X

‘ราเชน’ รวมพรรคนอกสภาฯ จัดทำข้อเสนอแนะ ยื่นนายกฯ ‘อุ๊งอิ๊งค์’ เน้นแก้ปัญหาปากท้อง ปชช. (มีคลิป)

นนทบุรี : ‘ราเชน ตระกูลเวียง’ หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ รวมพลพรรคการเมืองนอกสภาฯ หาแนวทางแก้ปัญหาประเทศ เน้นปากท้องประชาชน พร้อมขอมีส่วนร่วมในการแก้ไขกฎหมายสำคัญ เช่น มาตรา 112 และกฎหมายนิรโทษกรรม เตรียมยื่นข้อเสนอ ว่าที่นายกรัฐมนตรี สัปดาห์หน้า

วันที่ 17 สิงหาคม 2567 ที่พรรคทางเลือกใหม่ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี นายราเชน ตระกูลเวียง หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ พร้อมด้วยตัวแทนพรรคการเมืองหลายพรรค ที่ไม่มี สส.ในสภาผู้แทนราษฎร (พรรคนอกสภาฯ) อาทิ พรรคราชวิถี, พรรคความหวังใหม่, พรรคไทยธรรม และพรรคกรีน ร่วมประชุมหารือถึงสถานการณ์บ้านเมือง และปัญหาต่าง ๆ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ที่กระทบต่อปากท้องของพี่น้องประชาชน เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะ เตรียมยื่นต่อ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี ทันที หลังได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นสัปดาห์หน้า

นายราเชน ระบุว่า พรรคการเมืองทุกพรรค ทั้งในและนอกสภาฯ ต่างมีบทบาทหน้าที่เดียวกัน นิยามทางการเมือง จะไม่ใช้คำว่า ‘พรรคเล็ก’ เพราะทุกพรรคมีศักดิ์ศรีเท่ากัน รัฐธรรมนูญข้อ 1 ระบุไว้ว่า กรรมการบริหารพรรคการเมืองทุกพรรค ทุกคน สามารถตรวจสอบหน่วยงานของรัฐได้ทุกหน่วยงาน เราอยู่บนพื้นฐานของความบริสุทธิ์ใจ ดังนั้น พรรคการเมืองนอกสภาฯ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

โดยเฉพาะความสามารถในการเติมเต็มให้แก่พี่น้องประชาชนได้ ในฐานะนักการเมือง แม้อยู่นอกสภาฯ จึงเป็นที่มาของการรวมพลังพรรคการเมืองนอกสภาฯ ที่มีจุดยืนและอุดมการณ์เดียวกัน เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน นำไปยื่นให้แก่ผู้นำประเทศ ที่จะเข้ารับตำแหน่งในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

ในที่ประชุม เปิดโอกาสให้ทุกพรรคการเมือง ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ มุ่งเน้นไปที่ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก รวมถึงค่าครองชีพ ราคาพลังงาน และที่สำคัญ คือ ‘การปกป้องสถาบันหลักของชาติ’
โดยตัวแทนแต่ละพรรค แสดงความเป็นห่วงเป็นใยสถานการณ์บ้านเมือง ภายหลังได้ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ท่ามกลางความเห็นต่างในสังคม โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม แม้ 2 เรื่องใหญ่เกิดความชัดเจน ผ่านพ้นแล้ว คือ กรณียุบพรรคก้าวไกล และการถอดถอน นายกเศรษฐา ทวีสิน แต่ยังคงมีการขับเคลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ที่บางพรรคต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง บทบาทหน้าที่ขององค์กรอิสระ และการยุบพรรค ฯลฯ รวมถึงการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งจะก่อให้เกิดความขัดแย้งวุ่นวายตามมาได้

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจของประเทศยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ ปากท้องของประชาชนกลายเป็นเรื่องรอง ที่พรรคการเมืองจะพูดถึง

จึงจำเป็นที่พรรคนอกสภาฯ ซึ่งมีเสียงของพี่น้องประชานจำนวนมากให้การสนับสนุน ต้องมาประชุมหารือร่วมกัน

ซึ่งที่ประชุมมีมติออกแถลงการณ์ ข้อเสนอแนะเรียกร้องไปยังรัฐบาล รวมถึงพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้ ด้วยความห่วงใยบ้านเมือง และพี่น้องประชาชน ดังนี้

1. ต้องเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนอย่างเร่งด่วน เช่น ตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไว้ที่ราคา 30 บาทต่อลิตร ค่าไฟฟ้า-ก๊าซหุงต้ม ให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม โดยที่ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบความเดือดร้อน
2. โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ขอให้เปลี่ยนเป็น ‘แจกเงินสด’ ให้กับเจ้าบ้านทุกครัวเรือน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
3. หากมีการนำเสนอเรื่องการแก้ไข มาตรา 112 และกฎหมายนิรโทษกรรม กฎหมายสำคัญ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประชาชน ขอให้มีพื้นที่ให้พรรคนอกสภาฯ เข้าไปมีส่วนร่วมด้วย

ทั้งนี้ ทุกพรรคการเมืองที่เข้าร่วมประชุม ต่างเห็นชอบกับแนวทางข้อเสนอดังกล่าว พร้อมทั้งเป็นกำลังใจให้การทำหน้าที่ของ ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิง ที่อายุน้อยที่สุด พร้อมให้โอกาสในการแสดงผลงาน แต่มีข้อแม้ว่า ‘จะต้องเร่งแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนอย่างเร่งด่วน’ โดยจะติดตามความคืบหน้าการทำงาน 3-6 เดือน จะต้องแก้ให้ได้

“ณ ตอนนี้ ก็ต้องให้โอกาส ให้กำลังใจ ‘อุ๊งอิ๊งค์’ กันก่อน ไม่มีใครที่จะเหมาะสมแล้วในสถานการณ์นี้ เราทุกคนจะให้เวลาทำงานก่อน 3 เดือน 6 เดือน ทำดีก็ได้อยู่ยาว หากทำไม่ดีก็ค่อยมาว่ากันใหม่ ค่อยเช็กบิลกันตามหลัง” นายราเชน ย้ำ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ