X

ตรัง นายกอบจ.ตรัง เปิดพท.สวนเกษตรผสมผสาน ทั้งไม้ผล พันธุ์ไม้หายาก และเลี้ยงสัตว์ ให้เป็นสถานที่พักผ่อน

ตรัง นายกอบจ.ตรัง เปิดพท.สวนเกษตรผสมผสาน ทั้งไม้ผล พันธุ์ไม้หายาก และเลี้ยงสัตว์ ให้เป็นสถานที่พักผ่อนของครอบครัว เพื่อนฝูง และเป็นแหล่งเรียนรู้ของเยาวชน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสวนอารมณ์ดี ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านควนไม้ดำ หมู่ที่ 2 ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเป็นของนายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง และครอบครัว ใช้เวลาว่างทำสวนเกษตรแบบผสมผสาน บนเนื้อที่ประมาณ 25 ไร่ ประกอบด้วย พื้นที่ปลูกไม้ผลหลากหลายชนิด เช่น มังคุด 450 ต้น สะตอ 60 ต้น ทุเรียน 200 ต้น เป็นต้น และยังเป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ไม้พื้นถิ่นหายากอีกหลายชนิดเอาไว้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์พันธุ์ไม้ไว้ให้ชุมชน ไม่ให้สูญหายไป นอกจากนี้ยังแบ่งพื้นที่สำหรับการเลี้ยงสัตว์อีกหลายชนิด ทั้งไก่พื้นเมืองหลายสายพันธุ์ ไก่ไข่ ห่าน เป็ด ไก่งวง และบ่อเลี้ยงปลา ทั้งปลานิล ปลาจาระเม็ด และปลาสวาย โดยการดึงน้ำจากลำคลองโตนเต๊ะ ซึ่งไหลผ่านใกล้สวนมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งจะมีน้ำอุดมสมบูรณ์ไว้ใช้ได้ตลอดปี ทำให้เอื้ออำนวยต่อการทำการเกษตรแบบผสมผสาน ที่ผ่านมามีเด็ก ๆ เยาวชน ลูกหลาน รวมทั้งเยาวชนในพื้นที่ และครู นักเรียนโรงเรียนใกล้เคียง ได้นำนักเรียนเข้ามาศึกษาเรียนรู้วิถีเกษตรเป็นการปลูกฝังเยาวชนได้อยู่กับธรรมชาติและเรียนรู้ศาสตร์พระราชาเศรษฐกิจพอเพียง ในการใช้พื้นที่ ดิน และน้ำ ให้เกิดประโยชน์ต่อการดำรงชีพ เพราะการทำเกษตรในครัวเรือนเป็นการสร้างรากฐานที่แข็งแรงให้กับครอบครัว โดยการพึ่งพาตนเอง ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ปลูกฝังเยาวชนได้ซึมซับและเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในวันข้างหน้า

โดยในวันนี้ นายบุ่นเล้งและครอบครัวได้พาลูกหลาน และเยาวชนที่มาเยี่ยมชมสวนได้ทำกิจกรรม เรียนรู้ ทั้งการให้อาหารสัตว์ เลี้ยงปลา โดยเด็ก ๆ ได้ช่วยกันเก็บไข่เป็ด และไข่ไก่ ชมปลาสวายและปลานิลในบ่อ รวมถึงดูห่านฟักไข่ และเก็บไข่ห่าน จากนั้นได้ไปเก็บผลมังคุดในสวน และเล่นน้ำในลำคลองที่น้ำไส เย็นฉ่ำ เห็นตัวปลา

นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง บอกว่า ตนเองซื้อที่ดินผืนนี้ไว้เมื่อประมาณ 6 ปีที่ผ่านมา ก็มีการแบ่งพื้นที่สำหรับการปลูกไม้ผล ทั้งมังคุด ทุเรียน สะตอ แล้ว ยังมีการปลูกจำปาดะ เงาะ และพืชผักสวนครัวอีกหลายชนิด เช่น พืชสมุนไพร ผักหวาน ผักเหมียง ตำลึง ฟัก และมะเขือ และพยายามหาพันธุ์ไม้พื้นเมืองหายากมาปลูกเอาไว้ในพื้นที่ด้วย เพื่อเป็นการอนุรักษ์พันธุ์ไม้เอาไว้ให้ชุมชน โดยใช้น้ำจากน้ำตกโตนตก และน้ำตกโตนเต๊ะจากแหล่งธรรมชาติในพื้นที่ ซึ่งมองเห็นน้ำตกบนภูเขาได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมีการเลี้ยงไก่หลากหลายสายพันธุ์ ทั้งไก่ห่าน ไก่งวง ไก่ต๊อก ไก่พื้นเมือง และไก่ไข่ สวนอารมณ์ดีได้รับความสนใจจากญาติและเพื่อน ๆ ที่มาเยี่ยมชม มาจัดเลี้ยงสังสรรค์ และพักผ่อนกัน รวมทั้งครูของโรงเรียนในละแวกใกล้เคียง ก็พานักเรียนมาศึกษาเรียนรู้ด้วย รวมถึงมาเล่นน้ำในลำธาร ล่าสุด ตนเองได้ซื้อที่ดินอีก 20 ไร่ เพื่อขยายพื้นที่ปลูกทุเรียน และมะพร้าวน้ำหอม รวมถึงพรรณไม้หายาก โดยคาดว่าในอีก 4 ปีข้างหน้า สวนแห่งนี้จะมีความสวยงาม และพร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ สำหรับผู้มาเยือนได้มากขึ้น โดยเฉพาะสามารถเป็นแหล่งพักแรมชั่วคราวให้โรงเรียน เด็ก เยาวชนได้มาทำกิจกรรมเรียนรู้ และสามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรอีกแห่งหนึ่งของอ.ปะเหลียน เพราะสวนอยู่ติดเทือกเขาบรรทัด ใกล้น้ำตกที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง และเป็นเส้นทางที่สามารถเดินทางไปเที่ยวยังบ้านตระ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเป็นชุมชนโบราณกลางหุบเขาบรรทัดได้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน