X

สงขลา อบจ.สงขลา-กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพฯ หนุนเงินกว่า 4 ล้านบาท ซ่อมเเซมบ้านฯ

สงขลา – สะเดา องค์การบริหารส่วนจังหวัดร่วมกับ 26 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสงขลา ลงนามข้อตกลงความร่วมมือการรับเงินสนับสนุนกว่า 4 ล้านบาท ตามโครงการปรับสภาพบ้าน กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ จังหวัดสงขลา ยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางสังคม 

วันที่ 9 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 13.30 น. นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนายเชิดเกียรติ เมธีลักษณ์ ที่ปรึกษานายก อบจ.สงขลา นางฐิตารีย์ เชื้อพราหมณ์  พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษฯ ตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการรับเงินสนับสนุน จากกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ จังหวัดสงขลาตามโครงการปรับสภาพบ้าน กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ จังหวัดสงขลา  ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 อาคารศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ อบจ.สงขลา

นายก อบจ.สงขลา บอกว่า ทุกคนเกิดมาย่อมต้องการมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี แต่ยังมีคนอีกหลายกลุ่มในสังคม ที่ยังไม่มีโอกาสเช่นนั้น โดยเฉพาะคนพิการที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ตามลำพัง คนที่ประสบปัญหากับความยากจน และความยากลำบากในการใช้ชีวิตภายในบ้านของตนเอง บ้านที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการอยู่อาศัยและความปลอดภัย ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของคนพิการ

โดยโครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง “บ้านสร้างสุขชุมชน” กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดสงขลา ภายใต้การบริหารจัดการองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา สร้างต้นแบบการดำเนินงานปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางสังคมในจังหวัดสงขลา โดยชุมชนและท้องถิ่นแบบบูรณาการ

“บ้านสร้างสุขชุมชน” มุ่งเน้น 4 กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ คนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลันและผู้ที่มีภาวะ
พึ่งพิง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ขจัดปัญหาและอุปสรรคให้กลุ่มเป้าหมายสามารถดำรงชีวิตในที่อยู่อาศัยนั้นได้ โดยสะดวกและเหมาะสม กับสภาพความพิการ รวมถึงมีความปลอดภัยและสุขอนามัย เพิ่มความสุขในถิ่นที่อยู่เดิม

ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาได้มีการดำเนินการร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง มากกว่า 176 ภาคีเครือข่าย อาทิ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ท้องถิ่นจังหวัด พมจ.สงขลา สสจ.สงขลา อปท.ทั้ง 140 แห่ง วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา สมาคมคนพิการจังหวัดสงขลา สมาคมอาสาสร้างสุข และกลุ่มสถาปนิก Songhla Urban Lab

โดย อบจ.สงขลา ได้มีการดำเนินการ “บ้านสร้างสุขชุมชน”มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2561 ถึงปัจจุบันในปี 2567 คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ได้มีมติอนุมัติงบประมาณปรับสภาพแวดล้อมและที่อาศัย สนับสนุนให้แก่หน่วยงาน 26 หน่วยงาน จำนวน 127 หลังคาเรือน ดังนั้น อบจ.สงขลาจึงได้จัดให้มีการประชุมชี้แจงการปรับสภาพแวดล้อมและที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ประจำปี 2567 ให้กับหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในครั้งนี้

นายก อบจ.สงขลายังบอกอีกว่า วันนี้ อบจ.สงขลา โดยกองทุนฟื้นฟูฯ ได้มอบงบประมาณให้กับทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 22 แห่ง ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิต คนพิการผู้สูงอายุ 3 แห่งและสมาคมคนพิการ 1 แห่ง รวม 26 แห่งด้วยกัน ซึ่งงบประมาณนี้กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดสงขลามอบให้ สี่ล้านเจ็ดแสนกว่าบาท เป็นไปตามโครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย สำหรับผู้สูงอายุ คนพิการ กลุ่มที่มีภาวะพึ่งพิง และกลุ่มเปราะบาง โดยได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องร่วม 424 หลังคาเรือน วันนี้ที่เรามอบให้ อีกสี่ล้านเจ็ดแสนกว่าบาทมีทั้งหมด 127 หลังคาเรือนใน 22 อปท.และ3 กลุ่มพัฒนาและ 1 สมาคม เพื่อที่จะให้คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้มีภาวะพึ่งพิง และกลุ่มเปราะบางได้ใช้ชีวิตประจำวันในบ้านพักที่อยู่อาศัยของตนเองได้สะดวกสบายขึ้น

ซึ่งงบประมาณที่จัดสรร จะมีตั้งแต่ 2 หมื่น 3 หมื่น 4 หมื่น และ6 หมื่นบาท ส่วนนี้เพื่อเอาไปปรับปรุงบ้านพักให้มีสภาพเหมาะสมกับร่างกาย ซึ่งงบดังกล่าวนี้ ถ้าทางท้องถิ่น อบต. เทศบาล หรือสมาคมจะสนับสนุนเพิ่มก็จะทำให้การปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยดียิ่งขึ้น นี่ก็เป็นนโยบายขององคฺ์การบริหาส่วนจังหวัดสงขลา ที่จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ คนพิการ กลุ่มเปราะบาง หรือกลุ่มที่มีภาวะพึ่งพิง

ซึ่งอบจสงขลาจะมีโครงการเติมสร้างสุขโมเดลอยู่แล้ว โครงการบ้านสร้างสุขชุมชนหรือปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย ก็จะอยู่ในหนึ่งเติมสุขโมเดล และจำนวนหลังคาเรือนไม่ได้จำกัด โดยเปิดโอกาสให้ทุกท้องถิ่นได้สมัครแจ้งความประสงค์มาที่ทางเวปไซด์ของกองสาธารณสุข หรือที่ศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ อบจ.สงขลา เราก็จะมีภาคีเครือข่ายทั้งกลุ่มสถาปนิก สภากาชาด พัฒนาสังคมของจังหวัด ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ และมาวิเคราะห์กันว่าจะให้การช่วนเหลือในอัตราไหนเท่าไหร่ หรือยังไม่เข้าเงื่อนไข จึงอยากเรียนให้ทุกท้องถิ่น รวมถึงศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ คนพิการ หรือสมาคมต่างๆที่อยู่ในเครือข่ายได้รับทราบ และไปตรวจสอบพื้นที่ของตนเอง และแจ้งให้ทาง อบจ.สงขลาได้ หรือที่กองทุนฟื้นฟูก็ได้ จะได้ดำเนินการตามขั้นตอนและเงื่อนไขของกองทุนต่อไป

จึงต้องขอบคุณทุกภาคส่วน ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาระบบบริการสาธารณะ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางสังคมในจังหวัดสงขลา ที่มีความจำเป็นต้องได้รับการปรับสภาพในด้านที่อยู่อาศัย ซึ่งถือเป็นสวัสดิการขั้นพื้นฐานที่รัฐพึงจัดสรรให้กับประชาชนกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางสังคม โดยเฉพาะผู้ที่มีฐานะยากจนในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งเป้าหมายหลักในการดำเนินโครงการนี้ก็เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย เข้าถึงการปรับสภาพที่อยู่อาศัยได้มากขึ้น และสามารถใช้ชีวิตอย่างพึ่งพาตนเองในที่อยู่อาศัยเดิมได้ หวังอย่างยิ่งว่ากลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางสังคมในจังหวัดสงขลาทุกคน จะสามารถเข้าถึงบริการสาธารณะนี้ได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆตานลำดับ โดยผ่านกลไกความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยที่เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

โดยในปี 2567 คณะกรรมการบริหารกองทุนได้อนุมัติงบประมาณ ปรับสภาพแวดล้อมและที่อยู่อาศัย สนับสนุนให้แก่หน่วยงานจำนวน 127 หลังคาเรือน เป็นเงินทั้งสิ้น 4,711,480.03 บาท

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด