X

แอปฯ ‘ทางรัฐ’ ไม่ล่ม แต่รีเซ็ตระบบ ก่อนเปิดลงทะเบียน ดิจิทัลวอลเล็ต 8 โมงเช้า

กรุงเทพฯ – รัฐบาล ยืนยัน ความพร้อมคิกออฟลงทะเบียน ‘โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต’ 1 ส.ค. เวลา 08.00 น. แจง แอปพลิเคชันทางรัฐ ไม่ได้ล่ม แต่ปิดรีเซ็ตระบบเชื่อมต่อข้อมูล ก่อนลงทะเบียนจริง พรุ่งนี้

วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า แอปพลิเคชัน ‘ทางรัฐ’ ไม่ได้ล่ม หรือปิดระบบเพราะเจอปัญหา แต่ขณะนี้อยู่ในระหว่างการรีเซ็ตระบบ เพื่ออัปเดตเวอร์ชั่น ให้เป็นระบบรอคิว ในช่วงเวลา 19.00-22.00 น. คืนนี้ (31 ก.ค.) เพื่อเชื่อมต่อกับระบบทะเบียนราษฎร ในการตรวจสอบข้อมูล เลขบัตรประจำตัวประชาชน และหน้าตาของผู้ลงทะเบียน ว่าตรงกันหรือไม่ จึงจะใช้เวลาในการสร้างยูเซอร์เนม พาสเวิร์ด และพินโค้ต ก่อนที่ปุ่มยืนยันตัวตนจะขึ้นอีกครั้ง ในเวลา 08.00 น. วันพรุ่งนี้ (1 ส.ค.) เพื่อให้ประชาชนลงทะเบียนร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

ส่วนระบบจะล่าช้าหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับแอปพลิเคชันทางรัฐ แต่เป็นการรอระบบ เพื่อตรวจทะเบียนราษฎร์เข้าสู่ระบบ หากมีผู้เข้าใช้งานเกิน 5 ล้านคน จะเข้าสู่ระบบรอคิว พร้อมยืนยันว่า แอปพลิเคชันจะไม่มีปัญหา ที่จะทำให้ประชาชนไม่สามารถลงทะเบียนได้

นายเผ่าภูมิ ยังกล่าวถึงการย้ายสำมะโนครัว หรือที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เพื่อความสะดวกในการจับจ่ายซื้อสินค้าตามโครงการ ว่า ระบบจะยึดตามวันที่ลงทะเบียนในแอปพลิเคชันทางรัฐ ถ้าทำก่อนหน้านั้น ก็สามารถย้ายได้ ซึ่งระบบถูกทำให้ง่ายต่อประชาชนที่มีสำมะโนครัวอยู่ไกลจากที่ทำงาน จะช่วยทำให้ประชาชนสะดวกขึ้น ทั้งนี้ หากข้อมูลที่อยู่ตามบัตรประชาชน ไม่ตรงกับทะเบียนราษฎร์ ระบบจะยึดตามทะเบียนราษฎร์เป็นหลัก

สภาฯ ผ่านวาระ 3 เติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 122,000 ล้านบาท
ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเสียงข้างมาก 291 เสียง ต่อ 161 เสียง ให้ความเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2567 เพิ่มเติมวงเงิน 122,000 ล้านบาท โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต วาระ 3

ขั้นตอนหลังจากนี้ จะต้องส่งให้ที่ประชุมวุฒิสภา พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป คาดว่าจะบรรจุระเบียบวาระ ในสัปดาห์หน้า

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"