X
น้ำท่วม

อุบลฯ ถกเดือด น้ำท่วมซ้ำซากใครจะแก้ไข?

วงประชุมแก้ปัญหาน่ำท่วมเดือด! ถาม สส.ไปไหนไม่มาร่วมแก้ปัญหา จวกประชุมทุกปีไม่มีความคืบหน้า

31 กรกฎาคม 2567 ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้า จังหวัดอุบลราชธานีร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏจุบลราชธานี และเครือข่าย จัดเสวนาในหัวข้อ “น้ำท่วมเมืองอุบลใคร? จะเป็นคนแก้ไข/ถนนยกระดับเชื่อมอำเภอเมือง-อำเภอวารินชำราบ ใช้สัญจรช่วงน้ำท่วม : ความฝันหรือความเป็นจริงของคนอุบลราชธานี??”

และรับฟังข้อเสนอจากผู้เข้าร่วมประชุม โดยวิทยากร

1. นายมงคล จุลทัศน์ ประธานหอการค้า จังหวัดอุบลราชธานี

2. นายบุญเลิศ แสงระวี ผู้ช่วยหัวหน้ากองโรงไฟฟ้า เขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี

3. นายเศรษฐพงศ์ ภิงคารวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญวิศวกรรมชลประทาน สำนักงานชลประทานที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี

4. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฤกษ์ชัย ศรีวรมาศ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

5. นายวันปิยะ กุมมะภูติ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงอุบลราชธานีที่ 1 จังหวัดอุบลราชธานี

6. นายวินัย รัชบุตร ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงอุบลราชธานีที่ 2 จังหวัดอุบลราชธานี

ดำเนินรายการโดย

นายนพภา พันธุ์เพ็ง ประธานมูลนิธิสื่อสร้างสุข

นายมงคล จุลทัศน์ ประธานหอการค้า จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในจังหวัด โดยเฉพาะการประสานงานและการวางแผนล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ การสร้างทางยกระดับจะช่วยแก้ปัญหา ช่วงน้ำท่วม ในเรื่องการจราจร เศรษฐกิจ การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหนัก จึงต้องการจะผลักดันให้เป็นจริง ได้ยื่นเรื่องต่อนายกรัฐมนตรีแล้วแต่เรื่องเงียบไป

นายบุญเลิศ แสงระวี ผู้ช่วยหัวหน้ากองโรงไฟฟ้า เขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ยืนยันถึงความพร้อมของเขื่อนสิรินธรในการจัดการน้ำและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันน้ำท่วม

นายเศรษฐพงศ์ ภิงคารวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญวิศวกรรมชลประทาน สำนักงานชลประทานที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี

เน้นความสำคัญของการพัฒนาแหล่งน้ำและการจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำ โดยเฉพาะการสร้างระบบระบายน้ำที่มีประสิทธิภาพและการใช้เทคโนโลยีในการคาดการณ์และบริหารจัดการน้ำ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฤกษ์ชัย ศรีวรมาศ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

นำเสนอข้อมูลวิจัยเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยใช้แนวทางวิศวกรรมและการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการป้องกันน้ำท่วมในอนาคต

นายวันปิยะ กุมมะภูติ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงอุบลราชธานีที่ 1 จังหวัดอุบลราชธานี พูดถึงการยกระดับถนนเชื่อมระหว่างอำเภอเมืองและอำเภอวารินชำราบ เพื่อให้การสัญจรไม่ติดขัดในช่วงน้ำท่วม ต้องมีการวางแผนและศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการก่อน ใช้เวลาอย่างต่ำ 2 ปี ไม่ควรกำหนดล่วงหน้าว่าจะเป็นทางยกระดับเท่านั้น อาจจะเป็นแนวทางอื่น เพื่อแก้ปัญหาที่มีความคุ้มค่าต่อการก่อสร้าง

นายวินัย รัชบุตร ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงอุบลราชธานีที่ 2 จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึงการบริหารจัดการถนนและการซ่อมบำรุงเพื่อให้พร้อมใช้งานในทุกสถานการณ์ รวมถึงการพัฒนาระบบระบายน้ำควบคู่ไปกับการยกระดับถนน

การเสวนาครั้งนี้ได้มีการถ่ายทอดสดทาง อยู่ดีมีแฮง UbonConnect วารินชำราบบ้านเฮา VR CableTV ผู้ชมส่วนใหญ่ได้แสดงความคิดเห็นถึงการประชุมเสวนาทุกปี แต่ไม่มีทางในการแก้ปัญหาที่ชัดเจน ควรจะร่วมกันทุกภาคส่วนให้มีแนวทางป้องกันน้ำท่วมเมืองอุบลฯให้เป็นรูปธรรม ทั้งยังถามถึงว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ที่ไหน ไม่มาร่วมผลักดันการป้องกันแก้ไขร่วมกับประชาชน

การประชุมครั้งนี้ได้เน้นถึงความสำคัญของการประสานงานและความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดอุบลราชธานีในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและการพัฒนาถนนยกระดับเพื่อให้การสัญจรไม่ติดขัดในช่วงน้ำท่วม ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาต้องใช้วิธีการที่หลากหลายและมีการวางแผนอย่างรอบคอบโดยอาศัยข้อมูลและการวิจัยอย่างต่อเนื่อง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS