X

ชาวบ้านร้องขอยุติขนถ่านหินลิกไนต์ชายแดนเชียงของ

เชียงราย-ตัวแทนชาวบ้านจากตำบลสถานและตำบลเวียง อำเภอเชียงของ ทำหนังสือยื่นถึง ผวจ. เชียงราย ร้องคัดค้านกรณีผู้ประกอบการเอกชนแห่งหนึ่ง ขนถ่านหินลิกไนต์มากองพักไว้ในหมู่บ้าน

วันที่ 20 ส.ค.67 เวลา 10.00 น ได้มีตัวแทนชาวบ้านจากตำบลสถานและตำบลเวียง อำเภอเชียงของ จ.เชียงราย ประมาณ 10 กว่าคนเดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย คัดค้านกรณีผู้ประกอบการเอกชนแห่งหนึ่ง ขนถ่านหินลิกไนต์มากองพักไว้ในหมู่บ้าน ทำให้กับชาวบ้านได้รับผลกระทบด้านสุขภาพและการดำเนินชีวิต รวมทั้งให้ตรวจสอบกรณีผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7  ไม่ทำประชาคมชาวบ้าน

นายประจอง ไชยสิทธ์ ตัวแทนชาวบ้านหมู่ 7 ต.สถาน กล่าวว่า วันนี้ได้มายื่นหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งยุติการประกอบกิจการขนถ่านหินลิกไนต์ เนื่องจากชาวบ้าน ม.10 ต.เวียง และ ม.7 ม.16 ต.สถาน ได้รับผลกระทบเรื่องสุขภาพ ส่งกลิ่นเหม็น เสียงรบกวน มีน้ำเน่าเสียไหลลงแม่น้ำร่องแหย่ง เคยร้องเรียนไปที่อำเภอเชียงของแล้ว แต่ปัจจุบันก็ยังมีการดำเนินกิจการอยู่ แลยังมีการเพิ่มปริมาณขนเข้ามามากยิ่งขึ้น อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

ส่วนกรณีผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ลงนามลายมือชื่อของตัวเองเพียงผู้เดียว ในบันทึกรายงานการประชุมของหมู่บ้าน โดยไม่มีลายเซ็นต์ของชาวบ้านแม้แต่คนเดียว เพื่อแจ้งยื่นต่อเทศบาลตำบลสถานให้ต่อใบอนุญาตขนถ่ายหินลิกไนต์นั้น ได้ร้องเรียนไปยังอำเภอเชียงของแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ ซึ่งชาวบ้านเห็นว่าการกระทำของผู้ใหญ่บ้านมีความผิดชัดเจน ใช้เอกสารเท็จ ชาวบ้านไม่มีผู้ใดรับทราบรายงานการประชุมหรือไม่มีการประชาคมใด ๆ เลย

ต่อมานายประเสริฐ จิตพลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มารับเรื่องไว้และรับปากกับชาวบ้านว่า จะให้ส่วนที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ทั้งเรื่องใบอนุญาต พรบ.โรงงานอุตสาหกรรม เรื่องมลพิษนั้นท้องถิ่นจะปฎิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ต้องตรวจสอบพิจารณาแก้ไข ส่วนประเด็นร้องเรียนผู้ใหญ่บ้านนั้นให้ทางอำเภอพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า การขนถ่านหินลิกไนต์นำมาจาก สปป.ลาว ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 (ห้วยทราย-เชียงของ) ระยะทางจากหน้าด่านพรมแดนมายังที่พักถ่านหินลิกไต์ ประมาณ 5 กม โดยใช้รถบรรทุกขนากใหญ่ขนถ่ายวันละหลายสิบเที่ยว ผ่านถนนเข้าออกชุมชนไปยังจุกพัก ไม่มีการคลุมผ้าใบ ทำให้เศษถ่านหินตกเรี่ยราดบนถนน  และตอนมาเทกอง มีการบดทำให้ฝุ่นสีดำฟุ้งกระจาย เข้าสู่บ้านเรือน  ส่งผลให้เกิดมลพิษจากฝุ่นละออง ส่งกลิ่น และน้ำจากกองถ่านหินได้ไหลลงสู่คลองชลประทาน (ร่องแหย่ง) ทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชนโดยรอบ โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย ซึ่งชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่แล้ว อำเภอเชียงของได้สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและสั่งยุติการดำเนินกิจการไปแล้วชั่วคราว แต่ปัจจุบันยังมีการบรรทุกขนถ่ายหินลิกไนต์เหมือนเดิม

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881