X

เลขาธิการ ป.ป.ส.ติดตามผลการปฏิบัติงานและอุปสรรคในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พื้นที่จังหวัดนครพนม

15 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.30น. พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย ดร.ภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ สส.นครพนม เขต 1 นายกัมปนาทจักรวาล วิเวศ ศรีพุทธา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พล.ต.พรชัย มาหลิน รองแม่ทัพภาคที่ 2 (รอง ผบ.นบ.ยส.24) พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล. สุรศักดิ์มนตรี นายภิญโญ โฆษิต ผอ.ปปส.ภ.4 พ.ต.อ.ลือศักดิ์ ดำเนินสวัสดิ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการอำเภอบ้านแพง นายอำเภอธาตุพนมพร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้องประชุมร่วมกัน ณ.ที่ว่าการอำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม เพื่อติดตามผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาปัญหายาเสพติด แผนจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่ของจังหวัดนครพนม รวมถึงศึกษาแผนการคัดแยกกลุ่มผู้เสพ กลุ่มผู้เสพและค้า กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดออกมาให้ชัดเจน
นายชินวัต ทองปรีชา นายอำเภอบ้านแพง กล่าวถึง สถานการณ์ปัจจุบันทางอำเภอบ้านแพง ขณะนี้ตนไม่ได้หนักอกหนักใจในการปราบปรามกลุ่มค้ายาเสพติดขนาดกลางหรือขนาดใหญ่เท่าไรนัก แต่กังวลกลุ่มผู้ค้ารายย่อยที่ทั้งเสพและค้าที่อยู่ภายในหมู่บ้านและชุมชนมากกว่า แต่หวังต้องการลดระดับจำนวนผู้เสพยาลงให้ได้มากที่สุด ก่อนจะยกระดับความรุนแรงเป็นผู้ป่วยจิตเวช จึงอยากให้รัฐบาลช่วยกำหนดให้เกิดความชัดเจนในการคัดกรองผู้เสพเพื่อง่ายต่อการบำบัดรักษา ซึ่งสอดคล้องกับ น.พ.กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงศ์เวช นายแพทย์(เวชกรรมป้องกัน) สสจ.นครพนม ต้องการให้ความหมายของคำว่า ศูนย์บำบัดฯและศูนย์ฟื้นฟูฯออกมาให้ชัดเจน ขณะนี้โรงพยาบาลของอำเภอบ้านแพง ก็เพิ่งได้รับประมาณในการจัดสร้างมินิธัญญรักษ์หรือศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติด จาก กระทรวงสาธารณสุข จึงอยากให้แยกความหมายและหน้าที่ออกมาให้ช้ด
นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม หนึ่งในพื้นที่จับตาเป็นพิเศษ จากที่ผ่านมาพบมีการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในพื้นที่จำนวนนับล้านเม็ดด้วยวิธีการต่างๆ รวมถึงการใช้โดรนในการปฏิบัติการขนส่งยาเสพติด ขณะเดียวกันในด้านการฟื้นฟูพบผู้ป่วยจิตเวชจากการติดยาเสพติดที่มีอาการคลุ่มคลั่ง นับวันได้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น สำหรับงานทางอำเภอธาตุพนม ได้เริ่มจัดทำแผน X-Rey พื้นที่ของทั้ง 12 ตำบล ร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้านและฝ่ายปกครอง เร่งสแกนพื้นที่เพื่อคัดกรองจัดการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ที่ผ่านมาได้ดำเนินการรุ่นละ 100คนจำนวน 2รุ่น เพื่อหวังตัดและแยกวงจรผู้เสพ/ผู้ค้าออกจากกันให้ได้ภายใน 90วัน ตามนโยบายของรัฐบาล แต่ที่ยังกังวลและสับสนของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานฝ่ายปกครอง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ยังขาดทักษะในการควบคุมตัวและส่งตัวผู้มีอาการดังกล่าวส่งไปบำบัดหรือฟื้นฟูอย่างไร
พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เลขาธิการ ป.ป.ส. หลังจากได้รับฟังถึงการแก้ไขปัญหาอุปสรรคด้านต่างๆ จากการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ของจังหวัดนครพนมจากทางทุกภาคส่วน รับปากว่าจะจัดงบเร่งด่วนของ ป.ป.ส.สนับสนุนลงมาในพื้นที่ได้ทันที เพื่อให้การดำเนินการป้องกันปราบปรามและฟื้นฟูเป็นไปให้ได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งย้ำฝากไปถึงเจ้าหน้าที่ขอให้ดำเนินการเฉียบขาดกับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดเพราะคุณเป็นผู้ที่มาทำร้ายประชาชนของเรา พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวท้ายในที่สุด.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน