่ที่ 1  บ้านคลองแห้ง ได้แก่ กลุ่มไซเบอร์ จำนวน  71 ครัวเรือน ,กลุ่มคลองเคียน จำนวน  34 ครัวเรือน , กลุ่มมอสามโค้ง จำนวน 26 ครัวเรือน  และ หมู่ที่ 3 บ้านละว้า ได้แก่ กลุ่มละว้า จำนวน 4 ครัวเรือน และกลุ่มกุดจะเลิด จำนวน 26 ครัวเรือน รวมทั้งสิ้น 161 ครัวเรือน

ทั้งนี้ กลุ่มบ้านทั้งหมดจะมีการขยายเขตระบบจำหน่ายแรงสูงเป็นระยะทาง 15 วงจรกิโลเมตรเศษ ระบบจำหน่ายแรงต่ำ 10 วงจรกิโลเมตรเศษ ติดตั้งหม้อแปลงขนาด 30 เควีเอ  จำนวน 12 เครื่อง ซึ่งทีมงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการก่อสร้าง จะเริ่มดำเนินการ ในวันที่ 14 กรกฎาคม 2567 คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ตุลาคม 2567 นี้

นอกจากนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ยังได้จัดสรรงบประมาณในการปลูกป่าทดแทนในพื้นที่การขออนุญาตใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อร่วมอนุรักษ์และรักษาสภาพป่าให้มีความหลากหลายทางชีวภาพ ตามแนวทางคนกับป่าอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข อีกด้วย   โดย นายชาดา ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ทางการไฟฟ้าก็ได้เดินการมาตลอด เพียงแต่ว่าพื้นที่ที่อยู่เขตป่าสงวนนั้นต้องใช้เวลาในการดำเนินการ ต้องขอขอบคุณทางการไฟฟ้า ที่ได้ให้ความสำคัญกับประชาชน ด้วยชาวบ้านทั้ง 5 กลุ่มบ้านนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้ เพราะเป็นชาวกระเหรี่ยงที่อยู่กับป่ามานาน ซึ่งไม่ใช่ว่าพวกเขารุกป่า แต่เขาอยู่กับป่ามาก่อนที่จะประกาศ วันนี้ก็ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่เราสามารถพูดได้แล้วว่า จังหวัดอุทัยธานี เป็นจังหวัดที่ชาวบ้านมีไฟฟ้าใช้กันทุกครัวเรือนทั้งจังหวัด ซึ่งทุกครั้งที่มาเยี่ยมประชาชนทุกครั้งแล้วไม่มีไฟฟ้าใช้ก็รู้สึกเจ็บปวดเหมือนกัน วันนี้รู้สึกดีใจกับชาวบ้านทั้ง 5 กลุ่มบ้าน ที่จะได้มีไฟฟ้าใช้กันทุกครัวเรือน ต้องขอขอบคุณทางการไฟฟ้า และทุกภาคส่วนที่เล็งเห็นถึงความสำคัญและความเดือดร้อนของประชาชน นายชาดาฯ กล่าว

ด้าน นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เปิดเผยว่า ปัจจุบัน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย โดยสามารถให้บริการประชาชนใน 74 จังหวัดทั่วประเทศ คิดเป็นร้อยละ 99.98 ของหมู่บ้านในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ยังมีหมู่บ้านและครัวเรือนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ไม่สามารถขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้าให้ได้ เช่น พื้นที่อุทยานแห่งชาติและพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ รวมถึงครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นใหม่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจึงได้จัดทำแผนรองรับการขยายตัวของครัวเรือนเพื่อให้มีไฟฟ้าใช้ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยจัดทำโครงการ “ขยายเขตให้บ้านเรือนราษฎร รายใหม่” เพื่อให้ประชาชนมีไฟฟ้าใช้ในทุกภูมิภาคมีความสะดวกสบายในการดำรงชีวิตและยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวไทยในชนบทได้มีไฟฟ้าใช้ทั่วประเทศ

ซึ่งในครั้งนี้เราได้ดำเนินโครงการดังกล่าวขึ้นในพื้นที่ หมู่ 1 และ หมู่ 3  จำนวน 5 กลุ่มบ้าน ของตำบลทองหลาง ซึ่งไม่มีไฟฟ้าใช้เหมือนกลุ่มบ้านอื่น ทำให้ได้รับความลำบากในหลายๆด้าน และยังถือเป็น 5 กลุ่มบ้านสุดท้ายที่ได้รับอนุญาติจากกรมป่าไม้ ให้ทางไฟฟ้าส่วนภูมิภาคปักเสา พาดสายเข้าไปได้ โดยจะเริ่มดำเนินการปักเสาแรกในวันที่ 14 กรกฎาคม นี้ และคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ตุลาคม 2567 นี้ ซึ่งใน 5 กลุ่มบ้าน 161 ครัวเรือน นี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ดำเนินการงบประมาณ 20 กว่าล้านบาท ซึ่งจะทำจังหวัดอุทัยธานี ได้มีไฟฟ้าใช้ครบ 100% นายศุภชัยฯ กล่าว

ด้าน นายสมชาย นาคทัพ นายก อบต.ทองหลาง กล่าวว่า หลังจากนี้ชาวบ้าน 5 กลุ่มบ้าน ทั้ง 160 กว่าครัวเรือนจะได้มีไฟฟ้าใช้กันทุกคน ต้องขอขอบคุณทางการไฟฟ้า ขอบคุณทาง นายชาดา ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตลอดจนหลายๆภาคส่วน ที่ได้ช่วยประสานงานให้ชาวบ้านของเราได้มีไฟฟ้า ในครั้งนี้

ด้าน นายอ่อนจันทร์ กระแหน่ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านคลองแห้ง กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนของชาวบ้าน ขอขอบคุณทางการไฟฟ้า และส่วนราชการทุกส่วนที่เข้ามาให้การช่วยเหลือให้พวกเราได้มีไฟฟ้าใช้กันในครั้งนี้ เพราะประโยชน์ของไฟฟ้าสำหรับพวกเรานั้นได้รับมากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา ด้านการเป็นอยู่ที่ดีขึ้นรอบด้าน ซึ่งรู้สึกดีใจมากจนไม่รู้ว่าจะกล่าวออกมาเป็นคำพูดได้อย่างไร อีกด้วย นายอ่อนจันทร์กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี