X

‘มงคล’ แจง ดราม่าหลั่งน้ำตา กลางสภาฯ ไหลออกมาเองจากความปลื้มปิติ

กรุงเทพฯ – ประธานวุฒิสภา โพสต์ชี้แจง ร้องไห้กลางที่ประชุม ขณะ สว.ชาวบ้าน ‘นางแดง บุญมา’ ลุกขึ้นพูด เป็นน้ำตาแห่งความปลื้มปิติ ไหลออกมาเองโดยมิอาจกลั้น ที่ชาวบ้านได้เข้าสภาฯ ขอบคุณรัฐธรรมนูญ 2560

กรณี นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ร้องไห้ระหว่างการประชุมวุฒิสภา เมื่อวันที่ 6 ส.ค.2567 ในการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณปี 2567 วงเงินเพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ขณะการอภิปรายของ นางแดง บุญมา สว.กลุ่ม 9 อดีตแม่ค้าขายหมู ที่กล่าวเห็นด้วยกับการจะแจกเงินให้คนไทย แต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการแจกเงินเป็น เงินดิจิทัล ทำไมไม่ทำให้ประชาชนมีความสุข มันเหมือนจะเพิ่มทุกข์ให้กับประชาชน

นางมงคล ได้เผยแพร่ข้อความพร้อมคลิป ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

เป็นวันที่ลูกชาวบ้านธรรมดาอย่างผมรอมาทั้งชีวิต
72 ปีแห่งการรอคอยวันที่ชาวบ้านธรรมดา
ได้มีโอกาสเข้ามานั่งในสภาอันทรงเกียรติ
ในฐานะผู้แทนของปวงชน
น้ำตาแห่งความปลื้มปิติได้ไหลออกมาเองโดยมิอาจกลั้น
#ขอบคุณ รัฐธรรมนูญ ฉบับนี้
#ขอบคุณแผ่นดินไทย
ต่อให้เกิดแล้วตายอีกสิบชาติ ก็มิอาจทดแทนคุณแผ่นดินนี้ได้จนหมด

ก่อนหน้านี้ นายมงคล ชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่า รู้สึกตื้นต้นที่ชาวบ้านได้เข้ามาทำหน้าที่ สว. และพูดแทนชาวบ้าน ตนเองอายุ 72 ปี ไม่เคยมีชาวบ้านมานั่งในสภาฯ และมาพูดแทนเขา

สิ่งที่พูดเป็นสิ่งที่ดีงาม อยากให้เขาพูด เราจะได้ความรู้จากสิ่งที่เขาพูด และที่ตื้นตันใจ เพราะเขาพูดในสิ่งที่พ่อแม่เราทำอาชีพนี้มาก่อน ถ้าบ้านหนึ่งได้เงินสดมา ก็สามารถเอาเงินมาซื้อวัวควาย ซึ่งเป็นธนาคารชาวบ้าน ถ้ามีเงินซื้อวัวมาตัวหนึ่ง ปีหนึ่งออกลูก ก็นำวัวไปขายส่งลูกเรียนหนังสือ เพราะการปลูกข้าวไว้แค่พอกิน ไม่ได้ปลูกไว้ขาย

จังหวะที่นางแดง อภิปรายโดยภาพรวมว่า ต้องการเงิน 10,000 บาท ที่รัฐบาลจะแจก เป็นเงินสด เพื่อรวบรวมเงินในครอบครัว ไปซ่อมแซมบ้าน หรือ นำไปซื้อวัวซื้อควาย อยู่นั้น นายมงคล ซึ่งนั่งอยู่บนบัลลังก์ รอสลับทำหน้าที่ประธานการประชุม ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ต้องหยิบกระดาษชำระ ขึ้นมาซับน้ำตาตลอดเวลา พร้อมหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายคลิปที่ นางแดง อภิปรายด้วย

ทำเอา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุม และเจ้าหน้าที่ที่นั่งอยู่ข้าง ๆ ต้องหันมาดู

อย่างไรก็ตาม สุดท้าย ที่ประชุมวุฒิสภา พิจารณาผ่าน ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว 3 วาระรวด เปิดทางให้รัฐบาลนำเงินไปใช้ใน โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"