X

‘BESS’ Rockstar แห่งวงการพลังงานสะอาด

เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่มาแรงสุดในยุคการเปลี่ยนผ่านนี้เลย สำหรับพลังงานหมุนเวียนที่เข้ามามีบทบาทและกำลังมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างรวดเร็ว พุ่งทะยานราวกับกำลังแข่งอยู่บนท็อปชาร์ตของศิลปินดัง การเติบโตนี้สะท้อนให้เห็นถึงความตระหนักในการแก้ไขปัญหาโลกร้อนที่เพิ่มมากขึ้น แต่ขณะเดียวกัน ก็เป็นความท้าทายอย่างหนึ่งว่า เราจะบริหารจัดการกับข้อจำกัดของพลังงานหมุนเวียนที่ไม่เสถียรได้อย่างไร

และนี่คือจุดกำเนิดของ Rockstar แห่งวงการพลังงานที่จึ้งและจี๊ดสุด!! ที่อยากให้ชวนมาส่องกัน  นั่นคือ ‘ระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่’ หรือที่เรียกกันว่า BESS (Battery Energy Storage System) ซึ่งค่ายใหญ่แห่งวงการพลังงานอย่าง EGAT ได้เริ่มนำ BESS มาใช้ในระบบไฟฟ้า เพื่อตอบโจทย์ความมั่นคงทางพลังงานของประเทศไทยแล้ว 

BESS กับความสามารถพิเศษของความเป็น Rockstar ออกไปBESS เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีตัวแม่ด้านกักเก็บพลังงานที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หรือ EGAT ได้นำมาช่วยยกระดับความมั่นคงระบบโครงข่ายไฟฟ้า ประหนึ่ง Rockstar ของวงการพลังงานที่ไม่สามารถขาดได้ เพื่อมาทำหน้าที่สร้างเสถียรภาพให้ระบบไฟฟ้ามีความพร้อมจ่ายตามความต้องการไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ลดความผันผวนของกระแสไฟฟ้าที่ได้จากพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นปัจจัยทางธรรมชาติที่อยู่เหนือการควบคุม เช่น เมฆบดบัง กลางคืนไม่มีแดด บางช่วงเวลาลมก็หยุดพัด และยังเปรียบเสมือนแบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) ที่พร้อมใช้ยามจำเป็น เมื่อความต้องการไฟฟ้ามีเพิ่มมากขึ้น

ด้วยหลักการทำงานของ BESS ที่กักเก็บพลังงานในช่วงเวลาหนึ่ง เพื่อนำไปใช้ในอีกช่วงเวลาหนึ่งที่มีความต้องการพลังงาน โดยผ่านการชาร์จแบตเตอรี่ในช่วงเวลาที่มีความต้องการไฟฟ้าต่ำ แล้วนำพลังงานที่กักเก็บเอาไว้มาจ่ายไฟฟ้าเสริมระบบในช่วงที่มีความต้องการไฟฟ้าสูง (Energy Shifting) ช่วยจ่ายไฟฟ้าร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ให้การผลิตไฟฟ้าในภาพรวมมีความผันผวนลดลง เพื่อควบคุมแรงดันไฟฟ้า (RE Power Smoothing)

พร้อมชดเชยความไม่สมดุลระหว่างกำลังการผลิตและความต้องการไฟฟ้า เพื่อควบคุมและรักษาความถี่ของไฟฟ้าให้อยู่ในค่ามาตรฐาน (Frequency Regulation) รวมถึงช่วยบริหารจัดการลดความคับคั่งของการส่งจ่ายไฟฟ้าไม่ให้เกินขีดจำกัดของระบบส่ง (Transmission Congestion Management) การประยุกต์ใช้ BESS ในระบบไฟฟ้าจะช่วยให้สามารถนำไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนไปใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และเป็นการเสริมศักยภาพโครงข่ายระบบไฟฟ้าให้สามารถรองรับการเพิ่มขึ้นของพลังงานหมุนเวียนได้อย่างมั่นคง (Grid Modernization)

แกะกล่องพลังงาน BESS
เทคโนโลยี BESS ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เป็นแบตเตอรี่ชนิดลิเธียมไอออน ที่ติดตั้งอยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์ จึงทำให้เหมือนกับกล่องพลังงาน ที่มีจุดเด่นหลายประการ เช่น สามารถควบคุมการเพิ่ม/ลดกำลังการจ่ายไฟฟ้าได้รวดเร็ว มีน้ำหนักเบา มีอายุการใช้งานยาวนานถึง 10 ปี นอกจากนี้ BESS ใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อย สามารถติดตั้งได้ทั้งในบริเวณระบบผลิตและระบบส่งไฟฟ้าตามวัตถุประสงค์การใช้งานที่หลากหลาย โดยภายใน BESS ประกอบด้วย เซลล์แบตเตอรี่ อุปกรณ์แปลงไฟ ระบบควบคุมและจัดการพลังงาน รวมถึงระบบความปลอดภัยต่าง ๆ เพื่อให้เป็นขุมพลังงานที่มีความเสถียร ส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างมีประสิทธิภาพ

ลุยนำ BESS ใช้งานแล้ว

กฟผ. ได้ติดตั้งระบบ BESS แล้ว หลายแห่ง ได้แก่
1.สถานีไฟฟ้าแรงสูงบำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ กำลังไฟฟ้า 16 เมกะวัตต์ (ความจุ 16 เมกะวัตต์-ชั่วโมง)
2.สถานีไฟฟ้าแรงสูงชัยบาดาล จ.ลพบุรี กำลังไฟฟ้า 21 เมกะวัตต์ (ความจุ 21 เมกะวัตต์-ชั่วโมง)
เป็นการนำ BESS ไปติดตั้งเชื่อมต่อกับระบบส่งไฟฟ้า (Grid Scale) ในบริเวณสถานีไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนจำนวนมาก เพื่อเตรียมพร้อมรองรับความผันผวนของพลังงานหมุนเวียนในพื้นที่
และ 3.โครงการสมาร์ทกริดฯ จ.แม่ฮ่องสอน ติดตั้งแบตเตอรี่ กำลังไฟฟ้า 5 เมกะวัตต์ (ความจุ 6 เมกะวัตต์-ชั่วโมง) ทำงานร่วมกับแหล่งผลิตไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ พร้อมด้วยระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) ช่วยจ่ายไฟฟ้าให้กับอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ส่งเสริมนโยบายของกระทรวงพลังงานและจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ต้องการให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นต้นแบบของจังหวัดสีเขียว

ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคพลังงานหมุนเวียน ‘BESS’ พร้อมรับบทบาท Rockstar ดาวเด่นของระบบไฟฟ้ายุคใหม่ ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่มีส่วนช่วยให้การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนมีความเสถียรมากยิ่งขึ้น สร้างโอกาสประเทศไปสู่เป้าหมาย Carbon Neutrality และ Net Zero Emission ได้เร็วขึ้นไปพร้อมกับความมั่นคงทางพลังงาน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"