X

‘สมชาย’ ไม่รู้สึกผิด โค่น ‘เศรษฐา’ ขอบคุณศาล สร้างมาตรฐานจริยธรรม

กรุงเทพฯ : สมชาย แสวงการ อดีต สว. ขอบคุณศาลธรรมนูญ วินิจฉัยให้ “เศรษฐา” พ้นตำแหน่งนายกฯ และครม.ทั้งคณะ ยืนยันไม่มีใบสั่ง ทำหน้าที่สมบูรณ์แบบ และไม่ได้รู้สึกผิด ชี้เป็นบรรทัดฐาน ให้คนที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต-ไม่มีลักษณะต้องห้าม

วันที่ 14 สิงหาคม 2567 นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) หนึ่งในผู้ร้องคดีถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 ให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกฯ รวมถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งคณะ ว่า ต้องขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญ และขอยืนยันว่าเราต้องเคารพคำวินิจฉัยของศาล รธน. และเชื่อมั่นในหลักนิติรัฐ นิติธรรม ขอบคุณศาลที่ได้ที่ชี้ขาดเป็นที่เรียบร้อย ให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากความเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะความไม่ซื่อสัตย์สุจริต และมีพฤติกรรมผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ในการนำรายชื่อนายพิชิต ชื่นบาน ขึ้นทูลเกล้าฯ ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่ามีปัญหาตั้งแต่ต้น ถือว่าเรื่องนี้จะเป็นบรรทัดฐาน ให้กับฝ่ายการเมือง ตามที่ศาลธรรมนูญ ได้อ่านคำวินิจฉัยชัดเจนถึงเจตนารมณ์ ของรัฐธรรมนูญปี 2560 ในเรื่องการยกระดับมาตรฐานจริยธรรมของผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรี

พวกเราในฐานะผู้ร้อง อดีต สว.ทั้ง 40 คน ได้ทำหน้าที่อย่างครบถ้วนทุกประการ ทำให้เราได้รู้ว่ากระบวนการยุติธรรมยังมีอยู่ ยืนยันว่า ไม่มีใบสั่งจากใครทั้งสิ้น แต่เป็นการทำหน้าที่ของอดีตวุฒิสภาตามขั้นตอน และข้อกฎหมาย หลังจากนี้เรื่องของการเมืองก็ต้องว่ากันต่อไป

นายสมชายเชื่อมั่นว่า จะไม่เกิดสูญญากาศทางการเมือง บ้านเมืองก็ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีก็เพียงแค่พ้นไป วันข้างหน้าก็สามารถจัดตั้งคณะรัฐมนตรีขึ้นใหม่ได้ เชื่อว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาล เลือกนายกรัฐมนตรีตามรายชื่อแคนดิเดตที่เหลืออยู่ได้ พวกเราพ้นหน้าที่แล้ว ไม่มีอะไรต้องห่วง และไม่มีสิทธิที่จะเลือกแล้ว

เมื่อถามว่าใครจะเหมาะสมที่จะขึ้นมาบริหารประเทศได้ในภาวะแบบนี้ นายสมชายกล่าวว่า ทุกคนสามารถเป็นนายกฯได้ทั้งนั้น แต่ไม่ขอให้ความเห็นว่าใครจะเป็นผู้ที่เหมาะสม และอย่าเพิ่งไปพูดถึงนายกฯคนนอก เพราะยังมีแคนดิเดตอยู่อีกหลายคน

เมื่อถามว่าอาจจะมีประชาชนกังวลเรื่อง การขับเคลื่อนนโยบาย Digital wallet ว่าอาจจะไม่ได้ นายสมชาย ขอไม่ให้ความคิดเห็นใด ๆ กับเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องนโยบายรัฐบาลใหม่ต่อไป พร้อมมั่นใจว่าการเมืองไทยจะไม่เกิดความวุ่นวายหลังจากนี้ ไม่มีอะไรที่น่ากังวล 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ