X

11 พรรคร่วมฯ หนุน ‘อุ๊งอิ๊งค์-แพทองธาร’ นั่งนายกฯ เงินดิจิทัล ส่อวืด (มีคลิป)

กรุงเทพฯ – รัฐบาลพรรคเพื่อไทยแน่นขึ้น จับมือเพิ่มเป็น 11 พรรค เคาะเสนอชื่อ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ให้ที่ประชุมสภาฯ โหวตเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี พรุ่งนี้ (16 ส.ค.) ไม่ให้ความชัดเจน เรื่องเงินหมื่นดิจิทัล 

วันที่ 15 สิงหาคม 2567 เวลาประมาณ 17.00 น. ที่อาคารชินวัตร 3 แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล รวม 11 พรรค ประกอบด้วย

นายภูมิธรรม เวชยชัย, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง จากพรรคเพื่อไทย, นายอนุทิน ชาญชีวรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ, นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ, นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา, นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนากล้า ซึ่งเป็น 7 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม

และอีก 4 พรรคร่วมรัฐบาลใหม่ คือ พรรคไทรวมพลัง พรรคเสรีรวมไทย พรรคท้องที่ไทย และพรรคพลังสังคมใหม่  ร่วมกันแถลงข่าว เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โหวตเลือก ในวันที่ 16 ส.ค.นี้

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล มีมติเสนอชื่อ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 เพียงคนเดียว โดยจะสรุปเสนอเข้าที่ประชุมสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น.

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวว่า วันนี้ เป็นสปิริตของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น และอดีตนายกฯ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็พร้อมใจกันให้พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคแกนนำ นำเสนอบุคคลที่เหมาะสม โดยนำเสนอชื่อ นางสาวแพทองธาร ในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) พรรคภูมิใจไทยรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง โดยแจ้งให้ทุกคนในพรรคได้ทราบเมื่อเช้า เราพร้อมที่จะให้การสนับสนุนร่วมมืออย่างเต็มที่ และพร้อมที่จะปฏิบัติตามนโยบายข้อสั่งการ ของว่าที่นายกรัฐมนตรี นับตั้งแต่วันแรกที่ดำรงตำแหน่ง

ส่วนนายสันติ พร้อมพัฒน์ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ ตั้งใจและเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย จึงสนับสนุนให้ นางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ เช่นเดียวกับทุกพรรคร่วม

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ยืนยันว่า เกือบ 1 ปีเต็ม ที่ได้ร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ได้ทำทุกอย่างอย่างเต็มที่ ประเทศชาติและผลประโยชน์ของประชาชนต้องเดินต่อ ตนเองและพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมที่จะสนับสนุนและเดินหน้าร่วมรัฐบาล ภายใต้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ คือ นางสาวแพทองธาร ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไป

นายวราวุธ ศิลปอาชา ระบุว่า แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองขึ้นในวันนี้ แต่พรรคชาติไทยพัฒนา ไม่เคยเปลี่ยนแปลง ยังคงเดินหน้าร่วมรัฐบาลต่อไป และยืนยันในเจตนารมณ์ ที่จะเสนอแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 และจะร่วมพัฒนานาวาลำนี้ไปให้ถึงฝั่ง
พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กล่าวว่า เมื่อพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อหัวหน้าพรรค มาเป็นนายกฯ พรรคประชาชาติ ที่มี สส.มากที่สุดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีปัญหาที่จะต้องแก้ไข ก็พร้อมที่จะขับเคลื่อน และขอยืนยันว่า 9 เสียงของพรรคประชาชาติ ยินดีสนับสนุน นางสาวแพทองธาร ในวันพรุ่งนี้

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ยืนยันว่า พรรคชาติพัฒนายินดีจะสนับสนุนพรรคร่วมรัฐบาลเก่า และสนับสนุนหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเชื่อมั่นใน นางสาวแพทองธาร ที่เป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ และจะเป็นนักการเมืองที่อายุน้อยที่สุดของไทย ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงการเมืองได้

นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคไทรวมพลัง หนึ่งในพรรคการเมืองที่เพิ่งเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประเทศต้องมีนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว ไม่ควรมีสุญญากาศทางการเมือง เพราะตอนนี้ต่างประเทศจับตาการเมืองไทยอย่างใกล้ชิด รวมถึงเรื่องการลงทุนการค้า จำเป็นต้องมีนายกรัฐมนตรีมาบริหารประเทศ พรรคสนับสนุน นางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 เพื่อขับเคลื่อนประเทศ

‘แพทองธาร’ พร้อมสานต่องาน ‘เศรษฐา’
นางสาวแพทองธาร กล่าวปิดท้าย โดยขอบคุณคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ที่เสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงการสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล จะทำทุกอย่างเต็มความสามารถ และขอให้ดูผลการโหวตเป็นทางการ ในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.)

ประเทศต้องไปต่อ พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมผลักดันประเทศต่อ มั่นใจในพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล จะนำพาประเทศให้หลุดพ้นวิกฤตเศรษฐกิจ

นางสาวแพทองธาร กล่าวอีกว่า ได้รับการเสนับสนุนในการเสนอชื่อจากนายเศรษฐา และส่วนตัวให้ความเคารพนายเศรษฐา ซึ่งเป็นคนที่มีพลังงานเต็มร้อย มุ่งมั่นในการทำงาน ตนเองชื่นชมการทำงานของ นายเศรษฐา และรู้สึกเสียดายที่เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น เพราะเป็นคนที่มุ่งมั่นตั้งใจทำงาน และอยากผลักดันนโยบายให้สำเร็จ ตนเองหวังว่าจะผลักดันนโยบายต่าง ๆ ของพรรคเพื่อไทย และของพรรคร่วมรัฐบาลให้สำเร็จ

เมื่อถามว่า ได้ปรึกษาครอบครัวหรือไม่ นางสาวแพทองธาร ระบุว่า ทุกเรื่องปรึกษาครอบครัวอยู่แล้ว เราได้พูดคุยกันและเคารพการตัดสินใจกันเสมอ พร้อมปรึกษา นายทักษิณ ชินวัตร บิดา ในฐานะผู้มีประสบการณ์ และยังเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีมาก่อนด้วย

อย่างไรก็ตาม นางสาวแพทองธาร ไม่ได้ให้ความชัดเจน เรื่องโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โดยระบุว่า ขอไปหาข้อสรุปกันหลังจากนี้ เพราะตอนนี้ขอทำเรื่องการโหวตนายกฯ ก่อน

นางสาวแพทองธาร ปัจจุบันอายุ 38 ปี เป็นลูกสาวคนเล็กของ นายทักษิณ และคุณพจมาน ณ ป้อมเพชร เป็นลูกที่ใกล้ชิด และได้รับการฟูมฟัก เพื่อสานต่องานการเมืองจากผู้เป็นพ่อ เข้าสู่แวดวงการเมือง ด้วการเป็น หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นำการหาเสียงเลือกตั้ง ปี 2566 กระทั่งพรรคเพื่อไทย สามารถคว้าเก้าอี้ สส.มาได้ 141 ที่นั่ง มากเป็นอันดับ 2

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"