X

ปราจีนบุรี ฝนตกหนักหลายวัน ชาวไร่มันเร่งถอนมันหนีน้ำ 

ปราจีนบุรี – เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ชาวไร่มันพื้นที่ตำบลแก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เร่งถอนมันหนีน้ำ 

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า หลังมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้น้ำท่วมพื้นที่ราบเชิงเขา ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรเกษตรกรในที่ราบลุ่มมีน้ำท่วมขัง เกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลังจึงพากันเร่งถอนหัวมันหนีน้ำท่วม แม้ว่า มันสําปะหลังจะมีอายุเพียงแค่ 7 เดือน ก็จำเป็นต้องถอนมันขายก่อนกำหนด ซึ่งมันสําปะหลังจะมีอายุการเก็บเกี่ยวผลผลิตขาย 1 ปี ถึงจะเก็บเกี่ยวขายผลผลิตได้ ในช่วง 4-5 วันที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี โดยเฉพาะพื้นที่เชิงเขา เกิดฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ เกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังจึงรีบไถเก็บหัวมันส่งขาย หากไม่รีบไถเก็บหัวมันในระยะ 7-10 วัน ขณะฝนตก จะทำให้หัวมันสำปะหลังเน่าเสียไม่สามารถเก็บขายได้ จึงจำเป็นต้องรีบไถเก็บหัวมันขายให้กับลานรับซื้อหัวมันสด


นายอดิศร ฤทธิ์พันธุ์ม่วง เกษตรกรชาวตำบลแก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ได้ปลูกมันสำปะหลังพันธุ์เกษตรศาสตร์ 45 ไร่ หลังจากที่ฝนตกหนักติดต่อกัน 4-5 วันที่ผ่านมา ทำให้น้ำท่วมขังในไร่มัน ซึ่งเป็นพื้นที่ดินทราย หากปล่อยทิ้งไว้ มันจะเน่าเสียหาย ไม่สามารถเก็บผลผลิตขายได้ จึงตัดสินใจถอนหัวมันหนีน้ำท่วมขัง ขณะที่ฝนยังตกลงมาเป็นระยะ โดยใช้แรงงานคนขนและแบบใส่รถไถ แล้วทยอยใส่รถไถออกไปใส่รถบรรทุก 6 ล้อ ที่อยู่อยู่บนถนนสาย 304 ห่างจากไร่มัน 200 เมตร ถอนมันในไร่มา 3 วันแล้วซึ่งนำเอาไปขายที่ลานรับซื้อหัวมันจะรับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 1.10 สตางค์ หากปล่อยทิ้งไว้มันจะเน่าเสียหายทั้งแปลง ซึ่งขณะที่ถอนมันก็เริ่มเน่าแล้ว เนื่องจากดินชุ่มน้ำ ทำให้หัวมันเน่าเสีย


————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"