X

หมอหมาย ผช.เลขาฯ ศอ.บต. นำเยาวชนเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ย้อนรอยพหุวัฒนธรรม ปลุกจิตสำนึก อยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมได้อย่างสันติสุข

วันที่ 10 สิงหาคม นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้สังคมพหุวัฒนธรรมแก่เยาวชนในชุมชนเป้าหมาย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 12 สิงหาคม 2567 โดยมี คณะอาจารย์และวิทยากร มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ตลอดจนเยาวชนจากโรงเรียนในชุมชนเป้าหมาย 4 จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาสและจังหวัดสงขลา รวมทั้งสิ้น 72 คน เข้าร่วม ณ  โรงแรมริเวอร์ ปัตตานี อำเภอเมืองจังหวัดปัตตานี

นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ปัจจุบันแต่ละศาสนามีขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไปทั้งความเป็นอยู่ วิถีชีวิตที่ถือเป็นสิ่งสวยงามและควรค่าที่จะคงอยู่ตลอดไป แต่บางช่วงเวลาอาจจะมองข้ามสิ่งเหล่านี้ไปบ้างจนทำให้เกิดช่องว่างระหว่างกัน ดังนั้นเราทุกคนจะต้องร่วมกันขับเคลื่อนสร้างสายใยความสัมพันธ์ให้เกิดความเข้มแข็ง ผูกหัวใจร้อยดวงใจประสานเข้าด้วยกันด้วยความเป็นแผ่นดินร่วมรัฐประวัติศาสตร์ร่วมรากที่เกิดขึ้นในอดีตจนถึงปัจจุบันเรียนรู้ให้เกิดการยอมรับเพื่อสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็งบนพื้นฐานของความหลากหลายที่สวยงาม ก่อให้เกิดความดีงาม ความภาคภูมิใจ การยอมรับเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกันสร้างความเชื่อความศรัทธา

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวน้องๆ เยาวชนจะได้ลงพื้นที่ศึกษาดูงานประวัติศาสตร์ท้องถิ่นวัฒนธรรม ประกอบด้วย ชมสุสาน 3 ราชินี  สุสานพญาอินทิรา วัดบ้านดี และมัสยิดกือดี นอกจากนี้น้องๆ เยาวชนจะเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มประกอบด้วยกิจกรรม “BAR (before action review) กิจกรรม “Opening our space” และกิจกรรมเปิดตัว เปิดใจหลากสีหนึ่งเดียว และร่วมฟังบรรยายในเรื่องหลักการหลักคำสอนว่าด้วยความหลากหลายในสังคมโลก  ซึ่งทุกกิจกรรมจัดขึ้นเพื่อสร้างความรู้ และหลักความเป็นจริงทางด้านศาสนา ตลอดจนการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายทางด้านศาสนา วัฒนธรรมประเพณี ความคิดและความเชื่อที่เป็นอัตลักษณ์ต่อการดำเนินวิถีชีวิตของตนเอง จนนำไปสู่การอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมได้อย่างสันติสุข.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน