X

นักศึกษาใต้  ปลื้ม อว. จัดเวทีสร้างแรงบันดาลใจ

สุราษฎร์ธานี-กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับ สถานีข่าวท็อปนิวส์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี  จัดเวทีสร้างแรงบันดาลใจในโครงการ “สร้างโอกาสกครั้งที่ 3 ภาคใต้  ดึงวิทยากรมากประสบการณ์หลากหลายอาชีพแชร์ประสบการณ์ตรงให้นักศึกษาติดอาวุธทางปัญญา พัฒนาทักษะชีวิต

 

 

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.67 ที่ผ่านมานายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี ผู้อำนวยการกองขับเคลื่อนและพัฒนาการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และรักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนาการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้รับมอบหมายจาก นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว. ให้เป็นตัวแทนเปิดงาน และกล่าวปาฐกถาในโครงการ “สร้างโอกาสการเรียนรู้สู่ความสำเร็จ” ครั้งที่ 3 รอบภูมิภาค ภาคใต้ โดยมีนายสมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) ให้การต้อนรับ ณ มรส.สุราษฎร์ธานี โดยมีนักศึกษาให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมทั้งแบบ On-site และผ่านการถ่ายทอดสดในสื่อออนไลน์ YouTube live และ Facebook live จำนวนกว่า 700 คน

นายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ กล่าวว่า โครงการสร้างโอกาสการเรียนรู้สู่ความสำเร็จ ครั้งที่ 3 รอบภูมิภาค ภาคใต้ โดยความร่วมมือของกระทรวง อว. สำนักข่าวท็อปนิวส์ และ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการเรียนรู้สู่ความสำเร็จของนักศึกษาไทยทั่วประเทศ โดยการนำวิทยากรมากประสบการณ์ในแวดวงหลากหลายอาชีพมาพูดคุยแชร์ประสบการณ์ตรง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาทักษะชีวิต โดยการถอดรหัสแนวความคิดจากวิสัยทัศน์ของผู้ที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วมาเป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิต ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายหลักของ รมว. อว. ที่สนับสนุนความรู้และการศึกษาอย่างเท่าเทียม ทั่วถึง และยั่งยืนแก่นักศึกษาทั่วประเทศ

 

“งานนี้เป็นอีกหนึ่งงานสำคัญที่กระทรวง อว. ตั้งใจมากๆ เพื่อจุดประกายความคิด ติดอาวุธทางปัญญาให้กับน้องๆ นักศึกษาทุกคนที่อยู่ตรงนี้ ได้มีแรงบันดาลใจในการออกแบบความสำเร็จให้กับตนเอง เพราะเชื่อว่า ทุกความฝันถ้ามีเป้าหมายที่ชัดเจน ความสำเร็จก็เป็นไปได้ไม่ยากดังคำกล่าวหนึ่งที่ร่วมสมัยมากๆ ซึ่งกล่าวว่า “THE KEY TO SUCCESS IS TO START BEFORE YOU ARE READY” แน่นอนว่าในยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เราต้องเริ่มสตาร์ทให้เร็ว ทันยุคทันสมัยไม่ตกเทรนด์ เพราะในขณะที่น้องๆเรียนอยู่มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงล้ำนำหน้าเราไปแล้วก็ได้ ดังนั้นเราต้องตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาความองค์ความรู้และทักษะแห่งอนาคต (Future Skill) อยู่เสมอ เพื่อรองรับสิ่งที่จะมาถึง ตอบโจทย์ความต้องการในอนาคต

“ตัวอย่างความสำเร็จที่น้องๆ จะได้เรียนรู้ในงานนี้มาจากวิทยากรสองท่าน ท่านแรกคือคุณเก่ง ธีระพงศ์ เจ้าของยาดมสมุนไพรไทย หงส์ไทย และอีกหนึ่งท่าน ก็คือคุณชวัส จำปาแสน หรือรู้จักกันในวงการศิลปะในชื่อว่า ครูอะไหล่ เป็นอีกตัวอย่างที่ไม่ยึดติดกับความสำเร็จเดิม แต่มุ่งมั่นพัฒนางานและตนเองอยู่เสมอ และยังคงรักษาคุณภาพงาน และปณิธานของตนเองไม่เปลี่ยนแปลง ขอให้น้องๆใช้โอกาสนี้ในการเรียนรู้ รับฟัง และนำความรู้แนวความคิดที่ได้รับ นำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และดีไซน์เส้นทางความสำเร็จในแบบของตนเองต่อไป” นายพันธุ์เพิ่มศักดิ์กล่าว

สำหรับบรรยากาศภายในงานคึกคักตั้งแต่เริ่มเปิดลงทะเบียน ผลตอบรับดีเกินคาด มีนักศึกษาจากหลากหลายคณะให้ความสนใจเข้าร่วมงานเป็นอย่าง   โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี  ที่มากล่าวต้อนรับผู้ร่วมงานทั้งหมด  นอกจากนั้นทางสถานีข่าวท็อปนิวส์ได้นำผู้ประกาศเข้าร่วมงานและเป็นตัวแทนในการร่วมเปิดงานในครั้งนี้อีกด้วย นำโดยคุณสถาพร เกื้อสกุล  คุณศิรวิฑย์  ชัยเกษม และคุณพรสวรรค์ จารุพันธ์

ไฮไลท์สำคัญนอกเวทีทอล์ค ในงานยังมีจุดถ่ายรูป Photo Booth ให้ได้ร่วมสนุกแปลงโฉมตัวเองด้วยนวัตกรรม AI  และมีโชว์พิเศษจากนักศึกษา  ทั้งการวาดภาพเหมือนด้วยสีน้ำมัน จากนักคึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ อีกทั้งมีการแสดงดนตรีจากนักศึกษาสาขาวิชาดนตรีสากลอีกด้วย

 

ซึ่งในส่วนของวิทยากรทั้งสองท่านได้ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์และปณิธานของตนเองในการตั้งเป้าหมายทำความสำเร็จให้ตนเอง นำโดย “คุณเก่ง ธีระพงศ์ ระบือธรรม” เจ้าของยาดมสมุนไพรไทย หงส์ไทย พูดในหัวข้อเรียนรู้อยู่เป็นเห็นโอกาส ฉบับ CEO ที่ผ่านมาแล้วหลายยุคหลายสมัยแต่ก็ยังสามารถหาวิธีการทำให้สินค้ายังคงอยู่ด้วยคุณภาพ

คุณเก่ง กล่าวว่า หงส์ไทยเริ่มจากไม่มีทุน ไม่มีองค์ความรู้ ไม่มีความพร้อม ไม่มีอะไรเลย มีอย่างเดียวคือความเข้าใจในการทำงาน จากการที่มีลูกค้ามาตระเวนหาสินค้าหงส์ไทยที่หยุดผลิตไปแล้ว 2 ปีกว่า กลายมาเป็นตัวสะกิดให้เราฟื้นขึ้นมาใหม่ เพราะลูกค้าติดใจในคุณภาพของสินค้า ผมจึงกลับมาเริ่มทำใหม่ เริ่มจากทุน 200 – 300 บาท ซื้อพิมเสนมาขาย จนทวีคูณขึ้นมาหลายล้านเท่าในปัจจุบัน เพราะเรียนรู้จากข้อผิดพลาดในอดีต จากคำตำหนิของลูกค้า ที่นำมาปรับปรุงและพัฒนาอยู่ตลอดเวลา โดยนึกถึงคุณภาพที่ลูกค้าจะได้รับเป็นหลัก

ส่วน วิทยากรอีกท่าน คือ คุณชวัส จำปาแสน หรือรู้จักกันในวงการศิลปะในชื่อว่า “ครูอะไหล่” กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการทำโปรเจคสตรีทอาร์ตคิงภูมิพล ที่พิสูจน์ให้คนทั้งประเทศเห็นแล้วว่า สมการความสำเร็จ เท่ากับความเพียรบวกความพยายาม ที่สร้างผลงานสตรีทอาร์ตคิงภูมิพลที่ยิ่งใหญ่ บนอาคารในสถานที่แลนด์มาร์คหลายจังหวัดในไทย ซึ่งผลงานล่าสุดคือที่  ‘หน้าตึก รพ.สุราษฎร์ธานี’ โดยยึดหลักความพอเพียง ที่ใช้ทุกอย่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงการบริหารเวลาด้วย นอกจากนี้การไม่หยุดที่จะเรียนรู้นั้นสำคัญมาก เพราะช่วยสร้างวิสัยทัศน์ให้เราฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆได้ อาจจะเปลี่ยนเรื่องยากเป็นเรื่องง่ายได้เลย ผ่านการเรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่น

ขณะที่ น.ส.วัลภา เมียดขุนทด นักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ที่มาร่วมงาน ได้กล่าวถึงความรู้สึกหลังจากได้ฟังบรรยายจากวิทยากรทั้ง 2 ท่าน ว่า วันนี้เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ ที่ทำให้ได้แรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต และดีใจที่ได้ฟังบรรยายจากบุคคลแนวหน้าระดับประเทศ”

สำหรับกิจกรรม Vision Talk ครั้งที่3 นี้ต้องขอขอบคุณ “กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม” ที่สร้างโอกาสดีๆให้กับนักศึกษา ที่จะเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้กับอนาคตของชาติ และยังมีอีก 1 เวที ที่ ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ โดยสามารถติดตามได้ทาง Top News

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน