X

ไทย-กัมพูชา ประชุมร่วมกันเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี เตรียมเปิดใช้สะพานมิตรภาพฯ หนองเอี่ยน-สตรึงบท เป็นจุดผ่านแดนถาวรเต็มรูปแบบ

สระแก้ว – จังหวัดสระแก้วเสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีกับประเทศเพื่อบ้านไทย-กัมพูชา ระหว่างจังหวัดสระแก้วราชอาณาจักรไทย กับ  จังหวัดบันเตียย์เมียนเจ็ย ราชอาณาจักรกัมพูชา เตรียมเปิดใช้สะพานมิตรภาพฯ หนองเอี่ยน-สตรึงบท เป็นจุดผ่านแดนถาวรเต็มรูปแบบ

นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ร่วมประชุมเสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีกับประเทศเพื่อนบ้านไทย-กัมพูชา ระหว่างจังหวัดสระแก้วราชอาณาจักรไทย กับ  จังหวัดบันเตียย์เมียนเจ็ย ราชอาณาจักรกัมพูชา โดย นายนงอ เมงจรวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียนเมียนเจย ราชอาณาจักรกัมพูชา พร้อม ส่วนราชการราชอาณาจักรกัมพูชาที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมกับข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ภาครัฐและเอกชนฝั่งประเทศไทย ที่ห้องประชุมเพชรบูรพา สำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้วเขต 2 อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว


โดยในที่ประชุมเป็นการหารือในเรืองของการดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ว่าด้วยการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบก ลงวันที่ 14 มิถุนายน 2553 (MOU43) การสัญจรข้ามแดนโดยใช้หนังสือเดินทาง บัตรผ่านแดนชั่วคราว แรงงานภาคการเกษตรที่จะเข้ามาตามฟกาลและแรงงานที่เข้ามาค้าขายในตลาดโรงเกลือและเรื่องการเตรียมการเปิดจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (หนองเอี่ยน-สตึงบท) โดยปัจจุบันจุดผ่านแดนสะพานมิตรภาพไทย – กัมพูชา (หนองเอี่ยน – สตึงบท) มีสถานะเป็นจุดผ่านแดนชั่วคราว มี CIQ ปฏิบัติหน้าที่ ใช้เป็นจุดผ่านแดนเฉพาะสินค้า ตั้งแต่เวลา 06.00 – 18.00 น. ซึ่งคณะรัฐมนตรีของไทย มีมติเห็นชอบให้เปิดเป็นจุดผ่านแดนถาวร เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2567ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำประกาศกระทรวงมหาดไทย เพื่อเปิดเป็นจุดผ่านแดนถาวร ตั้งแต่วันออกประกาศเป็นต้นไปและเมื่อเปิดเป็นจุดผ่านแดนถาวรแล้ว ฝ่ายไทยจะขยายเวลาการเปิด-ปิด จากเดิม เวลา 06.00 – 18.00 น. เป็น 06.00 – 22.00 น. และสามารถข้ามแดนได้ ทั้งคน และสินค้า


ขณะเดียวกัน นายปริญญาฯ ในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว จึงได้นำประเด็นเรื่อง การเตรียมการเปิดจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา(หนองเอี๋ยน-สตึงบท) เข้าหารือร่วมกันในวันนี้ เพื่อให้การสัญจรผ่านแดนทั้ง 2 ฝ่าย เป็นไปอย่างสอดคล้องกันและจะได้ดำเนินการให้สอดดคล้องและเหมาะสมเพื่อประโยชน์กับประชาชนทั้งสองประเทศ ซึ่งการเปิดจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย – กัมพูชา (หนองเอี่ยน – สดึงบท) จะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีและการพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างประเทศไทยและกัมพูชา เสริมสร้างความสะดวกสบายในการขนส่งส่งสินค้าระหว่างสองประเทศช่วยกระตุ้นการค้าชายแดนและส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาค เพิ่มความปลอดภัยและรวดเร็วในการเดินทาง เป็นการแสดงถึงความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ และเป็นการกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดน สร้างโอกาสในการจ้างงานและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนของทั้งสองประเทศต่อไป


—————————-
ภาพโดย/ทีม ปชส.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"