X

ท้องถิ่นสงขลารวมพลังจัดการขยะ

สงขลา-อบต.สนามชัย ขานรับแปลงขยะเป็นเงินสร้างรายได้ พร้อมพัฒนาพื้นที่ตั้งสถานีขนถ่ายหลังอบจ.สงขลา จับมือเอกชนเดินหน้าจัดการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยของจังหวัดสงขลา แก้ความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ 14 อำเภอ จาก 16 อำเภอ นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

“อบต.สนามชัยพร้อมพัฒนาตั้งสถานีขนถ่าย  เครือข่ายภาคประชาชนทั้ง 5 หมู่บ้าน รวมถึงวัด โรงเรียน และเจ้าหน้าที่อบต.ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ ทำงานกันเป็นทีม การจัดการคัดแยกขยะในครัวเรือนและชุมชน มีการรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจ โดยทุก ๆ วันที่ 28 ของทุกเดือน จะมีการรับซื้อขยะ “แปลงขยะเป็นเงิน” มีเครือข่ายอสม.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของอบต.ช่วยสื่อสารระหว่างชาวบ้านทั้ง 5 หมู่ขณะเดียวกัน สร้างความเข้าใจการตั้งสถานีขนถ่ายขยะเป็นพลังงานสะอาดจากโรงงานได้พูดคุยพร้อมกับรับฟังพี่น้องในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีนายปราโมทย์ รัสมี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสนามชัยนายปราโมทย์บเล่าว่าด้วยพื้นที่ของอบต.สนามชัย 8.4 ตารางกิโลเมตร หรือ 5,500 ไร่ มีจุดเด่นเป็นชุมชนเก่าแก่มีเรื่องราวย้อนยุคไปถึงสมัยศรีวิชัย เป็นเมืองโบราณที่ตั้งอยู่บนคาบสมุทรสทิงพระทอดตัวยาวบนที่ราบแนวสันทรายริมทะเลอ่าวไทย มีร่องรอยโบราณสถานแบบศรีวิชัยหลงเหลืออยู่ มีจุดชมวิวทางทะเล มีคลองชลประทาน ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของอำเภอสทิงพระ ห่างจากอำเภอประมาณ 7 กิโลเมตร เพื่อความสวยงามทางอบต.เตรียมปรับภูมิทัศน์รอบ ๆ พื้นที่ที่ตั้งโรงงาน ปรับทัศนคติพื้นที่ ที่มีการการจัดการขยะต้องถูกสุขอนามัย สวยงาม น่าอยู่ และน่าเที่ยว ทั้งนี้อบต.สนามชัยมีแนวคิดจะพัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชนในอนาคต

ด้านนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวถึงนโยบายแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยของจังหวัดสงขลา ว่าทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ 14 อำเภอ จาก 16 อำเภอ นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตขั้นพื้นฐานของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น ได้ร่วมมือกับเครือข่ายอปท.ทั้ง 95 อปท.และภาคเอกชน ในการจัดการขยะ สงขลาเมืองสะอาด

“โดยให้บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ภาคเอกชนเแป็นผู้ลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการขยะมูลฝอย ได้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่ ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา  และก่อสร้างสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอยในพื้น ต.สนามชัย อ.สทิงพระ และพื้น ต.บ้านนา อ.จะนะ เพื่อขนส่งขยะมูลฝอยเข้าสู่โรงไฟฟ้า มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมกำจัดขยะกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จำนวน 95 อปท. ปริมาณขยะรวม 644 ตัน/วัน ปัจจุบันบริษัททีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ ได้ดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้า และจะสามารถเดินระบบได้ประมาณ เดือนมกราคม 2569″

นายไพเจน ย้ำว่า ทางอบจ.สงขลา ตระหนักและให้ความสำคัญการแก้ปัญหาขยะ เดินหน้าขับเคลื่อนโรงงานฟ้าแปลงขยะเป็นพลังงานสะอาด ขณะเดียวกันได้สร้างความเข้าใจการจัดการขยะ การคัดแยกขยะมูลฝอย และการจัดการขยะเปียกภายในครัวเรือน สร้างต้นแบบนำร่องจากจ้าหน้าที่ของอบจ.และอปท.เครือข่าย รวมถึงเล็งเป้าหมาย กลุ่มสตรี กลุ่มแม่บ้าน พลังสำคัญ ในการขยายเครือข่ายสร้างการมีส่วนร่วม การรณรงค์ และสร้างสำนึก การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการคัดแยกขยะในครัวเรือน

การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม อบจ.สงขลามุ่งสู่การแก้ไขปัญหาขยะอย่างยั่งยืน ลดผลกระทบปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีวิธีการสำคัญ ได้แก่ การลดการเกิดขยะมูลฝอยหรือขยะอันตรายที่แหล่งกำเนิด การนำขยะมูลฝอยกลับมาใช้ซ้ำและใช้ประโยชน์ใหม่ การเก็บขนขยะมูลฝอยที่มีประสิทธิภาพ การกำจัดขยะมูลฝอยด้วยวิธีที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ การส่งเสริมภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นพลังงานหรือเชื้อเพลิง รวมพลังสงขลาเมืองสะอาด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ