X
นิทรรศการตามรอยพ่อ

นรา-ตามรอยพ่อ ต่อยอดสู่ “พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติมีชีวิต”

ตามรอยพ่อ-ที่พิกุลทอง"ตามรอยพ่อ" 43 ปี ต่อยอดสู่ "พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติมีชีวิต"

"องคมนตรี" เปิดงาน “ชมศูนย์ศึกษา พัฒนาความรู้ ดูนิทรรศการ” ครั้งที่ 25 ประจำปี '67 ก้าวสู่ทศวรรษที่ 5 ระหว่างวันที่ 19 - 21 สิงหาคม '67

“...ให้จัดตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อศึกษา ค้นคว้า วิจัย ทดลอง และพัฒนาดินอินทรีย์และดินที่มีปัญหาอื่นๆ ในพื้นที่พรุ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางด้านการเกษตร รวมทั้งแสวงหาแนวทางและวิธีการพัฒนา ทั้งทางด้านการเกษตร การเลี้ยงสัตว์ และการเกษตรอุตสาหกรรมที่มีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพพื้นที่ภาคใต้ เพื่อให้เป็นต้นแบบแห่งความสำเร็จให้พื้นที่อื่นๆ...”

พระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2524 คือจุดเริ่มต้นของศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่าง บ.พิกุลทอง กับ บ.โคกสยา ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส และตลอดระยะเวลา 43 ปี ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ ได้ดำเนินงานตามโครงการต่างๆมากมาย สนองพระปณิธาน ที่ทรงห่วงใยความเป็นอยู่และอาชีพของพสกนิกร บนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยทางศูนย์ศึกษาฯ ได้ศึกษา ค้นคว้า วิจัย ทดลอง พัฒนาดินอินทรีย์และดินที่มีปัญหาในพื้นที่พรุ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการเกษตร รวมทั้งแสวงหาแนวทางและวิธีการพัฒนาการเกษตร การเลี้ยงสัตว์และการเกษตรอุตสาหกรรม ที่มีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพพื้นที่ภาคใต้ เพื่อให้เป็นต้นแบบแห่งความสำเร็จให้พื้นที่อื่นๆ บนเนื้อที่ 1,740 ไร่

โดยวันนี้ (19 ส.ค.67) นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “ชมศูนย์ศึกษา พัฒนาความรู้ ดูนิทรรศการ” ครั้งที่ 25 ประจำปี'67 ซึ่งมี ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผวจ.นราธิวาส รวมทั้งส่วนราชการ นักเรียนนักศึกษาและประชาชนเข้าร่วม
กำหนดการจัดงาน ระหว่างวันที่ 19 - 21 ส.ค.67 ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น. เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567, สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี, พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร, สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง, สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ภายในงานมีนิทรรศการ “ต่อยอดองค์ความรู้ สู่การพัฒนาอาชีพ” ได้แก่ วิสาหกิจชุมชน, โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันฯ, โครงการฟาร์มตัวอย่าง ตลอดจนจำหน่ายและประกวดผลผลิตทางการเกษตร
"โครงการแกล้งดิน" ถือเป็นโครงการที่โดดเด่นและเป็นโครงการแรกที่ ในหลวง รัชกาลที่ 9 พระราชทานแนวทางในการศึกษาหาวิธีการแก้ไขปัญหาดินเปรี้ยวจัด ทรงใช้พระอัจฉริยะภาพคิดค้นวิธีการที่เรียกว่า “แกล้งดิน” หรือ “ทำให้ดินโกรธ” โดยการทำให้ดินแห้ง และเปียกสลับกันไป เพื่อให้ดินปล่อยแร่ธาตุที่เป็นกรดออกมา กลายเป็นดินที่มีกรดจัด เปรี้ยวจัด จากนั้นจึงใช้น้ำชะล้างดินควบคู่ไปกับปูน ซึ่งทรงเรียกว่า “ระบบซักผ้า” เมื่อใช้น้ำจืดชะล้างกรดในดินไปเรื่อยๆ ความเป็นกรดจะค่อยๆจางลง จนสามารถนำมาใช้ในการเกษตรได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน