X

CMDF ร่วมกับ OKMD บุก ยะลา เดินสายจัดกิจกรรม ติดอาวุธความรู้ด้านการเงินการลงทุนกับ Fin Lab

ที่ศูนย์การเรียนรู้เมืองยะลา  (TK PARK YALA)  ทางกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ร่วมกับ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน)หรือ OKMD จัดทำ โครงการคาราวานความรู้ตลาดทุนรุกสู่ภูมิภาคและบ่มเพาะต้นแบบคนรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดทุน หรือ Fin Lab โดยมีกิจกรรมตลาดนัดความรู้ (Knowledge Market) เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการเงินการลงทุนให้แก่เด็กและเยาวชนอายุระหว่าง 13-18 ปี ระดับมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่า ให้สามารถเข้าถึงและสร้างการตระหนักรู้ด้านการเงินการลงทุนและสามารถต่อยอดได้ในอนาคต ในพื้นที่ 8 จังหวัด ใน 4 ภูมิภาค โดยได้ดำเนินการไปแล้ว 4 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ลำปาง แม่ฮ่องสอน จันทบุรี มีเด็กและเยาวชนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,800 คน และเตรียมพร้อมบุกยะลา ภูเก็ต ขอนแก่น นครราชสีมา ในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2567 คาดมีผู้เข้าร่วมอีกกว่า 2,000 คน

 

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการ OKMD กล่าวว่า โครงการนี้มุ่งสร้างคนรุ่นใหม่ให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีสมรรถนะและทักษะด้านการเงินการลงทุน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ในภูมิภาคต่างๆ ที่มีความสนใจ โดยเน้นกลุ่มวัย 13–18 ปี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ เพิ่มองค์ความรู้ด้านทักษะทางการเงิน การออม การลงทุนที่ถูกต้องเหมาะสม โดยเน้นการกระจายแหล่งเรียนรู้ด้านการลงทุนไปสู่ภูมิภาค เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงองค์ความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นนักลงทุนในอนาคต รู้จักสร้างรายได้ เก็บออม บริหารจัดการเงินออม และรู้จักผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เพื่อเตรียมความพร้อมต่อยอดไปสู่การลงทุนในอนาคต รวมถึงปลูกฝังแนวคิดการลงทุนอย่างยั่งยืน (ESG) ที่ให้ความสำคัญกับ Sustainability Business

ผู้อำนวยการ OKMD กล่าวอีกว่า กิจกรรมตลาดนัดความรู้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพด้านการเงินการลงทุนผ่านตลาดทุนให้กับเด็กและเยาวชน ผ่านกิจกรรมที่เน้นการเรียนรู้แบบ Active Learning จากองค์ความรู้พื้นฐานด้านทักษะทางการเงิน การออม การลงทุน ต่อยอดสู่ทักษะการเงินการลงทุนในอนาคต โดยมีกิจกรรมหลัก ได้แก่ การจัดนิทรรศการในรูปแบบเกม Fantasy Battle ที่จะพาไปเรียนรู้เรื่อง 3 พลังมหัศจรรย์ คือ 1) เงินต้น 2) อัตราผลตอบแทน 3) ระยะเวลา ผ่านลานประลองศึกที่อัศวินแต่ละกลุ่มสามารถเลือกแต่งคอสเพลย์ โดยใช้เครื่องแต่งกายเป็นตัวแทนของ 3 พลังมหัศจรรย์ ที่ช่วยเพิ่มมูลค่าของเงินออม เช่น เครื่องหัว คือ อัตราผลตอบแทน โล่ คือ เงินต้น พาหนะ คือ ระยะเวลา และอาวุธ คือ ปัจจัยภายนอก มาประลองศึกจนได้ผู้ชนะจากการคำนวณจำนวนเงินสุทธิคงเหลือหลังจากการประลองเสร็จสิ้น โดยวิธีนี้ผู้เล่นจะค่อยๆ เรียนรู้หลักการของ 3 พลังมหัศจรรย์ จากการเล่นเกมโดยไม่รู้ตัว

 

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรม Interactive Workshop ในรูปแบบคาราวานตลาดทุน มีการจัดเวิร์กช็อปที่เน้นการอบรมเชิงปฏิบัติการจำลองโลกของตลาดทุน ผ่าน Mobile Gaming เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ผ่านเกม Invest King จำลองโลกการเงินและการลงทุนเสมือนจริงไว้บนมือถือ ครอบคลุมเนื้อหาใน 8 ประเด็น ได้แก่ 1.การวางแผนทางการเงินตามวัฏจักรชีวิต (Life Cycle) 2.การกำหนดเป้าหมายและวางแผนการเงิน 3.รายได้ รายจ่าย และเงินออม 4.อัตราส่วนความอยู่รอดและอัตราส่วนความมั่งคั่ง 5. 3 พลังมหัศจรรย์ (เงินต้น อัตราผลตอบแทน ระยะเวลา)6.การลงทุน อัตราผลตอบแทน และความเสี่ยง 7.การบริหารหนี้ และพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดหนี้ และ 8.ภัยจากการลงทุนและวิธีรับมือ กิจกรรมสุดท้ายคือ Knowledge Network Partners คือ ยกคาราวานภาคีเครือข่ายออกบูทให้ความรู้ด้านการเงินการลงทุนผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น การเสวนาจากภาคีเครือข่าย บอร์ดเกมส่งเสริมความรู้ด้านการเงินการลงทุน เป็นต้น ทั้งนี้หน่วยงานที่ร่วมกิจกรรมออกบูทไปยังจังหวัดต่างๆ ใน 4 ภูมิภาค อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย กองทุนการออมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ธนาคารออมสิน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

ด้านนายวิศาล จิรภาพงพันธ์ รองนายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวว่า เทศบาลนครยะลา ได้กำหนดนโยบายในการขับเคลื่อนเพื่อพัฒนานครยะลา ในหลายด้าน และหนึ่งในนโยบายสำคัญของเทศบาลฯ คือ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนทรัพยากรมนุษย์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนทุกกลุ่ม แก้ไขปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยมีแนวทางการดำเนินนโนบายสำหรับกลุ่มเยาวชน คือ การส่งเสริมให้เยาวชนมีศักยภาพที่สอดคล้องกับความสนใจของตนเอง และ ส่งเสริมการเรียนรู้ในระบบ นอกระบบ และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งไดัใช้ TK Park ยะลา เป็นพื้นที่หลักในการขับเคลื่อนนโยบาย ผ่านสื่อการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะชีวิตในด้านต่าง ๆ

“การสร้างทักษะทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็น การหารายได้ การใช้จ่าย และการออม นับเป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญ ที่เยาวชนควรได้รับการปลูกฝัง และ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง รู้จักการบริหารค่าใช้จ่าย การตั้งเป้าหมายทางการเงินเพื่ออนาคต ซึ่งจะทำให้เยาวชนมีความพร้อม มีทักษะในการรับมือการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ เมื่อเข้าสู่วัยทำงาน สามารถสร้างรากฐานที่มั่นคงทางการเงิน เพื่อการเกษียณที่มั่นคงในอนาคตได้ การจัดกิจกรรมตลาดนัดความรู้ในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดี ที่ลูก ๆ หลาน ๆ เยาวชนในเทศบาลนครยะลา จะได้เติมเต็มความรู้ สร้างความตระหนักถึงความสำคัญด้านการเงิน มีทักษะด้านการลงทุนที่เหมาะสม รู้จักการบริหารจัดการเงิน สร้างวินัยทางการเงิน และ พฤติกรรมการออมเพื่ออนาคต ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้และนิทรรศการ จากผู้ใหญ่ใจดีจากหลากหลายหน่วยงาน ที่ได้มาเข้ามาร่วมมือกัน”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา