X

เริ่มแล้ว! ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล

กรุงเทพฯ – องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ขึ้นนั่งบัลลังก์ อ่านคำวินิจฉัย คดียุบพรรคก้าวไกล ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เข้ารับฟังคำวินิจฉัยชี้ขาด ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด
วันที่ 7 สิงหาคม ที่อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ที่ตั้งของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อเวลา 14.19 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมายังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อรับฟังคำวินิจฉัยชี้ขาด กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้พิจารณายุบพรรคก้าวไกล

โดยมีสื่อมวลชนปักหลักรอทำข่าวจำนวนมาก ซึ่งนายพิธา ตอบสื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า “ไม่ขอให้สัมภาษณ์ตอนนี้”

ต่อมา 15.00 น. องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน นำโดย นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ขึ้นนั่งบัลลังก์ เริ่มอ่านคำวินิจฉัย ให้คู่กรณีฟัง

คดีนี้ นายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่ง ยุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรค และถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ ภายในกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 วรรคสอง และมาตรา 94 วรรคสอง

เนื่องจากมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567

สำหรับมาตรการการรักษาความปลอดภัย โดยรอบอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ในวันนี้ เป็นไปอย่างเข้มงวด มีการนำแผงรั้วเหล็กมากั้นโดยรอบพื้นที่ ทั้งด้านในและด้านนอกอาคาร โดยกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุม ตามระเบียบศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในที่ทำการศาล พ.ศ.2562 กำหนดห้ามผู้ใดเข้ามาในพื้นที่ควบคุม เว้นแต่ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้มาปฏิบัติงาน หรือมาติดต่อราชการ และต้องผ่านการตรวจตัวบุคคลและสิ่งของที่นำมา ตามวิธีการของเจ้าหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย

โดยกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 จัดกำลังตำรวจเข้ามาดูสถานที่ รวมถึงเฝ้าติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่าง ๆ ใช้กำลังจาก สน.ทุ่งสองห้อง เป็นหลัก ร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสำนักงานฯ นอกจากนี้ ยังมีรถควบคุมฝูงชน ติดตั้งเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง หรือ รถจีโน่ มาเตรียมพร้อมไว้นอกอาคารด้วย

ทั้งนี้ ศาลฯ อนุญาตให้เฉพาะคู่กรณีและบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ที่จะเข้ารับฟังการอ่านคำวินิจฉัย ซึ่งจะต้องแลกบัตร ฝากสิ่งของ อาทิ กระเป๋า โทรศัพท์มือถือ เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ และจะต้องผ่านจุดตรวจค้นอาวุธ บริเวณเชิงบันไดทางขึ้นห้องพิจารณาคดี

ส่วนสื่อมวลชน กำหนดพื้นที่ปฏิบัติงาน ที่บริเวณห้องสื่อมวลชนและบริเวณโถงกลาง ชั้น 2 ซึ่งจะต้องลงทะเบียนแจ้งชื่อและสังกัด บัตรประจำตัวสื่อมวลชน พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้อำนวยความสะดวก ด้วยการติดตั้งจอโทรทัศน์ ถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัย ที่บริเวณโถงกลาง ชั้น 2 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์

ประชาชนสามารถติดตาม การอ่านคำวินิจฉัยผ่านช่องทางยูทูบ ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"