X

ตรัง สุดทน พระทุบตีทำร้ายเณรสารพัด หนักสุดถึงกับสลบคามือ ญาติสามเณรทนไม่ไหว นำคลิปร้องสื่อ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ

ตรัง-เผยคลิป! พระตบเณร สนั่นกลางวัด ทั้งกดหัว-บีบคอ ชาวบ้าน-ญาติสุดทน ร้องตรวจสอบพฤติกรรมเกี่ยวพันยาเสพติดหรือไม่ จี้ฝ่ายสงฆ์พิจารณาโทษ เณรเผย ไปช่วยงานวัดอื่นแต่กลับถูกพระต่างวัดทำร้ายตลอด โดนกันหลายรูป ล่าสุดรุนแรงจนสลบ คลิปหลุด พระคนก่อเหตุขอเยียวยา 1 หมื่น แต่ยังยื้อจ่าย
.
เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดตรังได้รับเรื่องร้องเรียนจากครอบครัวของสามเณรรูปหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลท่าสะบ้า อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง ว่าสามเณรถูกพระวัดแห่งหนึ่งในตำบลกะลาเส อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ตบตีทำร้ายร่างกาย ระหว่างที่สามเณรรูปดังกล่าวซึ่งเดินทางไปช่วยงานอีกวัดแห่งหนึ่ง ในตำบลกะลาเส อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ตามที่เจ้าอาวาสวัดที่เกิดเรื่องร้องขอมายังวัดที่สามเณรบวชเรียนอยู่ โดยถูกพระลูกวัดดังกล่าวได้ทำร้ายร่างกายหลายครั้ง และมีสามเณรเคยถูกทำร้ายมาแล้วหลายรูป บางรูปถึงกับสลบ โดยเหตุการณ์ครั้งล่าสุดมีคนถ่ายคลิปไว้ได้ เมื่อกลับมาวัดต้นสังกัด เรื่องจึงแดงขึ้นเพราะชาวบ้านได้เห็นคลิปแล้วทนไม่ได้ เรียกร้องให้พระผู้ทำร้ายเณรออกมารับผิดชอบเยียวยาสภาพจิตใจ เพราะส่วนใหญ่เณรในวัดมาจากครอบครัวยากจน ครอบครัวจึงเอามาไว้ที่วัด เพื่อจะได้อบรมสั่งสอนและได้มีโอกาสเรียนหนังสือ แต่กลับมาถูกทำร้ายเช่นนี้ พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาโทษและเข้าตรวจสอบร่างกายและพฤติกรรมของพระลูกวัดที่ก่อเหตุด้วยว่ามีส่วนยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดด้วยหรือไม่
.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคลิปที่มีผู้ถ่ายไว้ได้ขณะที่พระทำร้ายร่างกายเณร มีความยาว 1.2 นาที ปรากฎพระรูปหนึ่งของวัดกมลศรี ตำบลกะลาเส อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง กำลังใช้มือหัวและใช้หน้าแข้งกดทับลำตัวของสามเณรจากวัดทุ่งใหญ่ ตำบลท่าสะบ้า อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรังที่มาช่วยงาน พร้อมกับด่าทอเสียงดังรุนแรง คล้ายคนคลุ้มคลั่งคุมสติตัวเองไม่ได้ พร้อมถามสามเณรเป็นภาษาใต้ว่า “มึงกลับไปแล้ว มึงกลับมาทำไม เ…ดแม่” โดยถามซ้ำหลายครั้ง พร้อมกับทำร้ายสามเณรเป็นระยะๆด้วยการใช้มือตบไปที่ศีรษะและใบหน้าอย่างรุนแรง รวมทั้งบีบคอ กระชากลำคอ จับหัวโขกพื้น ขณะที่มีสามเณรอีก 2 รูปยืนอยู่ใกล้ๆและพยายามห้ามปราม แต่ไม่เป็นผล จนกระทั่งสามเณรรูปดังกล่าวได้สลบไป โดยเหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นช่วงเช้าวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากสามเณรกลับจากบิณฑบาตโดยมีผู้ถ่ายคลิปไว้ได้
.
ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดทุ่งใหญ่ ตำบลท่าสะบ้า อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นวัดที่สามเณรผู้ถูกทำร้ายจากการไปช่วยงานที่วัดอื่นได้บวชเรียนอยู่ โดยชาวบ้านในพื้นที่ที่ทราบเรื่องก็ต่างเดินทางไปที่วัด และได้พบกับสามเณรเบล อายุ 15 ปี ซึ่งบวชเรียนได้ 2 ปีแล้ว และถูกพระต่างวัดทำร้าย พบว่าสภาพบริเวณลำคอ รอยช้ำอื่นๆเริ่มจางลงแล้ว แต่ยังมีอาการปวดจากการถูกบีบคอ โดย เณรเบล เล่าว่า ไปช่วยงานที่วัดกมลศรีได้ประมาณ 2 เดือนแล้ว ถูกหลวง ย.(อักษรย่อ) พระในวัด ทำร้ายร่างกายทุกวัน โดยเริ่มถูกกลั่นแกล้งตั้งแต่ไปอยู่ที่วัดกมลศรีได้เพียงครึ่งเดือนเท่านั้น ทั้งการตบศีรษะ บิดใบหู ตบปาก เล็บจิกใบหน้า และถูกข่มขู่ให้ทำงาน ตนกลับมาวัดทุ่งใหญ่ก็จะมีบาดแผลตามร่างกายมาด้วยทุกครั้ง รวมทั้งแผลปากแตกจากการถูกตบปาก แต่ตนไม่เคยเล่าให้เจ้าอาวาสฟัง วันเกิดเหตุครั้งล่าสุด เช้าวันที่ 13 กรกฎาคม ตนกลับจากบิณฑบาตรตอนเช้า ก็เอาสิ่งของบิณฑบาตมาจัดวางไว้ที่หอฉัน ก็ไม่ทราบว่ามีใครไปต่อว่าหลวง ย. ที่กุฎิว่า ทำไมไม่ไปบิณฑบาตร ทำให้หลวง ย. โมโห เดินออกจากกุฎิตรงมาที่หอฉัน ตอนนั้นตนนั่งเล่นโทรศัพท์อยู่คนเดียว ปรากฏว่าหลวง ย. หยิบกระเป๋าหนังสือของสามเณรอีกรูปมาเขวี้ยงใส่หน้าตน ซึ่งตนก็โกรธ ก็บอกว่า พี่หลวงทำร้ายตนหลายครั้งแล้ว แม้ตนจะอยู่เฉยๆ ก็มาตบตน ตนจึงไม่ยอมอีก จึงหยิบบาตรมาทุบไปที่ตัวแก 1 ครั้ง
.
“แกก็เลยจับผมกดลงไปกับพื้น และถามว่าทุบแกทำไม และถามผมว่า ผมกลับมาทำไม ผมก็บอกว่า อย่ามาทำผมอีก เพราะตั้งแต่ไปอยู่ที่วัดถูกพี่หลวง ย. กลั่นแกล้งทำร้ายร่ายกายทุกวันเลย ทั้งตบศีรษะ ตบปากแตก มีบาดแผลตลอด จึงไม่ยอมอีกต่อไป จึงถูกแกจับกดกับพื้น และทำร้ายตบหน้า ศีรษะ บีบคอ กระแทกหัวกับพื้นปูน ตามในคลิป แต่หลังจากที่หลวง ย. ผมก็สลบไปเลย จนมีคนเดินมาเรียกผม ปรากฏว่าผมสลบไป 15 นาทีได้ จากนั้นก็ไปล้างหน้าและไปทำงานกวาดขยะต่อ โดยที่ยังเจ็บบริเวณใบหน้าและศีรษะ โดยแกก็ทำร้ายร่างกายสามเณรรูปอื่นด้วยหลายคน โดยที่หลังจากนี้ตนจะไม่ไปวัดกมลศรีแล้ว รวมทั้งสามเณรรูปอื่นๆด้วย”เณรเบล เล่าเหตุการณ์
.
ด้านสามเณรเปา บวชเรียนได้ 2 ปี กล่าวว่า ตนก็ถูกหลวง ย. ทำร้ายหลายครั้งเช่นกัน  เณรกันย์ อายุ 13 ปี บวชเรียนได้ 2 ปี บอกว่า ในคลิปตนได้เข้าไปห้าม เพื่อช่วยเณรเบล แต่ถูกหลวง ย. สั่งห้าม บอกใครยุ่งจะโดนด้วย ตนกับสามเณรอีกรูปจึงถอยออกมา โดยหลวงยุทธทำร้ายร่างกายหาเรื่องเณรเบลตลอด ซึ่งพวกตนไปอยู่กัน 5 รูป ไปช่วยงานวัดกมลศรี เมื่อเสร็จงานแล้ว แม้จะนั่งกันอยู่เฉยๆ ก็จะถูกตบหน้า ตบหัวตลอด ตอนเช้าไปเรียกหลอง ย. เพื่อจะไปบิณฑบาตก็ไม่ตื่น มีครั้งหนึ่งตรงกับวันพระ ต่อหน้าญาติโยมที่มาถวายเทียนพรรษา หลวง ย. คว้ากระเป๋าหนังสือสามเณรอีกรูปฟาดหน้าเณรเบล แต่เณรเบลไม่ว่าอะไร ก็พากันเดินกลับกุฎิกัน ปรากฏว่าหลวง ย. ตามไปหาเรื่องเณรเบลอีก พวกตนไม่กลับไปอีกแล้ว
.
ด้านพระอธิการยุทธศักดิ์ ธรรมปาโล เจ้าอาวาสวัดทุ่งใหญ่ ตำบลท่าสะบ้า อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง วัดที่สามเณรบวชเรียน กล่าวว่า เห็นคลิปแล้วรู้สึกเสียใจมาก เพราะการกระทำของพระรุนแรงเกินกว่าเหตุเกิน หากแค่ดุด่า สั่งสอนก็ยังดีกว่า เพราะทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิของพระดีกว่าสามเณรและญาติโยม ก็ควรจะระงับยับยั้งชั่งใจไว้ได้ ตนปล่อยให้สามเณรทั้ง 5 รูปไปอยู่ที่วัดกมลศรี ไปๆมาๆได้ 2 เดือนกว่าแล้ว เพราะเจ้าอาวาสวัดกมลศรี ซึ่งรู้จักกันร้องขอว่าอยากได้ไปช่วยที่วัด จะได้มีพระ มีสามเณร อยู่กันมากๆ ญาติโยมจะได้มาทำบุญ หรือในยามที่มีกิจนิมนต์ต่างๆ เพราะสามเณรที่วัดตนสามารถสวดมนต์ได้อย่างคล่องแคล่ว ทั้งการสวดอภิธรรม หรือการสวดเจริญพระพุทธมนต์ โดยที่วัดทุ่งใหญ่มีสามเณรทั้งหมด 14 รูป ทั้งหมดเป็นลูกหลานชาวบ้านที่ฐานะไม่ดี หรือครอบครัวอาจพัวพันยาเสพติด ตนก็คิดว่าได้เอาตัวมาอบรมสั่งสอนได้เรียนหนังสือ ทุกรูปบวชเรียนกันทั้งหมดได้ประมาณ 1-6 ปีแล้ว ที่ผ่านมาตนก็ไม่เคยทราบเรื่อง สามเณรไม่เคยเล่าเรื่องให้ฟังมาก่อน ครั้งนี้โยมแม่ของเณรเบล มาหาที่วัด บอกว่าต่อไปจะไม่ได้สามเณรเบลไปที่วัดกมลศรีอีก จึงได้ทราบเหตุผลเห็นคลิปก็เสียใจ เพราะสามเณรอยู่ที่วัด ตนเองขอมา บางคนครอบครัวพามาฝากให้บวชเรียน เหมือนลูกหลานตนเอง พอเกิดเรื่องก็ได้รายงานให้พระสังฆาธิการ เจ้าคณะอำเภอวังวิเศษ และเจ้าคณะตำบลทราบแล้ว ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับพระรูปนี้ จะสามารถเยียวยาสภาพจิตใจสามเณรได้อย่างไรบ้าง โดยชาวบ้านก็มารับฟังด้วย ตอนนี้ก็รอ ส่วนตัวก็จะไม่ส่งสามเณรไปอีกแล้ว และทางครอบครัว ญาติพี่น้อง และชาวบ้านก็ไม่สบายใจหากจะส่งสามเณรไปอีก ตนก็ไม่สบายใจ จะไม่ส่งไปช่วยแล้ว
.
ทางด้านนางประทุม ญาติของสามเณรเบล กล่าวว่า ทุกคนเห็นคลิปแล้วทนไม่ได้ เป็นพระทำกับเณรน้อยแบบนี้ได้อย่างไร ชาวบ้านก็ไม่ยอม วันนี้พระคนก่อเหตุ พร้อมตัวแทนพระผู้ใหญ่ก็ลงพื้นที่มารับฟังปัญหาแล้ว พระคนก่อเหตุมาด้วยเสนอว่าจะเยียวยาสามเณร 10,000 บาท แต่ขอให้หลังออกพรรษา ตนและชาวบ้านคนอื่นๆก็ไม่เห็นด้วย บอกว่าถ้าจะเยียวยาสภาพจิตใจสามเณรก็ให้เวลา 15 วันเท่านั้น จะทอดยาวไปถึงออกพรรษาคงไม่ได้ เกิดเรื่องหลายวันแล้วไม่เคยคิดจะติดต่อ จนเห็นคลิปจึงออกมา ชีวิตสามเณรก็น่าสงสารอยู่แล้ว พ่อแม่ก็แยกทางกันมาอยู่วัดก็หวังได้เรียนหนังสือ แต่ถูกกระทำแบบนี้ ส่วนจะเอาผิดพระรูปนั้นอย่างไร ตนไม่ขอพูดให้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพระฝ่ายปกครองและผู้นำชุมชนของวัดกมลศรี แต่ตนคิดว่าหากสึกจากพระออกไป ก็คงไปก่อเหตุรุนแรงที่อื่นอีก และอยากให้ตรวจสอบพระรูปนั้นด้วยว่าจากพฤติกรรม มีส่วนเกี่ยวพันกับยาเสพติดด้วยหรือไม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน