X

AOT แจ้งผู้โดยสาร เผื่อเวลาอย่างน้อย 4 ชม. ป้องกันความผิดพลาด จากปัญหา Microsoft ล่ม

กรุงเทพฯ – ท่าอากาศยานไทย แจ้งผู้โดยสาร เผื่อเวลาก่อนขึ้นเครื่องอย่างน้อย 4 ชั่วโมง เหตุระบบภาคพื้นขัดข้อง 6 สนามบิน จากปัญหาจอฟ้า ระบบวินโดว์ ของไมโครซอฟต์ ล่ม สร้างความปั่นป่วนทั่วโลก

วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 จากปัญหาความโกลาหลที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก เมื่อระบบปฏิบัติการ Windows (วินโดว์) ของ Microsoft (ไมโครซอฟต์) หยุดให้บริการกะทันหัน เนื่องจากการอัปเดตระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ Crowdstrike ทำให้ระบบไอทีขัดข้องครั้งใหญ่ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อระบบธนาคาร ตลาดหุ้น สื่อ โทรคมนาคม สายการบิน ต้องหยุดชะงัก สายการบินบางสายจำเป็นต้องหยุดบินชั่วคราว อย่างที่สนามบินซิดนีย์ ออสเตรเลีย ต้องระงับการบิน ขณะที่สายการบิน United Airlines หยุดบิน รวมถึงตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. (AOT) ยอมรับว่า ทั้ง 6 ท่าอากาศยานของ ทอท.ได้รับผลกระทบทั้งหมด ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย หาดใหญ่ และภูเก็ต

จึงขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาก่อนเดินทาง อย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อป้องกันความผิดพลาด เนื่องจากอาจจะต้องใช้เวลาเช็กอินนานกว่าปกติ เพราะต้องเช็กอินแบบ Manual โดยพนักงานไปก่อน หรือถ้าผู้โดยสารได้เช็กอินมาก่อนหน้านี้แล้วไม่มีสัมภาระ สามารถใช้ระบบ Biomatrics ผ่านเข้าสู่จุดตรวจค้นได้เลย  อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ทอท.พร้อมดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร

โดยประสานกับ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ให้จัดกำลังพลเต็มทุกช่องตรวจ ทั้งที่ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่ระบบล่มนั้น ไม่ได้เป็นเพราะระบบของไมโครซอฟต์โดยตรง แต่เป็นระบบ ‘Navitaire (นาวิแทร์)’ ซึ่งเป็นระบบการเช็กอิน ถ้าสายการบินใดใช้ระบบนี้ อย่างแอร์ เอเชีย ก็จะเกิดปัญหาไปทั่วโลก รวมถึงไทย

สำหรับผู้โดยสารที่ใช้บริการแอร์เอเชีย ณ ทดม. ทางสายการบินแจ้งว่า จะไม่มีการยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้ แต่อาจมีความล่าช้าในบางเที่ยวบิน ซึ่งผู้โดยสารสามารถเลื่อนเที่ยวบินได้ภายใน 7 วัน

สายการบินหลักที่ได้รับผลกระทบแล้ว ได้แก่
1.Thai Air Asia (FD)
2.Scoot (TR)

และสายการบินที่อาจได้รับผลกระทบ ได้แก่
1.Air Asia Berhad (AK)
2.Philippines AirAsia (Z2)
3.Indonesia AirAsia (QZ)
4.Air Asia Berhad (AK)
5.Firefly Airlines (FY)
6.INDIGO AIRLINES (6E)
7.Jet Star Asia (3K)
8.CEBU PACIFIC AIR (5J)
9.GO AIRLINES (INDIA) PRIVATE LTD. (G8)
10.HONG KONG EXPRESS AIRWAYS (UO)
11.JETSTAR AIRWAYS PTY LIMITED (JQ)
12.SPICEJET LTD. (SG)
13.THAI AIRASIA X (XJ)
14.Norse Atlantic Airways (NO)

ทั้งนี้ AOT จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและแจ้งให้ทราบต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"