X

ในหลวง-พระราชินี เสด็จออกมหาสมาคม ทรงรับการถวายพระพรชัยมงคล 28 ก.ค.2567

กรุงเทพฯ – พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออกมหาสมาคม ทรงรับการถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567   

วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.27 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออกมหาสมาคม ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประทับพระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์ บนพระราชบัลลังก์ ภายใต้พระนพปฎลมหาเศวตฉัตร เจ้าพนักงานรัวกลับ และเปิดพระวิสูตร พระตำรวจหลวงชูพุ่มดอกไม้ทองให้สัญญาณ เจ้าพนักงานประโคมกระทั่งแตร มโหระทึก กองทหารเกียรติยศถวายความเคารพ ดุริยางค์บรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี

ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ ยิงปืนใหญ่เฉลิมพระเกียรติ ฝ่ายละ 21 นัด พระสงฆ์ทั่วราชอาณาจักรเจริญชัยมงคลคาถา ย่ำฆ้องกลองระฆัง พร้อมกับการประกอบพิธีกรรมของศาสนาอื่น ๆ

ในการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายดอกไม้ธูปเทียนแพ แล้ว กราบบังคมทูลพระกรุณาถวายพระพรชัยมงคล แทนพระบรมวงศานุวงศ์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายดอกไม้ธูปเทียนแพ แล้วกราบบังคมทูลพระกรุณาถวายพระพรชัยมงคล แทนคณะรัฐมนตรี ข้าราชการทหาร ตำรวจ พลเรือน และราษฎรทุกหมู่เหล่า และทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายน้ำพระพุทธมนต์ จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศ

ประธานรัฐสภา ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายดอกไม้ธูปเทียนแพ แล้วกราบบังคมทูลพระกรุณาถวายพระพรชัยมงคล แทนสมาชิกรัฐสภา

ประธานศาลฎีกา ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายดอกไม้ธูปเทียนแพ แล้วกราบบังคมทูลพระกรุณาถวายพระพรชัยมงคล แทนข้าราชการตุลาการ

จากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัสตอบ ความว่า

“ข้าพเจ้ามีความปลื้มใจอย่างยิ่ง ที่ได้มาท่ามกลางมหาสมาคม พรั่งพร้อมด้วยทุกท่าน จากทุกสถาบันสำคัญของชาติ ขอขอบพระทัยพระบรมวงศานุวงศ์ และขอบใจนายกรัฐมนตรี ประธานรัฐสภา ประธานศาลฎีกา ในคำอำนวยพร และการเฉลิมฉลองอันงดงามยิ่งใหญ่ ที่ทุกคนทุกฝ่ายตั้งใจจัดให้ข้าพเจ้าเป็นพิเศษในวาระนี้

ท่านทั้งหลายผู้ที่มีความรักในบ้านเมือง ย่อมปรารถนาให้ชาติบ้านเมืองมีความผาสุกมั่นคง และประชาชนมีชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดี ในการนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนที่อยู่ในตำแหน่งสำคัญของชาติ จะต้องบำเพ็ญกรณียกิจทุกอย่าง โดยมีเป้าหมายสูงสุดเดียวกัน คือ ให้ประเทศชาติมีความรุ่งเรือง ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน การที่จะทำให้ทุกคนในชาติ มีความสุข ความเจริญ และความมั่นคงในชีวิตอย่างแท้จริง

หากทุกท่านทำความเข้าใจให้ถูกต้องตรงกันในข้อนี้ และตั้งใจปฏิบัติภาระหน้าที่ของให้บรรลุผล และประสานสอดคล้องกันทุกงานของชาติ ก็จะดำเนินการอย่างถูกต้องเที่ยงธรรม และสำเร็จดังที่ทุกคนตั้งใจปรารถนา”



มหาดไทย จัดริ้วขบวนอิสริยยศ เชิญน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ 
เมื่อเวลา 06.30 น. ที่บริเวณถนนสนามไชย ด้านหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร กระทรวงมหาดไทยจัดพิธีเชิญน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ จากวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร ไปยังพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง ในการพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

เวลา 06.35 น. เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยเชิญพระเต้าปทุมนิมิตทอง นาก เงิน บรรจุน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งทุกจังหวัดทั่วราชอาณาจักร จัดทำแล้วส่งให้กระทรวงมหาดไทยประมวลนำไปประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ ที่พระอุโบสถวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 ออกจากพระอุโบสถ ตั้งขบวนอิสริยยศ มีผู้แทนกรุงเทพมหานคร และ 76 จังหวัด เชิญพุ่มทองพุ่มเงินถวายราชสักการะไว้พร้อมที่หน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ด้านถนนสนามไชย

เวลา 07.30 น. ขบวนแห่เชิญน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ออกจากวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ไปตามถนนสนามไชย เลี้ยวซ้ายถนนหน้าพระลาน เข้าพระบรมมหาราชวังทางประตูวิเศษไชยศรี ประตูพิมานไชยศรี ไปยังพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"