X

สงขลา เปิดใช้ด่านศุลฯสะเดาเเห่งใหม่ ทดสอบระบบ 2 เดือน เฉพาะสินค้าประเภทไม้ ส่งออก

สงขลา-สะเดา ด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่เปิดใช้ทดสอบระบบระหว่างเดือนสิงหาคม ถึงเดือนกันยายน 2567 เฉพาะรถขนสินค้าประเภทไม้และไม้แปรรูป ช่วงขาออกไปประเทศมาเลเซียเท่านั้น ส่วนขาเข้ารอพิจารณาหลังจากถนนทั้งสองประเทศสร้างเเล้วเสร็จ

ด่านศุลกากรแห่งใหม่ ซึ่งตั้งอยู่บนเนื้อที่ 596 ไร่ ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา เปิดใช้แล้วสำหรับการขนส่งสินค้าออกนอกประเทศ หลังจากที่กรมทางหลวงดำเนินการก่อสร้างถนนแนวใหม่ตอนแยก ทล.4 (บ้านพรุเตียว) –ด่านศุลกากรแห่งใหม่ (Motorway) เพื่อเชื่อมต่อจากทางหลวงหมายเลข 4 ถึงด่านศุลกากรแห่งใหม่เสร็จ

ลักษณะเป็นการก่อสร้างทางหลวงมาตรฐานชั้นทางพิเศษขนาด 4 ช่องจราจร (ไปกลับข้างละ 2 ช่องจราจร) เป็นคันทางคู่ขนานและเป็นถนน  สายหลัก ช่องจราจรกว้างช่องละ 3.5 เมตร ผิวทางแบบคอนกรีต (Concrete Pavement) ระยะทาง 4.100 กิโลเมตร

นายเผดิมเดช มั่งคั่ง นายด่านศุลกากรสะเดา บอกว่าตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.เป็นต้นมา ด่านได้มีการทดลองใช้ระบบงานโดยเอารถสินค้าขาออกบางประเภท ซึ่งตอนนี้ที่เราเริ่มครั้งแรกเลยคือเอารถที่เป็นไม้ยางแปรรูป ซึ่งเป็นตัวสินค้าส่งออกหลักส่วนหนึ่งของที่นี่มาลองระบบ กระบวนการต่างๆในการส่งออก แล้ววิ่งออกทางถนนที่เราสร้างขึ้นใหม่เพื่อไปยังด่านพรมแดนเดิมเพื่อไปยังด่านบูกิตกายูฮิตัม โดยใช้เส้นทางนี้ไปก่อน

เผดิมเดช มั่งคั่ง นายด่านศุลกากรสะเดา

ค่อยๆลองสินค้าเพิ่มขึ้นหลายๆชนิดเรื่อยๆ ช่วงทดลองคือ 1 ส.ค.- 30 ก.ย. โดยใช้เวลาช่วงครึ่งวันเช้า 06.00 – 12.00 น. ในการทดลอง ซึ่งทางผู้ประกอบการก็ถูกใจ หนึ่งก็คือว่าความสะดวกรวดเร็วที่เกิดขึ้นจากเดิมที่ที่รถสินค้าตัวไม้แปรรูปบางส่วนจะต้องผ่านระบบเอ็กซเรย์ ซึ่งคนขับต้องรอคิวในการเอ็กซเรย์ แต่ที่นี่จะสามารถวิ่งผ่านระบบเอ็กซเรย์สามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้น ในขณะเดียวกันก็ไม่ต้องปัญหารถติดอยู่ในเขตเมือง

“โดยตอนนี้เราทดลองเฉพาะขาออกไปมาเลเซียอย่างเดียวก่อน เพราะหากให้รถขาเข้า เข้ามาด้วยมันจะต้องเลี้ยวตัดเลนของรถขาออกจะทำให้เกิดการจราจรติดขัดที่ด่านพรมแดนได้”

เหตุที่เราทำในช่วงวันที่ 1 ส.ค. – 30 ก.ย.แค่ช่วงเวลา 2 เดือนเพราะว่า ตอนนี้เราก่อสร้างถนนที่จะไปเชื่อมต่อกับถนนของมาเลเซียระยะทาง 875 เมตรตอนนี้เราสร้างไปแล้ว 575 เมตร ในเดือน ต.ค.เราจะสร้าง 300 เมตรสุดท้าย ซึ่งตรงนั้นเราจะต้องปิดการจราจร เราจึงวางแผนที่จะทดสอบระบบในช่วงเวลาดังกล่าว และเมื่อถึงเดือน ต.ค.เราจะปิดระบบดำเนินการเพื่อก่อสร้างถนนตามกำหนดการของเราสร้างตั้งแต่เดือน ต.ค. 2567- ถึง เดือน มิ.ย. 2568 ระหว่างนั้นการปล่อยสินค้าก็จะมาใช้ถนนเส้นเดิม

ส่วนที่จะมีการปล่อยสินค้า ทางด่านศุลกากรแห่งใหม่ทั้งเข้าและออก ได้เมื่อไหร่ นายด่านสะเดา บอกว่าในช่วงแรก ถ้าทางมาเลเซียยังสร้างไม่เสร็จเพราะทางมาเลเซียเองเขากำหนดแล้วเสร็จเดือน ต.ค.2568 เพราะฉะนั้นการที่จะเปิดให้มีขาเข้า เข้ามาได้เราคิดว่าควรจะต้องให้ถนนทางมาเลเซียเสร็จเรียบร้อยก่อน นายด่านสะเดาบอก

สำหรับด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ ประกอบด้วย อาคารตรวจผู้โดยสาร อาคารตรวจสินค้า ภายในอาคารผู้โดยสารมีช่องตรวจคนฝั่งละ 14 ช่อง (ขาเข้า 14 ช่อง ขาออก 14 ช่อง) ในขณะที่รถยนต์ส่วนบุคคลจะมีฝั่งละ 11 ช่อง ส่วนระบบการตรวจปล่อยสินค้าที่อาคารตรวจปล่อยสินค้าก็มีการเพิ่มศักยภาพ ด้วยการนำเครื่องเอกซ์เรย์แบบขับผ่าน (Fast Scan) มาใช้ ทำให้การตรวจปล่อยรวดเร็วขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งระบบช่วยในเรื่องของการตรวจปล่อยสินค้า โดยมีเครื่องชั่งไว้ที่ประตูทางเข้าจำนวน 2 เครื่อง ที่จะใช้ในการตรวจปล่อยสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นสินค้าที่มีมูลค่าการส่งออกสูงสุด จะเป็นประตูที่มีกล้องสำหรับการอ่านป้ายทะเบียน อ่านเลขตู้คอนเทนเนอร์แล้วส่งเข้าระบบได้ทันที

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด