X

‘เศรษฐา’ ปัดข่าว เปลี่ยนตัวนายกฯ ยังไม่คุย ให้ ‘ทักษิณ’ ช่วยงานรัฐบาล

กรุงเทพฯ – นายเศรษฐา ทวีสิน ยืนยัน ยังไม่เปลี่ยนนายกรัฐมนตรี ส่งคำแถลงปิดคดีต่อศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ ย้ำ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นไปตามกฎหมาย

วันที่ 30 กรกฎาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต จะเป็นการใช้งบประมาณเหลื่อมปีหรือไม่ อยู่ในขั้นการพิจารณาของสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะชี้แจงในรายละเอียด มั่นใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 8 หน่วยงาน ที่เข้ามาชี้แจงคณะอนุกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อเป็นการยืนยันว่าเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งทุกอย่างจะต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ และสุจริต

สำหรับเรื่องคำแถลงปิดคดี ถอดถอนออกจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ระบุว่า พร้อมแล้วทุกอย่าง จะส่งเรื่องภายในวันนี้

ปฏิเสธนายกฯ สำรอง ไม่หวั่น ดีลเขาใหญ่ ซอยรางน้ำ บ้านจันทร์ส่องหล้า
ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมีความั่นใจในเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ ว่าจะได้ไปต่อ นายเศรษฐา ระบุว่า อย่างที่กล่าว ทุกอย่างส่งไปแล้ว ขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม ไม่อยากจะก้าวล่วง

ส่วนที่เริ่มมีการมองหานายกฯ สำรองไว้แล้ว ทำให้หวั่นใจหรือไม่ โดยมีชื่อของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเศรษฐา ปฏิเสธว่า “ไม่” ประเทศไทยมีบุคคลากรที่มีคุณภาพหลายคน ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย และน้อมรับคำตัดสิน

เมื่อถามต่อว่า หากคำตัดสินออกมาเป็นลบ คนที่จะเป็นนายกฯ ต่อไปควรเป็นคนของพรรคเพื่อไทยหรือเป็นพรรคร่วมรัฐบาล นายกฯ กล่าวว่า ไปไกลแล้ว เชื่อว่ามีกลไกตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้แล้ว ถ้าผลออกมาเป็นไปตามดังกล่าว ก็ต้องให้เป็นไปตามขั้นตอนที่ว่ากันต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามต่อ นับจากเหตุการณ์ที่เขาใหญ่ ซอยรางน้ำ และบ้านจันทร์ส่องหล้า ได้พูดคุยกับ นายทักษิณ ชินวัตร แล้วหรือไม่ นายกฯ เปิดเผยว่า ได้โทรไปคุยในช่วงวันเกิด และส่งดอกไม้เข้าไปอวยพร ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง แต่ไม่ได้พูดถึงสถานการณ์ทางการเมือง เนื่องด้วยเป็นวันเกิด ส่วนเรื่องที่เขาใหญ่และสถานที่อื่น ๆ ก็เป็นการพบปะกันธรรมดา เพราะรู้จักกันมานาน รวมถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล ก็เคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ของนายทักษิณ ชินวัตร มาก่อน การจะไปตีกอล์ฟก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา

ยังไม่คุย ให้ ‘ทักษิณ’ ช่วยงานรัฐบาล
นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการที่ นายทักษิณ ชินวัตร ที่จะพ้นการเป็นนักโทษอย่างเป็นทางการ ในเดือนหน้าแล้ว อาจจะให้เข้ามาช่วยงานรัฐบาลหรือไม่ว่า เรื่องแรก คือ การผ่านกระบวนการยุติธรรม ไม่ทราบว่าอยู่ในขั้นตอนไหน แต่ยังไม่ได้พูดคุยกันว่า จะให้มาช่วยงานรัฐบาล ขอให้เป็นขั้นเป็นตอนไป อย่างไรก็ตาม คนที่เป็นนายกฯ มานาน คนนิยมสูง และเป็นมีคนรัก

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ผ่านระยะเวลามาถึง 20 ปี ที่นายทักษิณ เคยเป็นนายกฯ ทำไมถึงยังตอบโจทย์สถานการณ์ ทั้งเศรษฐกิจและการเมืองในปัจจุบันได้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ทุกท่านก็มีความคิดเห็น มีความหวังดี ปรารถนาดีกับประเทศชาติ ไม่ว่าปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสังคม ที่เกิดขึ้นมา เป็นที่แน่นอนว่า ระยะเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป องค์ประกอบหลาย ๆ อย่างก็เปลี่ยนแปลงไป เพราะฉะนั้นแต่ละปีแต่ละช่วงเวลาที่เปลี่ยนมีความยาก มีความซับซ้อน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"