X

‘ก้าวไกล’ โต้ ไม่ได้ล้มล้างการปกครอง เตือนระวัง ‘ประชาธิปไตยกลายพันธุ์’

กรุงเทพฯ – พรรคก้าวไกล เร่งเช็กชื่อ สส.ย้ายพรรค หัวหน้าพรรค ชี้ คำวินิจฉัยยุบพรรคของศาลรัฐธรรมนูญ เสี่ยงทำการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กลายพันธุ์เป็นระบอบอื่น

วันที่ 7 สิงหาคม 2567 ที่ชั้น 7 อาคารอนาคตใหม่ พรรคก้าวไกลจัดแถลงข่าว ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิ์ทางการเมืองกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงโต้คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า โดยข้อเท็จจริงและหลักกฎหมาย พรรคไม่ได้กระทำการที่เป็นการล้มล้าง หรือเป็นปฏิปักษ์ ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ส่งผลอย่างสำคัญ ต่อบรรทัดฐานในรัฐธรรมนูญที่วางไว้อย่างอันตราย สุ่มเสี่ยงที่จะกระทบต่อหลักการสำคัญ และคุณค่าพื้นฐานที่ควรจะเป็นต่อระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ของพวกเราในอนาคต

นายชัยธวัช ยังระบุว่า คำวินิจฉัยของศาลฯ ในวันนี้ สุ่มเสี่ยงที่จะทำให้ในระยะยาว ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จะกลายพันธุ์ไปเป็นระบอบอื่นได้ ซึ่งส่งผลกระทบยิ่งกว่าการยุบพรรคก้าวไกลเท่านั้น
ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า แม้ว่าวันนี้จะต้องอำลา แต่ขณะเดียวกัน จะเป็นการเริ่มต้นทำการเมืองในฐานะพลเมืองคนหนึ่ง และจะไม่ทิ้งประชาชนไปไหน ตราบใดที่ประชาชนจะไม่ทิ้งตนเอง รวมถึงจะทำทุกวิถีทางในฐานะพลเมือง เพื่อต้องการทำให้บ้านเมืองดีขึ้น ในการนำพาคณะใหม่ของก้าวไกล ตามที่กฎหมายอนุญาต
“ยืนยืนต่อหน้าทุกท่านด้วยความซาบซึ้งใจ เป็นเกียรติที่ได้รับใช้พี่น้องประชาชน”

ภายหลังการแถลงข่าว ที่ชั้น 7 แล้วเสร็จ กลุ่ม สส.ทั้งหมดของพรรค พากันเดินไปยังลานกิจกรรม ที่มีการปราศรัย ตั้งแต่เวลา 19.00-22.00 น. ซึ่งนายพิธาและนายชัยธวัช จะเป็นผู้ปราศรัย 2 คนสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พรรคก้าวไกล กำลังเช็กรายชื่อ สส.ที่จะย้ายไปยังพรรคการเมืองใหม่ที่ตั้งขึ้น และจะเปิดตัวในวันศุกร์ที่ 9 ส.ค.นี้

โดยจากจำนวน สส.ทั้งหมด 151 คน ถูกขับออกจากพรรค 3 คน เหลือ 148 คน และล่าสุด กรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เป็น สส. 5 คน ทำให้เหลือ 143 คน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"