X

‘ราเชน’ เชื่อ ‘ก้าวไกล’ ส่อเจตนา คีย์รายชื่อสมาชิกเข้าระบบ ต้องใช้ otp ผิดพลาดยาก

กรุงเทพฯ : ก้าวไกลงานเข้าไม่หยุด ‘ราเชน ตระกูลเวียง’ หน.พรรคทางเลือกใหม่ นำหลักฐานเข้าร้อง กกต. ตรวจสอบรายชื่อสมาชิกพรรคการเมืองทั้งหมด เพื่อเอาผิด หลังพบรายชื่อเยาวชนเข้าเป็นสมาชิกพรรค

วันที่ 6 สิงหาคม 2567 นายราเชน ตระกูลเวียง หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ เดินทางไปยัง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมเอกสารหลักฐาน รายชื่อบุคคลอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่เคยปรากฏอยู่ในทะเบียนพรรคก้าวไกล เข้าไปเป็นสมาชิกพรรค เมื่อปี 2563 ยื่นให้ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อตรวจสอบและเอาผิด โดยขอให้ตรวจสอบรายชื่อสมาชิกพรรคทั้งหมดของพรรคก้าวไกล

นายราเชน เปิดเผยว่า หลักฐานที่นำมาในวันนี้ เป็นรายชื่ออดีตสมาชิกพรรคการเมือง ของพรรคก้าวไกล เนื่องจากพยานบุคคลที่เข้ามาให้ข้อมูล  เคยมีรายชื่อเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล ย้อนหลังไป เมื่อวันที่ 24 ก.ย.63 ซึ่งในตอนนั้น บุคคลดังกล่าวอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น และเมื่อสอบถามอย่างละเอียด ทราบว่า เจ้าตัวไม่ทราบมาก่อนเลยว่า เข้าไปเป็นสมาชิกพรรคพรรคก้าวไกลได้อย่างไร จำได้เพียงว่า เคยเข้าไปร่วมกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองของพรรคก้าวไกล ซึ่งนานมาแล้ว และถูกนำบัตรประจำตัวประชาชนไป แต่ไม่ทราบว่านำไปทำอะไร

บุคคลดังกล่าว เกิดเมื่อวันที่ 26 พ.ค.2547 มีรายชื่ออยู่ในสมาชิกพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 24 ก.ย.2563 วันสิ้นสภาพสมาชิก วันที่ 1 ม.ค.2566 รวมอายุการเป็นสมาชิก 2 ปี 3 เดือน 7 วัน ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้ว บุคคลดังกล่าวมีอายุเพียง 16 ปี 3 เดือน 29 วันเท่านั้น ในวันที่เป็นสมาชิก

นอกจากนี้ ยังทราบอีกว่า เจ้าตัวไม่เคยยินยอม ซึ่งถือเป็นความผิด ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 หมวด 2 การดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง มาตรา 24 สมาชิกต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดในข้อบังคับ ซึ่งอย่างน้อยต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี และมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 9 (1) (3) และ (5)

นายราเชน ย้ำว่า ในวันที่ 7 ส.ค.67 นี้ ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล ไม่ว่าผลจะออกมาเช่นไร จะยุบหรือไม่ยุบ ก็ไม่สำคัญ อย่างไรพรรคก้าวไกลก็จะต้องเจอ เพราะถือเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว ไม่ได้มาซ้ำเติม แต่เป็นประเด็นที่จะต้องมาซ้ำสอง ขอถามไปยังพรรคก้าวไกล ว่ายังจะมีสมาชิกอย่างนี้อีกจำนวนเท่าไหร่ ในสมาชิกเกือบ ๆ แสนคน

มองว่าเป็นการกระทำที่ส่อเจตนา การผิดพลาดเกิดขึ้นได้ยาก การคีย์ข้อมูลเลขบัตรประจำตัวประชาชนเข้าในระบบต้องใช้เลข 13 หลัก ผิดเพียง 1 ตัวก็ไม่ได้ การจะเข้าสู่ในระบบข้อมูลสมาชิกพรรคการเมือง มีขั้นตอนที่ค่อนข้างรัดกุม โดยเฉพาะการคีย์ข้อมูลสมัครสมาชิกเข้าสู่ระบบ เจ้าหน้าที่คีย์ข้อมูล ต้องมีรหัส otp จาก กกต.เท่านั้น ถึงจะสามารถยืนยันการเข้าระบบได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวนี้เป็นไปไม่ได้เลย ที่จะเกิดการผิดพลาด

นายราเชน ยังกล่าวถึงกรณีการยุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค.67 นี้ ว่า ถือเป็นเรื่องดีของประเทศไทยในระยะยาว ไม่มีผู้ต้องหารายใดที่กระทำความผิด จะยอมรับว่าตัวเองทำผิด แม้ว่าจะถูกตัดสินประหารชีวิต ก็ย่อมบอกว่าตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เคยเป็นแกนนำอดีต กปปส.มาก่อน กังวลใจหรือไม่ ว่าหากพรรคก้าวไกลถูกยุบ จะมีกลุ่มมวลชนออกมาเคลื่อนไหว นาราเชนตอบว่า มวลชนของก้าวไกลมี แต่การออกมาทุกครั้ง จะไม่ได้ปักหลักค้างคืน ส่วนใหญ่ก็เป็นแฟลชม็อบเสียมากกว่า คงไม่มีผลอะไรกับรัฐบาลมากนัก การออกมาของกลุ่มผู้ชุมนุม ก็ออกมาหาคดีกัน ซึ่งตนเองก็พูดอยู่เสมอว่า ใครลงถนน ผู้นั้นเป็นผู้แพ้

: อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ