X

ลำปางชุดพญาเสือกรมอุทยานแห่งชาติฯ บุกทลายโกดังไม้องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ


เมื่อวันที่ 31 ก.ค.67 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ชุด พญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติฯ สนธิกำลัง CIB เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บก.ปทส. ทำการสืบสวนปราบปรามติดตามพฤติการณ์กลุ่มอาชญากรรมค้าไม้ข้ามชาติ ไทย ลาว เวียดนาม จีน ซึ่งกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติโดยทำไม้หวงห้ามผิดกฎหมายลักษณะเป็นองค์กรก่ออาชญากรรม (ค้าไม้ข้ามชาติ) มีรายชื่ออยู่ในระบบ Content Management Interoperability Services (CMIS ) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กลุ่มบุคคลดังกล่าวกระทำความผิดในประเทศไทย โดยได้กระทำความผิดหรือมีส่วนเกี่ยวกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ. 2556


ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้รับแจ้งเบาะแสข้อมูลการกระทำความผิดร้องเรียน จากผู้หวังดีต่อทางราชการ (ขอปกปิดนาม) ประสงค์เงินรางวัลสินบนนำจับ แจ้งว่ามีกลุ่มบุคคลลักลอบเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง ท้องที่หมู่ 7 ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง แล้วทำการตัด โค่นและแปรรูปไม้ในป่าโดยไม่เกรงกลัวกฎหมายอาญาของบ้านเมือง

นายนพพร ประทุมเผ่า หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยหลวง จึงได้รายงานให้นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งการให้ นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษ ผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยพญาเสือ) นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3(ภาคเหนือ) นำหมายค้นศาลจังหวัดลำปางเข้าตรวจค้นที่ดินตามหนังสืออนุญาตให้ทำประโยชน์ในที่ดิน เลขที่ 4845113800/2 ระวาง สปก.ที่(ไม่ทราบ) ท้องที่บ้านนาแก้วตะวันออก หมู่ที่ 3 ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง

ผลการตรวจค้นพบไม้มีค่าผิดกฎหมายที่ลักลอบตัดมาจากอุทยานแห่งชาติดอยหลวงตรวจยึดของกลาง ไม้หวงห้ามแปรรูป (ชิงชัน) จำนวน 45 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 5.198 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 1,559,400 บาท ไม้หวงห้ามแปรรูป(ประดู่) จำนวน 15 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 2.325 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 162,750 บาท ไม้หวงห้ามแปรรูป(ปมประดู่) จำนวน 5 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.559 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 39,130 บาท


ในครั้งนี้ รวบผู้ต้องหาได้ 4 คน รายแรก คือ นายเฉลิมพันธ์ อายุ 44 ปี ชาว ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง (เจ้าของที่ดินแปลงที่เกิดเหตุและเจ้าของรถบรรทุกส่วนบุคคล ยี่ห้อฮีโน่ ซึ่งได้ใช้กระทำความผิด) รายที่ 2 นายสืบพงษ์ อายุ 24 ปี ราษฎรต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง (บุคคลที่นำไม้แปรรูปมาฝากไว้กับนายเฉลิมพันธ์ เจ้าของแปลงที่ดินที่เกิดเหตุ) รายที่ 3 นางสีดา อายุ 50 ปี ราษฎร ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย (ผู้ครอบครองรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ยี่ห้อ อีซูซุ สีเทา ซึ่งรถยนต์ได้บรรทุกไม้แปรรูปออกจากป่ายังที่ดินแปลงที่เกิดเหตุ)
และรายที่ 4 นายรัชตพล หรือโรจน์ อายุ 48 ปี ราษฎร ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง นายทุนและเจ้าของไม้ฯ

ส่วนผู้หลบหนีไปได้ 3 ราย เป็นชายทั้งหมด แต่มีภาพวงจรปิดบันทึกรูปพรรณสันฐานไว้อย่างชัดเจน เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 คน นำส่ง พ.ต.ต.ไพโรจน์ ธิแจ้ สว.(สอบสวน) สภ.เกาะคา ท้องที่เกิดเหตุดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว พร้อมขายผลหาตัวผู้ร่วมขบวนการต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน