X

นราธิวาส-ชาวกาเยาะมาตี แต่งชุดมลายูร่วมขบวนพาเหรดช้าง 11 เชือก

นราธิวาส-ชาวบ้านกาเยาะมาตีแต่งชุดมลายูร่วมขบวนพาเหรดช้าง 11 เชือก นำเสนอวัฒนธรรมมลายูประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น สืบสานวัฒนธรรมมลายู เสริมสร้างความรักความสามัคคี พัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นคนดี

วันนี้ (20 กรกฎาคม 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายอัมนุน กูโน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกาเยาะมาตี ได้นำกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น กลุ่มสตรี กลุ่มเยาวชนและชาวบ้าน ต.กาเยาะมาตี 6 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านจำปากอ ม.1 บ้านยะลูตง ม.2 บ้านกาเยาะมาตี ม.3 บ้านบาตัสบาโง ม.4 บ้านปะลุกา ม.6 และบ้านยะลุตงดูวอ ม.6 ซึ่งพร้อมใจกันแต่งชุดมลายูโบราณ สวยงามอลังกาล ร่วมขบวนพาเหรด ในการนำเสนอวัฒนธรรมต่างๆ ที่เเสดงถึงความเป็นมลายูอย่างสร้างสรรค์  ภายใต้โครงการมหกรรมวัฒนธรรมท้องถิ่น ประจำปี 2567 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-21 กรกฎาคม 2567 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลกาเยาะมาตี อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส


โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ชาวบ้านแต่งชุดมลายูโบราณสวยงามอลังการ แห่ช้าง 11 เชือก เป็นการสืบสานวัฒนธรรมมลายูให้เยาวชนรุ่นหลังได้เห็นเครื่องแต่งกายตามยุคเก่าและยุคใหม่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ที่เคยได้รับความนิยมมายาวนาน โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ร่วมจัดขบวนพาเหรด อย่างสร้างสรรค์และสวยงาม โดยภายในขบวนพาเหรดประกอบไปด้วยการถือรูปพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบรมราชินีเเละธงชาติของประเทศไทย การใช้ภาษาไทย ภาษามลายู มาสื่อสารถึงความเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม


ซึ่งการดำเนินชีวิตตามวิถีแห่งมลายู โดยการนำเสนอสถานที่สำคัญๆและแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ กลุ่มอาชีพต่างๆ ขนมโบราณที่หาทานได้ยากในสมัยนี้ ของโบราณ การแสดงศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่น เครื่องดนตรีของคนมลายูตั้งเเต่สมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน ซึ่งสามารถพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นคนดี คนเก่ง มีคุณธรรมตามหลักศาสนาอิสลามที่ถูกต้องต่อไป


จากนั้นก็จะเป็นพิธีเปิดโดยนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ โฆษกพรรคประชาชาติ/สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นราธิวาส เขต 5 โดยมีนายกองค์การบริหารส่วนตำบลกาเยาะมาตี รองนายก เลขานายก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลกาเยาะมาตี ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนประชาชนกว่า 1,000 คน เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน


สำหรับการจัดโครงการมหกรรมวัฒนธรรมท้องถิ่นขึ้นในวันนี้เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนในท้องถิ่นได้เรียนรู้ความสำคัญ รู้จัก วิถีชีวิต รู้ถึงคุณค่าของประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น และวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมการเล่นกีฬา การแข่งขันกีฬา การท่องเที่ยว นันทนาการ และส่งเสริมเศรษฐกิจของท้องถิ่นและเพื่อส่งเสริมความรัก ความสามัคคี ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของรัฐและ ประชาชนในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกาเยาะมาตีอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน