X

‘เทนนิส’ พาณิภัค ทำสำเร็จ! ผงาดคว้าเหรียญทองแรก โอลิมปิก 2024 ให้ไทย

กรุงเทพฯ – ‘เทนนิส-พาณิภัค’ ควงโค้ชเช พร้อมธงชาติไทย ฉลองวันเกิด ครองเหรียญทองเทควันโด 2 สมัยซ้อน หลังย้ำแค้นสาวจีน คว้าเหรียญทอง โอลิมปิก 2024

วันที่ 8 สิงหาคม 2567 การแข่งขันเทควันโด รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัมหญิง ชิงเหรียญทอง กีฬาโอลิมปิก 2024 หรือ ปารีสเกมส์ 2024 ‘เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ’ นักเตะขวัญใจชาวไทย ดีกรีแชมป์เก่า เหรียญทอง โตเกียวเกมส์ 2020 ลงสนามรอบรองชนะเลิศ พบกับ กัว ฉิง จอม สาวจีน

ทั้งคู่เคยเจอกันมาแล้ว ในรอบชิงชนะเลิศ เอเชียนเกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน

ใน 3 แมตช์สุดท้ายก่อนชิงเหรียญทอง เทนนิส พาณิภัค เอาชนะคู่แข่งมาแบบ 2-0 ยก แต่ในนัดชิงชนะเลิศ เจาะทำคะแนนยาก เล่นเอาเหนื่อย แต่เทนนิส ยังโชว์ฟอร์เจ๋ง เอาชนะไปได้แบบบีบหัวใจ

ยกแรก สาวจีนทำคะแนนนำไปก่อน 3 คะแนน แต่ถูกตัดคะแนน ก่อนเทนนิส พาณิภัค พลิกเอาคืนได้ และทำคะแนนนำ 4-3 ก่อนเอาชนะ 6-3 ขึ้นนำ 1-0 ยก

ยกสอง กว่าจะทำคะแนนกันได้พักใหญ่ เทนนิส-พาณิภัค ยังเจาะเตะทำแต้มไม่ได้ ก่อนพ่ายไป 2-3 เท่ากัน 1-1 ยก ต้องดวลต่อในยกที่สาม

ยกสาม สู้กันอยู่นานแต่คะแนนไม่ขึ้น สาวไทยรุกหนัก จน 30 วินาทีสุดท้าย เตะเข้าเป้า ส่งสัญณาณ โค้ชเช-ชัชชัย ชเว ขอชาเลนจ์ ทำแต้มนำไปก่อน 3-0 แต่โดนตัดแต้ม ก่อนหมดเวลา โค้ชเช ขอชาเลนจ์อีกครั้ง ได้มาอีก 3 คะแนน ปิดยกไปได้ด้วยสกอร์ 6-2

ถือว่า เทนนิส-พาณิภัค ยังโชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรงสมศักดิ์ศรี รวม 3 ยก เอาชนะไปได้ 2-1 ด้วยคะแนน 14-8 คะแนน ทำให้เทนนิส พาณิภัค คว้าเหรียญทองแรก โอลิมปิก 2024 ให้ทัพนักกีฬาไทยได้สำเร็จ เป็นเหรียญทองที่ 3 ให้ตัวเอง 2 สมัยซ้อน ต่อจากโตเกียวเกมส์ 2020 และเป็นเหรียญโอลิมปิก เหรียญที่ 3

กลายเป็นนักกีฬาไทยคนแรก ที่สามารถคว้าเหรียญโอลิมปิกได้ 3 เหรียญ

เหรียญแรก เหรียญทองแดง โอลิมปิก 2016
เหรียญที่สอง เหรียญทอง โอลิมปิก 2020
เหรียญที่สาม เหรียญทอง โอลิมปิก 2024

อีกทั้งวันนี้ ยังเป็นวันคล้ายวันเกิดของ เทนนิส-พาณิภัค จึงถือเป็นของขวัญฉลองวันเกิดให้ตัวเอง และปิดฉากเส้นทางนักกีฬาเทควันโด ทีมชาติไทย ตามที่ตั้งใจไว้ที่จะแข่งครั้งสุดท้ายในวัย 27 ปี ได้อย่างงดงาม
ภายหลังได้ชัยชนะ เจ้าตัวถึงกับร้องไห้ ด้วยความตื้นตันและภาคภูมิใจ กระโดดเข้าสวมกอดโค้ชเช และพากันถือธงชาติไทยไหว้ 4 ทิศรอบสนาม ก่อนก้มกราบโค้ชเช ที่พามาถึงฝั่งฝันถึง 3 ครั้งด้วยกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"