X

ลุ้นนาทีชีวิต!! ช่วยหญิงไทยท้องแก่ใกล้คลอดกลับมาฝั่งไทยปลอดภัย ทวงถามศูนย์ส่งต่อไทย-กัมพูชา ช่วยอะไรได้บ้าง

สระแก้ว – เตือนหญิงไทยในปอยเปตท้องแก่ใกล้คลอด ให้รีบกลับมาไทยก่อนจะเจ็บท้อง หากรอจนคลอดจะประสบปัญหายุ่งยาก ถูกเรียกรับเงินทั้งที่ไม่ได้รักษา อยากการแจ้งเกิดและสูญเสียเงินจำนวนมาก อย่างไร้มนุษยธรรม ทวงถามศูนย์ส่งต่อไทย-กัมพูชา ที่ฝ่ายไทยและกัมพูชาตั้งขึ้นช่วยอะไรได้บ้าง

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุมีหญิงไทยรายหนึ่ง ที่ตั้งท้องใกล้คลอดและเกิดอาการเจ็บท้อง ขณะทำงานอยู่ในฝั่งเมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา จึงได้ขอความช่วยเหลือไปยังเพจ “ก็แค่ คนธรรมดา” เพื่อให้ช่วยเหลือนำตัวส่งไปคลอดยังโรงพยาบาลในอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว แต่เนื่องจากขณะที่ร้องขอความช่วยเหลือเป็นช่วงเวลา 02.00 ของวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลาที่จุดผ่านแดนของทั้งไทยและกัมพูชาปิดแล้ว ทางแอดมินเพจดังกล่าว จึงแจ้งให้หญิงไทยคนดังกล่าวใช้ความอดทน จนกว่าด่านจะเปิดในช่วงเวลา 06.00 น. จึงจะสามารถช่วยเหลือได้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จนกระทั่งเวลาประมาณ 04.00 น. หญิงคนดังกล่าว มีอาการเจ็บท้องจะคลอดลูกอย่างหนัก และมดลูกเปิด จึงตัดสินใจเดินทางไปยังโรงพยาบาลใกล้กับที่พัก เพื่อรอดูอาการ แต่ยังไม่คลอดจนกระทั่งถึงเวลา 06.00 น.ทางแอดมินเพจฯ จึงได้ประสานงานนำตัวออกมาคลอดที่โรงพยาบาลอรัญประเทศได้สำเร็จ แต่จะต้องจ่ายเงินค่าดูอาการ ให้กับสถานพยาบาลในปอยเปต เป็นเงิน 12,000 บาท โดยที่ไม่ได้รับการตรวจอาการ หรือให้ยาอะไรทั้งสิ้น แม้กระทั่ง ไม่มีการนำตัวมาส่งยังด่านพรมแดนด้วย

นอกจากนั้น ทางแอดมินเพจดังกล่าว จึงได้กล่าวเตือนคนไทยได้ทราบว่า หากมีอาการเจ็บป่วยให้รีบกลับมารักษาในประเทศไทยก่อนด่านปิด เช่นเดียวกับ ถ้ารู้สึกว่า เจ็บท้องใกล้คลอด ก็ให้รีบข้ามพรมแดนกลับมาคลอดทันที เพราะหากถ้าคลอดในปอยเปต จะต้องถูกเรียกเก็บเงินค่าทำคลอด สูงมากอย่างไร้มนุษยธรรม นอกจากนั้น การแจ้งเกิดจะยุ่งยากซับซ้อนมาก ต้องใช้เอกสารมากมาย และยังต้องเดินทางไปแจ้งเกิดถึงสถานทูตไทยในเมืองพนมเปญ ซึ่งห่างไกลหลายร้อยกิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดกรณีดังกล่าวนี้ มีการสอบถามว่า การจัดตั้งศูนย์ส่งต่อคนไข้หรือผู้ป่วย ระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา ซึ่งมีการเปิดตัวและเปิดศูนย์อย่างเป็นทางการ รวมทั้งมีรัฐมนตรีสาธารณสุขมาติดตามดูงาน ได้มีบทบาทในการช่วยเหลือนำคนไทยมารักษายังประเทศไทยกรณีฉุกเฉินดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งพบว่า ไม่ได้มีส่วนในการช่วยเหลือคนไทยแต่อย่างใด บอกเลยตายก่อนและคนไทยในปอยเปต เวลาเจ็บป่วย ยากมาที่จะไปส่ง รพ.ปอยเปต และคนไทยส่วนใหญ่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า อยู่ส่วนไหนของปอยเปต

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"