X

ชาวบ้านช่วยอีเห็น ถูกน้ำป่าพัดมาจากเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี 

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านเข้าช่วยลูกอีเห็น สัตว์ป่าถูกน้ำป่าพัดมาจากเขาใหญ่ พื้นที่หมู่ที่ 5 ต.สะพานหิน จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีปริมาณน้ำฝนตกหนักในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ติดต่อกันหลายวัน ซึ่งสามารถวัดปริมาณน้ำฝนได้ที่บริเวณ ขญ 20 (น้ำตกเหวนรก) 123.5  มม. หน่วย ขญ.12 (เนินหอม) วัดได้  120  มม. สถานีอุตุนิยมวิทยานครนายก (เขาเขียว)  111.4 มม. น้ำตกนางรอง 122  มม. หน่วย ขญ.13 (นางรอง) 110  มม. หน่วย ขญ 9 (ใสใหญ่) 100 มม.นั้น ทำให้พื้นที่จังหวัดปราจีนบุรีที่ติดกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในพื้นที่แก่งหินเพิงถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนราษฎร และถนนทางเข้าหมู่บ้านหลายสาย ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ใช้วิกฤตเป็นโอกาส นำอุปกรณ์ออกมาหาปลาบนถนนได้เป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หน่วย ขญ.9 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีลูกสัตว์ป่าถูกน้ำป่าพัดลงมาจากเขาใหญ่ ซึ่งในขณะนี้สัตว์ดังกล่าวกำลังเกาะอยู่กับกิ่งไม้ข้างลำธารใสใหญ่


ทั้งนี้ ชาวบ้านได้เดินลุยน้ำเข้าไปให้ความช่วยเหลือ พบอีเห็นกำลังร้องขอความช่วยเหลืออยู่กับกิ่งไม้ จึงช่วยลูกอีเห็นออกจากน้ำท่วมได้อย่างปลอดภัย พบว่า ลูกอีเห็นอยู่ในอาการหนาวสั่นและนำส่งทางเจ้าหน้าที่  จึงใช้ผ้าห่อตัวให้เกิดความอบอุ่น ก่อนนำไปดูแลที่หน่วย ขญ. 9 ต่อไป


นายบุญเลื่อน แสนโครต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 9 (แก่งหินเพิง) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาได้มีมวลน้ำจากเทือกเขาใหญ่ไหลเข้าท่วมพื้นที่หมู่ที่ 5 ต.สะพานหิน เป็นวงกว้าง ขณะนี้น้ำก็เริ่มลดลงเรื่อย ๆ เมื่อวานทางอุทยานได้ประกาศแจ้งเตือนปิดแก่งหินเพิงตั้งแต่เมื่อวาน ให้มีการเฝ้าระวังและเมื่อคืนก็มีการประสานผู้นำชุมชน นายก อบต.และ ปภ.ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่อยู่ท้ายน้ำให้เฝ้าระวัง พร้อมทั้งยังกล่าวขอบคุณชาวบ้านที่นำลูกชะมด (อีเห็น) มาให้ ตอนนี้น้ำท่วมชาวบ้านพบเจอก็นำมาให้เราจะอนุบาลแล้วนำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ขอบคุณขอชื่นชมมนุษย์ที่มีน้ำใจต่อชีวิตเล็ก ๆ


นายณรงค์ศักดิ์ ลือคำหาญ นายก อบต.สะพานหิน กล่าวว่า ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 และสมาชิก อบต.ว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาเกิดน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน จึงช่วยกันขนของหนีน้ำและทรัพย์สินของมีค่าไว้ที่สูง เบื้องต้นทราบว่า พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมมีหมู่ที่ 5 หมู่ที่ 7 หมู่ที่ 8 หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 4 ตามลำดับต้นน้ำ และช่วงเช้าที่ผ่านมาน้ำได้ลดระดับลงเรื่อย ๆ ขณะนี้ได้สำรวจความเสียหายและพื้นที่การเกษตรของประชาชนในพื้นที่ แต่ยังไม่สามารถทราบแน่ชัดว่า พื้นที่การเกษตรของประชาชนได้รับความเสียหายมากน้อยเพียงใด คาดว่า หลังนำรถไป 1 ถึง 2 วัน ถึงจะทราบ จากเหตุการณ์ถูกน้ำท่วมฉับพลัน มีทหารจากกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์(พล.ร.2รอ.) นำกำลังพลออกมาคอยให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วมในครั้งนี้อีกด้วย ปริมาณน้ำได้ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว


ขณะที่พื้นที่ด้านล่าง บริเวณติดกับแควหนุมาน น้ำจากแควหนุมานไหลทะลักเข้าท่วมทุ่งนาปรัง โดยชาวบ้านโนนมะง่อง ต.นาแขม เร่งเก็บเกี่ยวข้าวนาปรังหนีน้ำ นายพิทักษ์ ฉ่ำสูงเนิน เกษตรกรชาวนาปรัง กล่าวว่า ทำนาปรัง 14 ไร่ ยังไม่ครบอายุเก็บเกี่ยวต้องรีบเก็บเกี่ยวข้าวหนีน้ำ ก่อนที่น้ำจะท่วมเสียหายทั้งแปลง ซึ่งไม่รู้ว่าน้ำจะท่วมกี่วัน จึงเก็บเกี่ยวข้าวขายก่อนกำหนด ซึ่งไม่ทราบว่า จะได้ราคาเกวียนละเท่าไหร่ ลานรับซื้อข้าวเปลือกรับซื้อเกวียนละเท่าไหร่ก็ต้องขาย


————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"